Đề xuất quản lý 6 tháng với người sử dụng ma túy trái phép dưới 18 tuổi

11/09/2020 - 20:39

PNO - Ngày 11/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Tờ trình Dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi). Trong Dự án luật này, Bộ Công an đã đề xuất quản lý 6 tháng với những người sử dụng trái phép ma túy dưới 18 tuổi và 1 năm nếu đủ từ 18 tuổi trở lên.

Trình bày tờ trình Dự án luật, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, tình hình sử dụng trái phép chất ma túy có xu hướng tăng, diễn biến phức tạp nhưng luật hiện hành chưa có quy định về quản lý đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương trình bày Dự án luật.
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương trình bày Dự án luật.

"Hiện nay, hành vi sử dụng trái phép chất ma túy chỉ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng là chưa đủ sức răn đe", Thứ trưởng Bộ Công an nhận định.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cho rằng cần phải quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy và có chế tài nghiêm khắc hơn đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị. Vì vậy, Dự án luật lần này bổ sung quy định việc quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy được áp dụng ngay lần đầu người đó sử dụng trái phép chất ma túy, với mục đích là ngăn chặn không để họ tiếp tục sử dụng.

Trong đó, Bộ Công an cũng đề xuất thời hạn quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy là 1 năm đối với người sử dụng trái phép chất ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên; 6 tháng đối với người sử dụng trái phép chất ma túy dưới 18 tuổi, kể từ ngày xác định được hành vi sử dụng trái phép chất ma túy gần nhất của người đó.

Trong thời gian quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, nếu người đó thuộc đối tượng áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn thì thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; nếu được xác định tình trạng nghiện thì thực hiện theo các quy định về công tác cai nghiện.

Tán thành sự cần thiết sửa đổi, bà Nguyễn Thúy Anh - Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội cho biết, Thường trực Ủy ban nhấn mạnh Dự án Luật có phạm vi sửa đổi toàn diện, có tính chất nhạy cảm xã hội cao, phạm vi tác động xã hội rộng lớn, trực tiếp liên quan đến vấn đề quyền con người, quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của nhiều chủ thể khác nhau. Nhiều nội dung chính sách, đặc biệt là những chính sách về cai nghiện ma túy, cần được rà soát, đánh giá tác động kỹ lưỡng và tham vấn sâu rộng ý kiến của các đối tượng chịu tác động, cộng đồng, xã hội và cần có sự thống nhất quan điểm giữa các cơ quan quản lý nhà nước.

Do vậy, Thường trực Ủy ban đề nghị Chính phủ, Ban soạn thảo tiếp tục rà soát, bổ sung đánh giá tác động, hoàn thiện thêm các báo cáo, tổ chức lấy ý kiến cụ thể của bộ, ngành liên quan, bổ sung dự thảo các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật để hoàn thiện Hồ sơ dự án Luật trước khi trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến.   

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo thẩm tra sơ bộ Dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).
Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo thẩm tra sơ bộ Dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi)

Về vấn đề giao quyền chủ động và phối hợp chặt chẽ để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến ma túy, Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, để công tác phòng, chống ma túy đạt được hiệu quả, các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy cần được giao quyền chủ động, nhưng đồng thời cần phối hợp với nhau để thực hiện các biện pháp cần thiết để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến ma túy.

Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo giữ nguyên trách nhiệm "phối hợp" với các cơ quan hữu quan của cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy thuộc Công an nhân dân như quy định trong Luật hiện hành. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI