Nhiều khả năng thế giới lại thêm một mùa Giáng sinh ảm đạm

26/11/2021 - 06:49

PNO - Thời điểm này, đường phố châu Âu đã rợp đèn trang trí, các khu vui chơi đã lên lịch mở cửa vào mùa lễ hội, tất cả sẵn sàng “bù đắp” cho Giáng sinh năm ngoái bị phá hỏng bởi COVID-19. Thế nhưng, với số ca mắc mới của Anh tăng cao và một số nước ban bố tình trạng phong tỏa trở lại, nhiều khả năng mùa Giáng sinh năm nay lại rơi vào cảnh ảm đạm.

Không thể loại trừ bất cứ điều gì

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, hiện ông chưa thấy cơ sở nào để chính phủ phải áp dụng biện pháp giãn cách theo “kế hoạch B” hoặc xa hơn là phong tỏa diện rộng. “Kế hoạch B” bao gồm các biện pháp như người dân phải trở lại làm việc trực tuyến, bắt buộc đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, ông Johnson nói thêm rằng “không thể loại trừ bất cứ điều gì”. Dỡ bỏ các biện pháp hạn chế từ 19/7, Chính phủ Boris Johnson sau đó đã từ chối tái lập lệnh bắt buộc đeo khẩu trang hoặc áp dụng lại các biện pháp giãn cách xã hội. Chính quyền muốn giao “trách nhiệm an toàn cá nhân” cho công chúng và theo đuổi “kế hoạch A” nghiêng về thúc đẩy tăng cường vắc xin. Hơn nữa, việc thực hiện “kế hoạch B” sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phục hồi kinh tế, đồng thời, chính phủ lo lắng về phản ứng của người dân sau khi các cuộc biểu tình chống phong tỏa diễn ra ở Áo, Hà Lan, Bỉ, Thụy Sĩ, Đan Mạch, Ý và Croatia gần đây.

Thành Vienna nước Áo là một trong những điểm đẹp nhất châu Âu vào mùa lễ hội, nhưng một lần nữa mọi thứ lại tan biến vì COVID-19 - ẢNH: AFP
Thành Vienna nước Áo là một trong những điểm đẹp nhất châu Âu vào mùa lễ hội, nhưng một lần nữa mọi thứ lại tan biến vì COVID-19 - Ảnh: AFP

Chương trình vắc xin COVID-19 của Anh đã đẩy mạnh lên mũi tăng cường thứ ba. Nhà dịch tễ học Neil Ferguson cho rằng việc phong tỏa toàn quốc “khó có thể xảy ra”. Tiến sĩ Mike Tildesley - thành viên nhóm Lập mô hình đại dịch cúm Spi-M - nhận định: Dù “chúng ta chưa thoát khỏi vũng lầy” nhưng còn lâu mới cần đến các biện pháp toàn quốc vào Giáng sinh năm nay.

Dù vậy, người dân Anh có lý do để lo lắng khi Áo và Hà Lan mới đây đã áp dụng trở lại biện pháp phong tỏa nhằm ứng phó với các ca nhiễm tăng đột biến. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đang rất lo ngại về sự lây lan của COVID-19 tại lục địa này. WHO cảnh báo có thể ghi nhận thêm 700.000 ca tử vong ở châu Âu trước tháng 3/2022, nâng tổng số tử vong lên 2,2 triệu người kể từ khi đại dịch khởi phát, nếu không có các hành động khẩn cấp. 

“Chả ích gì nếu có một Giáng sinh vui vẻ mà sau đó phải nhận sự mất mát bạn bè, người thân vào tháng Giêng năm sau”, chuyên gia y tế dự phòng Gabriel Scally nói.

Giáng sinh phụ thuộc vào vắc xin

Tại Úc, ngành bưu điện đang hồ hởi về một Giáng sinh bận rộn nhất của họ khi nhu cầu chuyển phát bưu kiện tăng kỷ lục nhờ… toàn quốc bị phong tỏa để phòng chống COVID-19. Khối lượng hàng phải giao vào tháng 12 tới có khả năng vượt kỷ lục 52 triệu bưu kiện hồi năm ngoái. Ngành bưu điện ghi nhận chỉ trong tháng 10, có đến 5,7 triệu hộ gia đình đặt hàng qua mua sắm trực tuyến.

Trong khi đó, Mỹ có lẽ là quốc gia hiếm hoi có khả năng sẽ đón Giáng sinh theo cách huy hoàng nhất. Không khí Giáng sinh theo truyền thống bắt đầu từ sau Halloween kéo dài đến ngày 1/1 hằng năm. Dù các chuyên gia đang khuyến cáo cần thận trọng trước COVID-19 khi số ca mắc tăng trên toàn quốc vào thời điểm diễn ra lễ Tạ ơn. Theo phân tích từ Đại học Johns Hopkins, trung bình Mỹ có gần 95.000 ca nhiễm/tuần, tăng 31% trong hai tuần gần đây. Giáng sinh năm ngoái chứng kiến đợt tăng ca mắc tồi tệ nhất ở nước này, với số người nhiễm đạt đỉnh hơn 250.000 ca/ngày. Số tử vong cũng đạt mức kỷ lục, khoảng 3.400 ca/ngày. 

Năm nay, nhiệt độ đang giảm mạnh, tiến sĩ Bruce Farber - Giám đốc Bệnh viện Northwell Health (New York) - cho rằng, đây là thời điểm hoàn hảo để hình thành “cơn bão COVID-19” mới. Tuy nhiên, các chuyên gia dịch tễ đồng ý rằng sẽ an toàn để tận hưởng Giáng sinh nếu mọi người đều đồng ý chủng ngừa. 

Theo Simon Nicholas Williams - Đại học Swansea (xứ Wales) - có bốn điều kiện để có thể ngăn chặn COVID-19 không hủy hoại Giáng sinh một lần nữa. Đầu tiên vẫn là vắc xin. Thứ hai là sau chủng ngừa, người dân cần ở nhà một thời gian. Thứ ba là hạn chế, chỉ tham dự một hoặc hai bữa tiệc liên quan đến Giáng sinh thay vì “xả láng” như trước đây. Cuối cùng là các bữa tiệc, họp mặt phải được tổ chức ở nơi thông thoáng. Nếu tất cả cùng thực hiện những điều chỉnh đó sẽ giúp làm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trong mùa đông này, ông Williams nói. 

Nam Anh (theo Independent, ABC, USA Today)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI