Nơi kết nối những ông lão cô đơn

01/11/2022 - 05:54

PNO - Phong trào Men’s Sheds hiện đã lan rộng toàn thế giới với hơn 50.000 nam giới tham gia.

 

Men’s Sheds trở thành địa điểm để đàn ông có thể làm ra các sản phẩm gỗ cho gia đình, cộng đồng và có thời gian trò chuyện cùng nhau ẢNH: GNN
Men’s Sheds trở thành địa điểm để đàn ông có thể làm ra các sản phẩm gỗ cho gia đình, cộng đồng và có thời gian trò chuyện cùng nhau - Ảnh: GNN

Khi Phillip Jackson chuyển về Anh từ Úc, ông đã 67 tuổi và cảm thấy mình giống như một người hoang đàng ở thị trấn Barnsley, quê hương ông. Nhận thấy nhiều người trong thị trấn ở độ tuổi của mình gặp vấn đề tương tự, ông đã phát động một phong trào cộng đồng có tên Men’s Sheds. Giờ đây, phong trào Men’s Sheds đã lan rộng toàn thế giới với hơn 50.000 nam giới tham gia.

Men’s Sheds về cơ bản là một nhóm nhiều đàn ông lớn tuổi có thời gian rảnh rỗi, không có nhiều bạn bè và khó khăn trong việc hòa nhập với môi trường mới. Họ tập hợp lại với nhau và làm ra những vật dụng từ gỗ ủng hộ cho các công trình công cộng. Thông qua việc cùng nhau làm mộc, uống cà phê trong lúc giải lao, họ có cơ hội chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.

Năm 2005, ước tính có khoảng 200 người tham gia Men’s Sheds ở Úc. Đến nay, chỉ riêng tại Úc, phong trào này đã thu hút 1.200 người.

Ông Mike Jenn (70 tuổi, thành viên của Men’s Sheds ở Mỹ) cho biết: “Chúng tôi tự hào rằng chúng tôi có thể tự chăm sóc mình. Tuy nhiên, chúng tôi phải trò chuyện với ai đó. Việc không giao tiếp với xã hội đang ngày càng giết chết chúng ta”.

Hiện có 17 ngôi nhà Men’s Sheds ở Mỹ. Phong trào này cũng đang phát triển ở Canada và tiếp tục phát triển trên khắp Vương quốc Anh.

“Đó không phải là xưởng gỗ mà là một điểm đến để những người có vấn đề có thể thảo luận và cùng nhau chia sẻ cuộc sống” - ông Jackson nói.

Mặc dù lượng người lớn tuổi tham gia Men’s Sheds chiếm đa số nhưng thành viên Men’s Sheds thuộc độ tuổi từ 22-87 với nhiều nghề nghiệp khác nhau. Điều này hoàn toàn bình thường vì bất kỳ ai cũng có thể cảm thấy cô đơn.

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI