Nope - Sự nguy hiểm của tham vọng

09/09/2022 - 06:26

PNO - Sau hai tác phẩm "Get out" và "Us" gây tiếng vang lớn, đạo diễn Jordan Peele vừa trở lại với Nope (tựa Việt: Không).

Vẫn là tác phẩm kinh dị lồng ghép thông điệp xã hội, Nope kể về hai anh em OJ (Daniel Kaluuya) và em gái Emerald (Keke Palmer) với những khó khăn tài chính khi cha họ - cũng là người quản lý trang trại ngựa - đột ngột qua đời vì bị một vật thể lạ rơi trúng. Ngay sau đó OJ nhận thấy những sự kiện lạ, như có một đám mây không di chuyển, mỗi khi vật thể giống như “đĩa bay” đến gần thì quanh khu nhà bỗng nhiên mất mọi tín hiệu… 

Jordan Peele trên phim trường Nope

Jordan Peele trên phim trường Nope

Trưởng thành từ một diễn viên đóng phim truyền hình ít danh tiếng, Jordan Peele đã vượt qua nhiều tên tuổi sừng sỏ để xây dựng được một “đế chế phim ảnh” của riêng mình chỉ qua ba bộ phim.

Get out được Hiệp hội Biên kịch Mỹ bình chọn là phim có kịch bản gốc hay nhất thế kỷ XXI, và Peele cũng chính là biên kịch gốc Phi đầu tiên chiến thắng Oscar ở hạng mục này. Nope vẫn giữ được những ưu thế đó, khi được Peele chấp bút và giữ trọn vẹn lại những đặc trưng phản ánh xã hội.

Nếu Us kết hợp hài hòa giữa nội dung thời sự và yếu tố kinh dị, thì Nope dường như cho thấy tham vọng của Peele khi muốn trở thành một người kể chuyện hơn là “dọa ma”. Tuy thế, yếu tố “kinh dị” của Nope ít nhiều cũng làm thỏa lòng những người hâm mộ. Dưới một góc độ phản ánh xã hội như suốt sự nghiệp làm phim mà Peele theo đuổi thì Nope là một tác phẩm khá tốt trong cách kể chuyện.

Xây dựng hai tuyến nhân vật có phần song song giữa Ricky và anh em nhà OJ, Peele đã đặt con người và những tham vọng trong hai trạng thái trái ngược. Với Ricky, cơn ác mộng thuở nhỏ của việc tinh tinh giết người đã khiến anh ta luôn muốn kiểm soát mọi thứ. Do đó sau hơn sáu tuần quan sát lần lượt từng con ngựa bị “vật thể bay không xác định” nuốt chửng, anh dẫu có sợ nhưng vẫn không từ bỏ ước muốn khác biệt của mình. 

OJ ngược lại vì anh hiểu rõ “vật thể” ấy thực chất là gì. Anh hiểu bọn ngựa mà mình chăn thả. Anh biết không nên nhìn thẳng trực diện vào “kẻ săn mồi” và chạy trốn là phương án khả dĩ duy nhất.

Chiếc UFO kể trên đại diện điều gì? Liệu nó có phải là những phi thuyền của người ngoài hành tinh như trong các tác phẩm của Steven Spielberg? Rõ ràng là không. Với tác phẩm này, Peele đã biến nó là biểu tượng mà ở đó con người trở thành thứ yếu, bị đe dọa, bị giáng cấp và không còn có thể hiên ngang tin vào vị thế của mình. 

Nó có thể là sự giám sát của truyền thông mạng xã hội, nó là khát khao danh vọng và cũng có thể là sự phân cấp giàu - nghèo, chủng tộc, màu da… Nhưng nhìn chung, nó khiến cho con người ta phải nhìn lại mình ở thế thứ yếu.

Trailer phim Nope:

 

 

 “Quái vật” trong Nope muôn hình vạn trạng. Nó liên tục thay đổi hình dạng, và tùy chỉnh mình phù hợp với những con mồi. Mặc cho điều đó, OJ cùng cô em gái, cũng như người làm phim Holst, phóng viên của TMZ… lại cho thấy con người luôn không bao giờ thừa nhận điều đó. Họ muốn quay lại những cảnh gây ra kinh ngạc để bán lấy tiền, họ muốn có những tin tức sốt dẻo, họ muốn trở thành một nhà quay phim được mọi người ngưỡng mộ… Con người trong trận chiến không cân sức ấy được Peele phản ánh một cách rõ ràng mà cũng đầy đủ về tâm lý thống trị và sự phục tùng.

Điểm yếu của tác phẩm này là sự thiếu hợp lý trong thời lượng của phần nội dung cũng như yếu tố kinh dị. Hình tượng “UFO” mà Peele tạo ra không có quá nhiều cá tính nổi trội, dẫn đến những nút tháo gỡ có phần đơn giản và cũng nhẹ nhàng.

Dẫu vậy Nope là những thước phim rất đáng xem và cũng táo bạo trong cách mà Jordan Peele xây dựng hình tượng. Ngoài ra, bộ phim được quay theo chuẩn IMAX với những cảnh quay góc rộng choáng ngợp. Dàn diễn viên cũng đã thể hiện được hết sức mình. 

Ngô Minh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI