Nữ quân nhân Ấn Độ có thể thăng tiến ở cấp bậc cao nhất

23/09/2021 - 17:07

PNO - Hôm 22/9, Tòa án tối cao Ấn Độ đã đưa ra một phán quyết, tạo thêm cơ hội cho phụ nữ nước này theo đuổi sự nghiệp quân sự ở cấp bậc cao nhất, một cột mốc quan trọng ở một quốc gia nơi cuộc đấu tranh xóa bỏ bất bình đẳng giới đang diễn ra mạnh mẽ.

Tòa án đã ra lệnh cho chính phủ Ấn Độ cho phép phụ nữ nước này được vào tham gia kỳ thi tuyển sinh vào học viện quốc phòng hàng đầu của Ấn Độ - nơi đào tạo các chỉ huy lục quân, hải quân và không quân nòng cốt của đất nước - kể từ tháng 11 năm nay.

Một đội nữ thuộc lực lượng hải quân Ấn Độ diễu hành trong cuộc duyệt binh ở Delhi - Ảnh: AFP
Một đội nữ thuộc lực lượng hải quân Ấn Độ diễu hành trong cuộc duyệt binh ở Delhi - Ảnh: AFP

Mặc dù tòa án vẫn cho phép chính phủ tiếp tục loại trừ phụ nữ ra khỏi hầu hết các vai trò chiến đấu, phán quyết nói trên có thể khuyến khích nhiều phụ nữ Ấn Độ theo đuổi sự nghiệp trong quân đội hơn, theo nhận định của tờ The New York Times (NYT).

“Phán quyết nói trên đem lại cho phụ nữ chúng tôi cảm giác chiến thắng. Chúng tôi sẽ có thêm cơ hội để cạnh tranh bình đẳng với nam giới”, Anju Bala - một cựu thiếu tá trong quân đội Ấn Độ - chia sẻ.

Hiện, phụ nữ chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số hơn 1,3 triệu người đang phục vụ trong các lực lượng vũ trang ở Ấn Độ, một trong những lực lượng vũ trang lớn nhất thế giới. Phụ nữ nước này có thể phục vụ trong quân đội như một sĩ quan. Tuy nhiên, trước đây, khả năng thăng tiến của họ bị hạn chế vì họ thường họ không thể theo học tại học viện quân sự danh tiếng.

Một nữ phi công cao cấp trong lực lượng không quân của Ấn Độ
Một nữ phi công cao cấp trong lực lượng không quân của Ấn Độ

Với phán quyết nói trên, phụ nữ Ấn Độ nay sẽ có thể nhập ngũ ngay sau khi tốt nghiệp trung học và theo đuổi mục tiêu trở thành những sĩ quan cấp cao.

Trên khắp Ấn Độ, phụ nữ đã và đang đấu tranh để được nắm giữ các vai trò quan trọng hơn ở nơi làm việc. Theo Trung tâm Giám sát kinh tế Ấn Độ, hiện chỉ có 9% phụ nữ trong độ tuổi lao động có việc làm. Tại cuộc họp của Nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) vào tháng 6, nước này đã cam sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để cải thiện tình trạng phân biệt giới tính trong tuyển dụng, tiền lương và điều kiện làm việc.

Phụ nữ Ấn Độ đã phục vụ trong lực lượng vũ trang từ thời nước này còn là thuộc địa của Anh. Họ đã được tuyển dụng vào đội ngũ y tá trong hai cuộc chiến tranh thế giới. Năm 2007, các nữ sĩ quan Ấn Độ được giao nhiệm vụ phục vụ tại Liberia sau chiến tranh, với tư cách là lực lượng gìn giữ hòa bình với toàn bộ thành viên là phụ nữ đầu tiên của Liên Hợp Quốc.

Trong những năm gần đây, phụ nữ Ấn Độ tiếp tục được tham gia vào nhiều mảng khác nhau trong quân đội, trong đó có Assam Rifles - lực lượng bán quân sự lâu đời nhất của Ấn Độ - vào năm 2016 và cảnh sát quân đội vào năm 2019.

Tuy nhiên, nhiệm kỳ của phụ nữ Ấn Độ trong quân đội phần lớn vẫn giới hạn ở mức 14 năm, và cơ hội để họ nắm giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao khá hạn chế. Chỉ nam giới ở nước này mới có thể gia nhập lực lượng vũ trang khi mới 17 tuổi bằng cách thi tuyển vào Học viện Quốc phòng - một chương trình đào tạo lực lượng lãnh đạo quân sự nòng cốt của Ấn Độ kéo dài 4 năm. Phụ nữ Ấn Độ chỉ được phép tham gia một khóa đào tạo ngắn hạn 11 tháng sau khi tốt nghiệp đại học.

Nhất Nguyên (theo NYT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI