Nơi loài báo sống hòa thuận với con người

06/06/2022 - 12:16

PNO - Bera, một thị trấn nhỏ ở bang Rajasthan (Ấn Độ), là nơi duy nhất trên trái đất con người và loài báo hoa mai chung sống hòa thuận.

Ấn Độ là một trong những quốc gia có mật độ dân số cao nhất thế giới. Khi con người tiếp tục xâm phạm các vùng rừng núi chưa có người ở, thường dễ xảy ra xung đột với loài báo hoa mai. Tuy nhiên, có một nơi mà con người và báo hoa mai thực sự chung sống hòa bình gần một thế kỷ qua. Được biết đến với tên “xứ sở của loài báo”, thị trấn Bera hiện là nơi có mật độ báo hoa mai cao nhất hành tinh.

Loài báo chung sống hòa thuận cùng con người tại thị trấn Bera - ẢNH: ODD
Loài báo chung sống hòa thuận cùng con người tại thị trấn Bera - Ảnh: ODD

Có khoảng gần 100 con báo đang sống trong và quanh thị trấn Bera nhưng không có vụ tấn công nào nhằm vào con người. Hầu hết người dân địa phương là thành viên của Rabari, một bộ tộc chăn cừu đã di cư từ Iran đến bang Rajasthan của Ấn Độ khoảng 1.000 năm trước. Bộ tộc Rabari tôn thờ thần Shiva của đạo Hindu và coi những con thú như những thiên thần hộ mệnh, ngay cả khi thỉnh thoảng chúng bắt mất gia súc của họ.

Anh Dheeraj Mali, một phóng viên ảnh về động vật hoang dã ở Bera, từng theo sát những con báo ở đây trong nhiều năm, tin rằng loài vật này đã thích nghi với sự hiện diện của con người. Báo hoa mai đã trở thành một phần cuộc sống hằng ngày ở Bera. Bạn có thể nhìn thấy chúng trên những tảng đá trong và xung quanh mười ngôi làng của thị trấn, thậm chí bắt gặp chúng đi lững thững trên đường. Nhiều du khách bị sốc khi nhìn thấy những con báo di chuyển quanh ngôi đền làng một cách tự do, ngay cả khi vị giáo sĩ đang thực hiện các nghi lễ hằng ngày.

Tú Quyên 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI