Nước mắt hai người đàn bà ở phiên tòa ma túy

15/09/2020 - 08:17

PNO - Với chuỗi ngày tù tội triền miên, ngày ra tòa, bị cáo Phạm Ngọc Hưng vẫn cười bình thản và luôn miệng động viên mẹ đừng khóc.

Tù tội triền miên từ năm 18 tuổi

Lấy tay che mưa cho con gái mới 1 tuổi, chị Phan Thị Ngọc M. (sinh năm 1992, ngụ quận Bình Tân, TPHCM) chạy vội đến phòng xét xử tại Tòa án nhân dân  TPHCM. Phía sau, đứa con gái lớn 8 tuổi của chị M. cũng lẽo đẽo chạy theo mẹ và bà nội.

Chú thích ảnh:  ảnh 1: Phạm Ngọc Hưng cười và quay mặt nhìn người thân - Ảnh: Lâm Ngọc).
Phạm Ngọc Hưng vẫn cười khi ra tòa - Ảnh: Lâm Ngọc

Tất cả đứng lại, nép vào cửa phòng xét xử, nơi bị cáo Phạm Ngọc Hưng (sinh năm 1991, ngụ quận 6, TPHCM) đang chờ bản án cho tội danh Mua bán trái phép chất ma túy.

Thấy người thân, Hưng cười thật tươi, trong khi mẹ và vợ của Hưng ứa nước mắt, nghẹn ngào. Chị M. cố đẩy đứa con gái mới 1 tuổi về phía chồng nhưng quy định của tòa không cho phép. Bé gái vẫn hồn nhiên trèo qua từng dãy ghế như muốn chạy về phía cha. Hưng nói vọng ra cửa với mẹ: “Chắc nó quên con rồi. Hồi con bị bắt, nó mới có mấy tháng”. Nghe Hưng nói, chị M. và mẹ của Hưng lại khóc.

Những lời hỏi thăm vội vàng, sự trách móc muộn màng của người mẹ nhường chỗ cho sự trang nghiêm của tòa án.

Những ngày cuối năm 2019, Hưng bị đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Bình Chánh phối hợp Công an xã Vĩnh Lộc A bắt quả tang đang cất giấu trái phép chất ma túy tại quán cà phê T.N. (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM). 

Quá trình điều tra, Hưng khai nhận, mua ma túy từ một người tên Đen (chưa rõ lai lịch) ở cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Hưng mua ma túy của Đen 3 lần. Hai lần trước đó, Hưng mua từ 200.000 - 500.000 đồng ma túy đá để sử dụng. 

Lần thứ 3 diễn ra vào ngày 19/12/2019. Lần này, Hưng đi xe khách từ TPHCM lên cửa khẩu Mộc Bài để mua hơn 500g ma túy với giá 170 triệu đồng, dự định để sử dụng và bán lại kiếm lời.

Hưng về TPHCM thuê phòng (không rõ địa chỉ), phân số ma túy mới mua được thành 2 gói. Ngày 26/12/2019, Hưng mang theo 2 gói ma túy trên, chở bạn gái Võ Thị Ngọc Duyên đến quán cà phê T.N. tìm nhà trọ và người nghiện để bán thì bị bắt giữ.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm Phạm Ngọc Hưng diễn ra ngày 14/9, không phải là lần đầu bị cáo này đứng trước vành móng ngựa. Từ năm 18 tuổi, Hưng đã bắt đầu chuỗi ngày tù tội triền miên. Ba lần trước, Hưng đã nhận bản án thích đáng cho các tội danh Cướp giật tài sản và Trộm cắp tài sản. Hưng chỉ vừa được tại ngoại từ tháng 9/2017 thì đến cuối năm 2019 lại sa vào vòng lao lý.

Nghe chủ tọa nhắc lại và nhấn mạnh việc Hưng không biết tận dụng cơ hội cải tạo, làm lại cuộc đời mà cứ sa lầy vào tội lỗi, mẹ Hưng chỉ biết lấy tay quệt dòng nước mắt, cắn môi, tay vò chiếc nón lưỡi trai màu đen của Hưng. Hôm nay, bà đem chiếc nón này đến với mong muốn đưa cho Hưng giữ làm kỷ niệm, nhưng con trai không nhận.

"Mày tốt với bạn, mà sao tệ bạc với gia đình vậy con?''

Suốt phiên xét xử, chủ tọa nhiều lần đặt câu hỏi nhưng Hưng cũng chỉ nói có, không một cách cộc lốc, vô cảm. Khi nhắc đến cha mẹ, Hưng bình thản nói mẹ còn sống, cha thì mới mất mấy tháng. Bị cáo nói nhà nghèo nên làm liều, bản thân học đến lớp 2 nhưng vẫn không đọc chạy chữ.

Mù chữ, Hưng sống bằng nghề bốc vác, ai thuê đâu làm đó. 18 tuổi vào tù, mãn hạn, Hưng cưới chị M. và sinh một bé gái xinh xắn. Vợ vừa sinh con, Hưng phạm tội Trộm cắp tài sản rồi lại đi tù. Lần này cũng vậy, Hưng ra tù, gia đình đoàn viên. Thế nhưng, vợ vừa sinh bé thứ hai vài tháng, Hưng lại phạm tội. 

Chủ tọa hỏi bị cáo có suy nghĩ thế nào từ khi bị bắt giữ, Hưng chần chừ không muốn nói. Chủ tọa phải nhấn mạnh lần nữa, Hưng mới cúi mặt nói nhỏ: “Nhớ gia đình”. Giọng vị chủ tọa đanh lại: “Bị cáo có 2 con nhưng tù tội triền miên. Vậy, trách nhiệm người chồng, người cha của bị cáo như thế nào?”. Hưng im lặng.

Trước tòa, chị M. nhắc lại chuyện vợ chồng cãi nhau, chị bồng con về nhà mẹ chồng ở tạm. Hưng đến nhà làm hòa, rồi mượn xe đi công chuyện. Nào ngờ, Hưng làm chuyện tày đình, một đi không trở lại.

Giờ nghị án, Hưng vẫn giữ nguyên nét cười cợt, khiến cả hai người phụ nữ càng thêm đau đớn.

Sau giờ nghị án, Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Phạm Ngọc Hưng án tù chung thân cho tội danh Mua bán trái phép chất ma túy. Chị M. và mẹ của Hưng chỉ biết cúi đầu khóc trong khi Hưng nói: “Mẹ đừng khóc nữa. Bây giờ, con còn có một mình mẹ thôi. Ráng chờ con trở về”.

Bà mẹ đau đớn đến tột cùng, hét lên: “Biết tao còn sống đến lúc mày về không, sao mày sống tốt với bạn bè mà tệ bạc với gia đình vậy con?”.

Trách hờn cùng cực nhưng khi Hưng được dẫn giải đi, bà vẫn cố nán lại đến khi con khuất dạng. Chị M. ẵm bé nhỏ, kêu con chào tạm biệt cha, còn bé lớn cứ chạy lăng xăng quanh mọi người, chưa kịp hiểu gia đình chia ly không biết bao giờ mới được đoàn viên.

Lâm Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI