PNO - Sau hai tác phẩm "Get out" và "Us" gây tiếng vang lớn, đạo diễn Jordan Peele vừa trở lại với Nope (tựa Việt: Không).
Vẫn là tác phẩm kinh dị lồng ghép thông điệp xã hội, Nope kể về hai anh em OJ (Daniel Kaluuya) và em gái Emerald (Keke Palmer) với những khó khăn tài chính khi cha họ - cũng là người quản lý trang trại ngựa - đột ngột qua đời vì bị một vật thể lạ rơi trúng. Ngay sau đó OJ nhận thấy những sự kiện lạ, như có một đám mây không di chuyển, mỗi khi vật thể giống như “đĩa bay” đến gần thì quanh khu nhà bỗng nhiên mất mọi tín hiệu…
|
Jordan Peele trên phim trường Nope |
Trưởng thành từ một diễn viên đóng phim truyền hình ít danh tiếng, Jordan Peele đã vượt qua nhiều tên tuổi sừng sỏ để xây dựng được một “đế chế phim ảnh” của riêng mình chỉ qua ba bộ phim.
Get out được Hiệp hội Biên kịch Mỹ bình chọn là phim có kịch bản gốc hay nhất thế kỷ XXI, và Peele cũng chính là biên kịch gốc Phi đầu tiên chiến thắng Oscar ở hạng mục này. Nope vẫn giữ được những ưu thế đó, khi được Peele chấp bút và giữ trọn vẹn lại những đặc trưng phản ánh xã hội.
Nếu Us kết hợp hài hòa giữa nội dung thời sự và yếu tố kinh dị, thì Nope dường như cho thấy tham vọng của Peele khi muốn trở thành một người kể chuyện hơn là “dọa ma”. Tuy thế, yếu tố “kinh dị” của Nope ít nhiều cũng làm thỏa lòng những người hâm mộ. Dưới một góc độ phản ánh xã hội như suốt sự nghiệp làm phim mà Peele theo đuổi thì Nope là một tác phẩm khá tốt trong cách kể chuyện.
![]() |
Xây dựng hai tuyến nhân vật có phần song song giữa Ricky và anh em nhà OJ, Peele đã đặt con người và những tham vọng trong hai trạng thái trái ngược. Với Ricky, cơn ác mộng thuở nhỏ của việc tinh tinh giết người đã khiến anh ta luôn muốn kiểm soát mọi thứ. Do đó sau hơn sáu tuần quan sát lần lượt từng con ngựa bị “vật thể bay không xác định” nuốt chửng, anh dẫu có sợ nhưng vẫn không từ bỏ ước muốn khác biệt của mình.
OJ ngược lại vì anh hiểu rõ “vật thể” ấy thực chất là gì. Anh hiểu bọn ngựa mà mình chăn thả. Anh biết không nên nhìn thẳng trực diện vào “kẻ săn mồi” và chạy trốn là phương án khả dĩ duy nhất.
Chiếc UFO kể trên đại diện điều gì? Liệu nó có phải là những phi thuyền của người ngoài hành tinh như trong các tác phẩm của Steven Spielberg? Rõ ràng là không. Với tác phẩm này, Peele đã biến nó là biểu tượng mà ở đó con người trở thành thứ yếu, bị đe dọa, bị giáng cấp và không còn có thể hiên ngang tin vào vị thế của mình.
Nó có thể là sự giám sát của truyền thông mạng xã hội, nó là khát khao danh vọng và cũng có thể là sự phân cấp giàu - nghèo, chủng tộc, màu da… Nhưng nhìn chung, nó khiến cho con người ta phải nhìn lại mình ở thế thứ yếu.
Trailer phim Nope:
“Quái vật” trong Nope muôn hình vạn trạng. Nó liên tục thay đổi hình dạng, và tùy chỉnh mình phù hợp với những con mồi. Mặc cho điều đó, OJ cùng cô em gái, cũng như người làm phim Holst, phóng viên của TMZ… lại cho thấy con người luôn không bao giờ thừa nhận điều đó. Họ muốn quay lại những cảnh gây ra kinh ngạc để bán lấy tiền, họ muốn có những tin tức sốt dẻo, họ muốn trở thành một nhà quay phim được mọi người ngưỡng mộ… Con người trong trận chiến không cân sức ấy được Peele phản ánh một cách rõ ràng mà cũng đầy đủ về tâm lý thống trị và sự phục tùng.
Điểm yếu của tác phẩm này là sự thiếu hợp lý trong thời lượng của phần nội dung cũng như yếu tố kinh dị. Hình tượng “UFO” mà Peele tạo ra không có quá nhiều cá tính nổi trội, dẫn đến những nút tháo gỡ có phần đơn giản và cũng nhẹ nhàng.
Dẫu vậy Nope là những thước phim rất đáng xem và cũng táo bạo trong cách mà Jordan Peele xây dựng hình tượng. Ngoài ra, bộ phim được quay theo chuẩn IMAX với những cảnh quay góc rộng choáng ngợp. Dàn diễn viên cũng đã thể hiện được hết sức mình.
Ngô Minh
| Chia sẻ bài viết: |
Trao rồi thu hồi - vòng lặp mệt mỏi của giải thưởng nhiếp ảnh
Sự sắp đặt đáng tiếc ở tác phẩm nhiếp ảnh đạt giải
Sau Nguyễn Nhật Ánh, ai sẽ viết tiếp về tuổi học trò?
Nghệ thuật hát bội ở đâu trong đời sống giải trí của khán giả trẻ?
PGĐ Sở VH-TT TPHCM - NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy: “Kết nối, hợp tác quốc tế để nâng cao vị thế ngành điện ảnh”
Đoàn kịch Busan Dongnyeok (Hàn Quốc) trình diễn vở "Niềm vui nhà ông Mạnh Jin Sa" tại TPHCM.
Sau chuỗi sự kiện giao lưu với nhà văn Lưu Chấn Vân tại TPHCM, Chibooks đã cho tái bản tác phẩm ăn khách của ông: "Tôi là Lưu Nhảy Vọt".
Nguyễn Khánh Phương (12 tuổi, TPHCM) giới thiệu sách 'Võ Thị sáu con người và huyền thoại'.
Tuổi thơ ở vùng núi Cao Bằng của nhà báo Nguyễn Như Mai cùng phần đời với báo Hoa Học Trò được ông viết trong tập hồi ký vừa được xuất bản.
Ngày hội công nghiệp văn hoá: Nơi sáng tạo văn hoá giao thoa với công nghệ - khi văn hóa, công nghệ và tinh thần khởi nghiệp cùng lúc hội tụ.
Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm 2025 sẽ diễn ra tại TPHCM, Hà Nội, Ninh Bình và Hải Phòng từ 16 đến 30/11.
Năm 2025 tròn 1 thế kỷ thành lập Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Nhiều tác phẩm nghiên cứu nhánh hội họa ấy và các môn sinh đã được ra mắt.
Nhiều năm qua, Lê Duy Hạnh vẫn là cái tên được các đạo diễn nhớ đến đầu tiên khi muốn làm điều gì mới mẻ cho sân khấu.
Ngày 12/11, Trường Nghệ thuật Toàn cầu JDS (Nhật Bản) cùng các nhóm nghệ thuật thiếu nhi đã đến trường Trung cấp Múa TP. Hồ Chí Minh giao lưu và biểu diễn.
Triển lãm Các tác phẩm nhiếp ảnh đạt giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí trên địa bàn TPHCM, giai đoạn 2021 - 2025.
Cuối tuần này, ngoài sân khấu kịch vẫn nhộn nhịp như thường lệ, sân khấu TPHCM có thêm lựa chọn mới lạ cho khán giả.
Theo một cuộc khảo sát được cho thấy, mọi người gần như không thể phân biệt được sự khác biệt giữa âm nhạc do AI hay con người tạo ra.
Các em học sinh tiểu học đã có những trải nghiệm thú vị, những bài học ý nghĩa với những chuyến "du hành cùng sách" tại Đường sách TPHCM.
Ngày 10/11, BTC cuộc thi ảnh Thiên nhiên hoang dã Việt Nam 2025 thông báo thu hồi giải Nhất của tác giả Trần Anh Tuấn vì dàn dựng trong quá trình chụp.
Thượng tá, nhà văn Dương Bình Nguyên vừa giành giải A tại Cuộc thi sáng tác “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ V.
Sự kiện "Workshop & Không gian trưng bày nón ngựa Phú Gia" mang đến cho khách tham gia những kiến thức và trải nghiệm mới mẻ về nón ngựa quân Tây Sơn.
NSND Thanh Tuấn nhập viện mấy ngày qua vì bị xuất huyết bao tử. Mới đây, NSND Trọng Hữu đã đến thăm ông tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM).
Những đổi thay gần đây đã phần nào khiến hát bội trở nên gần gũi hơn với khán giả trẻ nhưng hành trình “chạm” ấy vẫn còn nhiều thử thách.

