Nuôi tình yêu bằng nỗi nhớ

08/04/2024 - 12:14

PNO - Có người giữ bằng cách quản lý nhau thật chặt - đi đâu cũng phải có nhau; làm gì, đang ở đâu phải khai báo rõ ràng… Cách giữ như thế có chắc không?

Một triết gia từng nói: “Tình yêu là con quái vật, bỏ đói thì sống, cho ăn no là chết”. Thực tế đã chứng minh điều đó. Thúy Lan là cô gái 23 tuổi, xinh đẹp, ngoan hiền, vừa tốt nghiệp Trường đại học ngoại thương. Trong khi chờ tìm việc, cô theo học thêm lớp tiếng Anh buổi tối. Ở đó, cô gặp Trần Minh - 26 tuổi, con trai một của gia đình khá giả, cũng đi học tiếng Anh trong khi chờ cha mẹ đưa sang Úc học thạc sĩ.

Buổi học nào 2 bạn trẻ này cũng ngồi chung bàn. Học xong họ lại mời nhau đi uống nước và đưa nhau về tận nhà. Chỉ chưa đầy 1 tháng sau thì tình yêu nảy nở. Trần Minh hứa sẽ nói với cha mẹ về mối tình này, để đôi bên gia đình gặp nhau, cho phép làm đám cưới. Có thể nói, đó là một tình yêu đẹp, tương lai đầy hứa hẹn. Bạn bè ai cũng nói họ xứng lứa vừa đôi.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Từ đó, Thúy Lan thường xuyên đến nhà người yêu chơi. Cha mẹ Trần Minh đều đang ở nước ngoài, chỉ có bà nội ở nhà. Mỗi khi Lan đến chơi, cô chỉ chào hỏi bà của người yêu vài câu rồi đưa nhau lên tầng trên học tiếng Anh. Có hôm họ nấu nướng, ăn uống cùng nhau, đến chiều Lan mới về. Tình yêu của họ được nuôi trong môi trường “no nê” nhưng lại không “hay ăn chóng lớn” mà trái lại cứ teo tóp đi. Những buổi hẹn hò cứ thưa dần vì Trần Minh nói phải đi công kia việc nọ.

Một hôm, Lan hẹn đến chơi nhưng Minh nói anh phải về quê thăm ông bà ngoại vài ngày nên không có nhà. Lan cảm thấy nghi ngờ, liền “phục kích” ở một quán giải khát gần đó. Quả nhiên, đến trưa, cô bắt gặp người yêu lưu luyến tiễn một cô bạn gái ra cổng, còn đứng nhìn cô gái đi khuất mới quay vào. Thúy Lan chạy ngay đến, trách người yêu nói dối. Lời qua tiếng lại mỗi lúc một căng và kết thúc bằng cuộc chia tay không hẹn ngày gặp lại. Lan đau khổ tìm đến chuyên gia tâm lý, hỏi giờ phải làm sao để giữ được người yêu sắp cưới.

Tiếc rằng Thúy Lan hỏi câu này quá muộn. Thử hỏi ngày nay chúng ta có thể giữ tình yêu bằng gì? Có người giữ bằng cách quản lý nhau thật chặt - đi đâu cũng phải có nhau; làm gì, đang ở đâu phải khai báo rõ ràng; điện thoại luôn phải ở tình trạng sẵn sàng trả lời bất cứ khi nào người yêu hỏi… Cách giữ như thế có chắc không? Có thể thời gian đầu hiệu quả thật, nhưng chỉ độ nửa năm thôi nó sẽ làm người ta khó chịu, cảm thấy như mắc món nợ mà mình chưa bao giờ vay; từ đó dẫn đến mâu thuẫn, dối trá, cãi cọ thường xuyên và cuối cùng… giải tán.

Lại có người tưởng rằng càng gần nhau nhiều, thậm chí chưa cưới đã sống như vợ chồng thì tình yêu càng sâu sắc, bền chặt. Thực ra đó là một trong những cách phá hủy tình yêu. Tất cả các nhạc sĩ, thi sĩ khi ca ngợi tình yêu đều viết về nỗi nhớ. Không biết bao nhiêu bài thơ, bản nhạc đã ca ngợi điều này.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp-Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp-Freepik

Ca dao ngày xưa đã hát “Đêm nằm lưng chẳng tới giường/ Chỉ mong chóng sáng ra đường gặp em”. Muốn nuôi nỗi nhớ phải có lúc thiếu nhau. Nếu lúc nào cũng ở bên nhau, muốn gì được nấy thì nhớ gì nữa. Thế nên muốn nuôi dưỡng tình yêu, phải biết dè sẻn những lần hẹn hò. Chừng nào còn nhớ nhau da diết, còn khao khát được ở bên nhau thì tình yêu còn. Chừng nào thấy thừa nhau, thấy khó chịu, không còn chuyện gì để nói ngoài việc cãi nhau thì tình yêu sớm vào “bệnh viện” và có thể từ đó đi thẳng ra “nghĩa địa”.

Nói vậy, kết hôn rồi ở bên nhau thì tình yêu sẽ chết à? Bạn nên nhớ, tình yêu trong hôn nhân khác với tình yêu trước hôn nhân. Khi đã kết hôn, 2 người gắn bó với nhau không chỉ vì tình yêu mà còn nhiều thứ khác như nuôi dạy con cái, chăm sóc cha mẹ, giúp đỡ nhau trong sự nghiệp. Vì vậy, hôn nhân cần sự kề vai sát cánh bên nhau. Tuy nhiên, nếu thỉnh thoảng vợ chồng có dịp xa nhau một chút để nhớ nhau càng đẹp.

Còn tình yêu trước hôn nhân được giữ bằng gì? Không có gì khác ngoài chính tình yêu. Nếu sợi dây đó đứt thì tình yêu “toang”. Câu hỏi của Thúy Lan bây giờ rất khó trả lời. Tốt nhất, từ câu chuyện đó, ta có thể rút ra: muốn giữ tình yêu lâu bền, đừng vội trở thành vợ người ta trước khi cưới.

Chuyên viên tâm lý Trịnh Trung Hòa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Makisan 09-04-2024 01:14:34

    Kể cả khi đợi đến khi cưới đã chắc gì sau đó được trân trọng? Tốt nhất là tự yêu lấy mình, còn đối phương thì tùy theo mức độ đầu tư của người ta. Luôn chuẩn bị đường lùi cho mình, chuẩn bị tinh thần làm mẹ đơn thân còn hơn là mất thời gian giữ chân một người đàn ông. Người đàn ông có trách nhiệm thì dù ly hôn vẫn sẽ có trách nhiệm, còn không thì sau này con cái không cần mất thời gian báo hiếu một người cha vô trách nhiệm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI