Kêu gọi Indonesia bãi bỏ kiểm tra trinh tiết nữ quân nhân

15/05/2015 - 11:12

PNO - PN - Đề nghị trên được tổ chức Quan sát nhân quyền (HRW) đưa ra trong một hội nghị quốc tế các nhân viên quân y diễn ra tại Bali, Indonesia.

edf40wrjww2tblPage:Content

Keu goi Indonesia bai bo kiem tra trinh tiet nu quan nhan

Keu goi Indonesia bai bo kiem tra trinh tiet nu quan nhan

Nữ cảnh sát Indonesia - Ảnh: AFP, EPA

Các nhóm nhân quyền quốc tế, trong đó có HRW vừa lên tiếng kêu gọi Indonesia bãi bỏ việc thực hiện kiểm tra trinh tiết đối với những phụ nữ đăng ký tham gia lực lượng an ninh - bao gồm quân đội và cảnh sát - của quốc gia đa số cư dân theo Hồi giáo này.

Indonesia gần đây đã tạo nên một cuộc tranh cãi khi yêu cầu phụ nữ trước khi tham gia lực lựợng an ninh phải kiểm tra trinh tiết. HRW lên án đây là một hình thức bạo lực giới và kêu gọi chính quyền hủy bỏ ngay lập tức quy định được đánh giá là hạ thấp nhân phẩm phụ nữ này. HRW cũng cho rằng điều này vi phạm các quy định cấm đối xử tàn nhẫn và vô nhân đạo theo luật nhân quyền quốc tế.

Một bác sĩ tại một bệnh viện ở thủ đô Jakarta cho HRW biết, việc này được tiến hành thường xuyên trong các bệnh viện quân đội trên khắp đất nước và được các nữ nhân viên y tế thực hiện. Tuy nhiên, một trong những phụ nữ tham gia kiểm tra tiết lộ rằng, có những trường hợp bác sĩ nam thực hiện việc kiểm tra này.

Tân binh được thông báo rằng, việc kiểm tra này là bắt buộc và nhằm “bảo vệ phẩm giá và danh dự quốc gia”.

HRW đã công bố rộng rãi một báo cáo về việc thực hiện quy định này vào tháng 11 năm ngoái đối với các nữ cảnh sát và tân binh tại 6 thành phố của Indonesia. Những người này kể lại điều này thực sự gây “bất tiện và đau đớn”. Một người cho biết: “Họ sử dụng 2 ngón tay, rất đau đớn. Bạn tôi thậm chí đã ngất đi vì quá đau”.

Gám đốc pháp lý của HRW, cô Nisha Varia, phát biểu: “Indonesia cần phải nhận ra rằng, việc kiểm tra trinh tiết vô nhân đạo này không hề làm mạnh thêm lực lựng an ninh quốc gia của họ. Tổng thống Joko Widodo cần phải hủy bỏ ngay lập tức quy định vô lý này và yêu cầu các bệnh viện quân đội chấm dứt thực hiện việc kiểm tra tring tiết các nữ tân binh”.

DƯƠNG BÍCH LIÊN
(Theo Independent)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI