PNO - Sau hai tác phẩm "Get out" và "Us" gây tiếng vang lớn, đạo diễn Jordan Peele vừa trở lại với Nope (tựa Việt: Không).
Vẫn là tác phẩm kinh dị lồng ghép thông điệp xã hội, Nope kể về hai anh em OJ (Daniel Kaluuya) và em gái Emerald (Keke Palmer) với những khó khăn tài chính khi cha họ - cũng là người quản lý trang trại ngựa - đột ngột qua đời vì bị một vật thể lạ rơi trúng. Ngay sau đó OJ nhận thấy những sự kiện lạ, như có một đám mây không di chuyển, mỗi khi vật thể giống như “đĩa bay” đến gần thì quanh khu nhà bỗng nhiên mất mọi tín hiệu…
Jordan Peele trên phim trường Nope |
Trưởng thành từ một diễn viên đóng phim truyền hình ít danh tiếng, Jordan Peele đã vượt qua nhiều tên tuổi sừng sỏ để xây dựng được một “đế chế phim ảnh” của riêng mình chỉ qua ba bộ phim.
Get out được Hiệp hội Biên kịch Mỹ bình chọn là phim có kịch bản gốc hay nhất thế kỷ XXI, và Peele cũng chính là biên kịch gốc Phi đầu tiên chiến thắng Oscar ở hạng mục này. Nope vẫn giữ được những ưu thế đó, khi được Peele chấp bút và giữ trọn vẹn lại những đặc trưng phản ánh xã hội.
Nếu Us kết hợp hài hòa giữa nội dung thời sự và yếu tố kinh dị, thì Nope dường như cho thấy tham vọng của Peele khi muốn trở thành một người kể chuyện hơn là “dọa ma”. Tuy thế, yếu tố “kinh dị” của Nope ít nhiều cũng làm thỏa lòng những người hâm mộ. Dưới một góc độ phản ánh xã hội như suốt sự nghiệp làm phim mà Peele theo đuổi thì Nope là một tác phẩm khá tốt trong cách kể chuyện.
![]() |
Xây dựng hai tuyến nhân vật có phần song song giữa Ricky và anh em nhà OJ, Peele đã đặt con người và những tham vọng trong hai trạng thái trái ngược. Với Ricky, cơn ác mộng thuở nhỏ của việc tinh tinh giết người đã khiến anh ta luôn muốn kiểm soát mọi thứ. Do đó sau hơn sáu tuần quan sát lần lượt từng con ngựa bị “vật thể bay không xác định” nuốt chửng, anh dẫu có sợ nhưng vẫn không từ bỏ ước muốn khác biệt của mình.
OJ ngược lại vì anh hiểu rõ “vật thể” ấy thực chất là gì. Anh hiểu bọn ngựa mà mình chăn thả. Anh biết không nên nhìn thẳng trực diện vào “kẻ săn mồi” và chạy trốn là phương án khả dĩ duy nhất.
Chiếc UFO kể trên đại diện điều gì? Liệu nó có phải là những phi thuyền của người ngoài hành tinh như trong các tác phẩm của Steven Spielberg? Rõ ràng là không. Với tác phẩm này, Peele đã biến nó là biểu tượng mà ở đó con người trở thành thứ yếu, bị đe dọa, bị giáng cấp và không còn có thể hiên ngang tin vào vị thế của mình.
Nó có thể là sự giám sát của truyền thông mạng xã hội, nó là khát khao danh vọng và cũng có thể là sự phân cấp giàu - nghèo, chủng tộc, màu da… Nhưng nhìn chung, nó khiến cho con người ta phải nhìn lại mình ở thế thứ yếu.
Trailer phim Nope:
“Quái vật” trong Nope muôn hình vạn trạng. Nó liên tục thay đổi hình dạng, và tùy chỉnh mình phù hợp với những con mồi. Mặc cho điều đó, OJ cùng cô em gái, cũng như người làm phim Holst, phóng viên của TMZ… lại cho thấy con người luôn không bao giờ thừa nhận điều đó. Họ muốn quay lại những cảnh gây ra kinh ngạc để bán lấy tiền, họ muốn có những tin tức sốt dẻo, họ muốn trở thành một nhà quay phim được mọi người ngưỡng mộ… Con người trong trận chiến không cân sức ấy được Peele phản ánh một cách rõ ràng mà cũng đầy đủ về tâm lý thống trị và sự phục tùng.
Điểm yếu của tác phẩm này là sự thiếu hợp lý trong thời lượng của phần nội dung cũng như yếu tố kinh dị. Hình tượng “UFO” mà Peele tạo ra không có quá nhiều cá tính nổi trội, dẫn đến những nút tháo gỡ có phần đơn giản và cũng nhẹ nhàng.
Dẫu vậy Nope là những thước phim rất đáng xem và cũng táo bạo trong cách mà Jordan Peele xây dựng hình tượng. Ngoài ra, bộ phim được quay theo chuẩn IMAX với những cảnh quay góc rộng choáng ngợp. Dàn diễn viên cũng đã thể hiện được hết sức mình.
Ngô Minh
Chia sẻ bài viết: |
Thí sinh Đặng Thị Thùy Dương và huấn luyện viên Ngọc Đợi chiến thắng ở cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ 2025".
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập (09/01/2016 - 09/01/2026), Đường sách TPHCM phát động cuộc thi viết và triển lãm ảnh về Đường sách.
Sân khấu TPHCM nhộn nhịp chuẩn bị giỗ Tổ truyền thống và kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam.
Hàn Quốc đặt mục tiêu thu hút 30 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2030, gần gấp đôi so với 16 triệu lượt khách đến nước này trong năm ngoái.
Vòng chung kết xếp hạng cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ 2025” diễn ra tại Nhà hát Đài Truyền hình TPHCM vào tối 28/9 dự kiến cạnh tranh, hấp dẫn.
Ba tiểu thuyết đặc sắc của nhà văn Tô Hoài vừa được ra mắt, nhân dịp kỷ niệm 105 năm ngày sinh của ông.
Từ sau năm 1975, các nhà văn nữ đã cùng xuất hiện trên văn đàn, với những đóng góp không nhỏ cho văn học Việt Nam.
Cán bộ, công chức TPHCM đá bóng giao hữu với văn nghệ sĩ TPHCM, gây quỹ ủng hộ nhân dân Cuba.
Lấy cảm hứng từ tác phẩm kinh điển của nhà văn Tô Hoài, “Dế Mèn Ngoại Truyện” chuẩn bị ra mắt công chúng dưới hình thức nhạc kịch.
Thí sinh Chu Bích Ngọc giới thiệu cuốn Coco Chanel, nằm trong tủ sách Chuyện kể về danh nhân thế giới, do nhà xuất bản Kim Đồng phát hành.
Dòng chảy của văn học Việt Nam suốt 50 năm qua vận động theo tiến trình phát triển của đất nước và để lại những dấu ấn khó phai.
Ra mắt phim tài liệu ‘Chuông vàng tỏa sáng” kỷ niệm 20 năm Chuông vàng vọng cổ.
"Cuộc phiêu lưu của Dế Út" của họa sĩ Linh Rab, lấy cảm hứng từ tác phẩm của nhà văn Tô Hoài vừa được NXB Kim Đồng ấn hành bản tiếng Anh.
Tiểu thuyết mới nhất của Ocean Vuong: "Hoàng đế xứ Gladness" vừa chính thức được phát hành. Buổi trò chuyện quanh tác phẩm này sẽ được diễn ra vào sáng ngày 27/9.
Triển lãm tranh của cặp vợ chồng Việt - Đức Phùng Thanh Hà - Benjamin Schiller.
Đêm nhạc "Tchaikovsky & Grieg" với sự góp mặt của 2 tài năng trẻ Trần Diệu Linh (piano) và Đỗ Phương Nhi (violin).
Nhạc sĩ Nguyễn Vũ, tác giả 'Bài Thánh ca buồn' vừa qua đời ở tuổi 81 do nhồi máu cơ tim.
Các tác phẩm "Sóng" (Xuân Quỳnh), "Đi trong hương tràm" (Hoài Vũ), "Chiếc lá đầu tiên" (Hoàng Nhuận Cầm)...được chọn cho cuộc thi dịch thuật văn học Việt - Trung lần 1.