Nước sông Nile dâng cao kỷ lục, Sudan cạn kiệt nguồn viện trợ

07/09/2020 - 10:45

PNO - Mưa lũ ở Sudan tăng cao hơn mức kỷ lục, trong khi nguồn viện trợ của Sudan đã cạn kiệt.

Những trận mưa lớn theo mùa trong khu vực đang khiến  nước sông Nile đã dâng khoảng 17,5 mét, cao nhất trong gần một thế kỷ, gây lũ lụt và thiệt hại nặng nề cho Sudan. Các nguồn nước của Sudan đang bị ô nhiễm và nguồn viện trợ nhanh chóng cạn kiệt.

Hãng thông tấn nhà nước Sudan cho biết, trận mưa lớn bắt đầu từ cuối tháng 7 đã khiến gần 100 người thiệt mạng và làm sập toàn bộ hoặc một phần hơn 100.000 ngôi nhà. Với lượng mưa trên mức trung bình được dự báo sẽ tiếp tục cho đến cuối tháng 9, các cơ quan Liên hợp quốc đang cảnh báo về những hậu quả thảm khốc.

Chính phủ Sudan cho biết hơn 500 ngàn người trên khắp đất nước đã bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lần này
Chính phủ Sudan cho biết hơn 500 ngàn người trên khắp đất nước đã bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lần này

Theo Văn phòng điều phối các vấn đề Nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, lũ lụt đã làm ô nhiễm hoặc không sử dụng được hơn 2.000 nguồn nước, dẫn đến khó khăn trong các biện pháp phòng chống coronavirus. Sudan có hơn 13.000 ca nhiễm COVID-19 trong đó có 833 ca tử vong.

Cơ quan này cũng cảnh báo rằng nguồn viện trợ của Sudan đã “cạn kiệt nhanh chóng” và kế hoạch nhân đạo của họ cho đất nước này được tài trợ ít hơn 44%.

Con số thống kế của Bộ Thủy lợi Sudan cho thấy các trận lũ lụt và mưa trong năm nay đã cao hơn mức kỷ lục năm 1988 khiến hơn một triệu người phải di dời khỏi nơi ở.

Lina Al-Sheikh, Bộ trưởng Lao động và Phát triển Xã hội nói rằng hơn 500.000 người trên khắp đất nước Sudan đã bị ảnh hưởng bởi mưa lũ trong năm nay.

Khánh Vân (theo The Telegraph)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI