Nữ phi công 19 tuổi dừng chân tại châu Á trong chuyến đi vòng quanh thế giới

11/12/2021 - 21:14

PNO - Nữ phi công Zara Rutherford đã hạ cánh xuống Seoul vào chiều thứ Bảy (11/12) sau chuyến bay từ Nga. Đây là chặng dừng chân đầu tiên tại châu Á của Zara trong nỗ lực trở thành người phụ nữ trẻ nhất bay một mình vòng quanh thế giới.

 

Vào tháng 8, cô gái 19 tuổi người Bỉ gốc Anh này đã khởi hành từ sân bay Kortrijk-Wevelgem ở phía tây nước Bỉ trong hành trình dài 51.000 km, trải qua năm lục địa và 52 quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Greenland, Nga và Colombia.

Cô gái trẻ Rutherford nói với các phóng viên tại Sân bay Quốc tế Gimpo trên chiếc máy bay siêu nhẹ Shark. Đây là chiếc máy bay siêu nhẹ nhanh nhất thế giới. "Tôi đã bị mắc kẹt ở Alaska vì các vấn đề về thị thực cùng thời tiết trong một tháng và tôi cũng bị mắc kẹt ở Nga với vấn đề giống vậy. Tôi đã hy vọng hoàn thành mục tiêu vào Giáng sinh nhưng tôi đoán điều đó sẽ không xảy ra nữa. Nhưng dù sao đây cũng là một cuộc phiêu lưu thú vị", cô nói.

Rutherford cho biết cô sẽ bay đến vài nước trong khu vực châu Á và dự kiến ​​sẽ hoàn thành hành trình của mình vào giữa tháng 1/2022.

Với tình trạng hạn chế đi lại liên quan đến COVID-19 đang được nâng cao, Rutherford chia sẻ đôi khi cô không được phép đi tham quan các địa điểm ở nơi cô đã đi qua.

 "Mặc dù không phải lúc nào tôi cũng được phép đi thăm thú, đi dạo và xem các viện bảo tàng cũng như vào nhà hàng ăn uống những món ăn địa phương, nhưng tôi luôn có thể nhìn thấy chúng từ trên không và điều đó thật khó tin, rất đáng kinh ngạc", cô vui vẻ nói.

Bên cạnh việc ghi vào sách kỷ lục, cô gái trẻ này bày tỏ hy vọng chuyến đi của mình sẽ khuyến khích các cô gái và phụ nữ học tập, và làm việc trong lĩnh vực giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), đồng thời khơi dậy sự quan tâm của các cô gái đối với ngành hàng không.

Ngoài ra Rutherford cũng đang muốn vượt qua kỷ lục do nữ phi công Shaesta Wais nắm giữ. Năm 2017, Shaesta Wais trở thành người phụ nữ trẻ nhất bay một mình vòng quanh thế giới ở tuổi 30.

Người giữ kỷ lục nam trẻ tuổi nhất là Mr Mason Andrews, mới 18 tuổi khi thực hiện cuộc hành trình vào năm 2018.

Rutherford cho biết cô sẽ bắt đầu vào đại học vào năm sau với ước mơ trở thành nữ phi hành gia.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI