Nỗi đau tuyệt vọng, bất lực nhìn COVID-19 cướp đi người thân ở Ấn Độ

30/04/2021 - 10:08

PNO - Đợt bùng phát dịch bệnh thứ hai đẩy hệ thống bệnh viện tại Ấn Độ đến cực hạn, khiến nhiều người bất lực khi phải điều trị cho người thân tại nhà, và tuyệt vọng khi không thể an táng người đã khuất.

Đoạn video hôm 27/4 quay cảnh một người mẹ quỳ dưới chân giám đốc y tế (CMO) ở Noida, bang Uttar Pradesh, cầu xin thuốc Remdesivir để cứu sống con trai mình đã thêm một lần nữa phơi bày thực trạng đau lòng của hệ thống chăm sóc sức khỏe đang đổ nát.

Rinki Devi là một cư dân ở Noida và con trai của cô, người bị nhiễm COVID-19, đã được đưa vào bệnh viện ở khu vực 51. Bệnh viện yêu cầu gia đình tự tìm thuốc chống virus Remdesivir.

Rinki Devi biết rằng thuốc này có sẵn tại văn phòng của giám đốc y tế nên đã đến. Cô đợi rất lâu nhưng không nhận được thuốc. Đến khi gặp được giám đốc y tế, người mẹ đã quỳ xuống, níu lấy chân ông ấy và cầu xin thuốc cho con mình.

CMO Dipak Ohri nhận lấy đơn thuốc từ người mẹ nhưng từ chối giúp đỡ, với lý do thiếu thuốc Remdesivir. Người phụ nữ vẫn liên tục cầu xin vì cho rằng đó là thứ duy nhất có thể cứu sống con trai. Cô đợi ở văn phòng đến cuối buổi chiều trong vô vọng, để rồi khi quay lại bệnh viện nơi con trai nhập viện, cô biết rằng con mình đã trút hơi thở cuối cùng.

Rinki Devi níu chân Giám đốc Y tế ở Noida, cầu xin ông tìm thuốc cho con trai mình
Rinki Devi níu chân giám đốc y tế ở Noida, cầu xin ông tìm thuốc cho con trai mình

Tương tự, Shruti Saha đã mất hàng giờ đồng hồ chạy khắp New Delhi để nạp đầy bình đựng oxy. Khi đứng đợi bên ngoài một nhà máy sản xuất oxy trong một khu công nghiệp tồi tàn ở thủ đô, Saha bắt đầu hoảng sợ, khuỵu gối và cầu xin cơ sở này mở cửa, nhưng cảnh sát và nhân viên bảo vệ yêu cầu cô đợi.

Một thời gian sau, trong lúc vẫn đang xếp hàng chờ, Saha nhận được cuộc gọi từ gia đình, báo rằng mẹ cô đã qua đời.

Người phụ nữ suy sụp, gục ngã khi mọi người xung quanh cố gắng an ủi cô. Bình oxy rỗng lúc này vẫn nằm trơ trọi nơi cô đứng xếp hàng.

"Chúng tôi đã ra khỏi nhà từ 2 giờ sáng. Ở Delhi không còn bình dưỡng khí. Cuối cùng thì chúng tôi cũng đến được đây. Tôi liên tục nói với họ rằng tình trạng của mẹ tôi rất nghiêm trọng...", Shruti nói trong nước mắt.

Shruti Saha suy sụp khi nghe tin mẹ mình đã qua đời tại nhà trong lúc cô chờ đợi nạp lại bình oxy cho bà
Shruti Saha suy sụp khi nghe tin mẹ mình đã qua đời tại nhà trong lúc cô chờ đợi nạp lại bình oxy cho bà

Trong khi đó, vào ngày 29/4, mạng xã hội Ấn Độ lan truyền hình ảnh một người đàn ông 70 tuổi buộc phải dùng xe đạp mang thi thể của vợ mình đi hỏa táng vì không ai trong làng của ông ấy muốn giúp đỡ, họ lo sợ có thể nhiễm bệnh từ người chết.

Người đàn ông có vẻ ngoài ốm yếu đến từ làng Ambarpur, cách thủ phủ Lucknow của bang Uttar Pradesh hơn 200km, được khắc họa trong hai bức ảnh đau lòng.

Trong một bức ảnh, ông chở xác vợ trên xe đạp của mình, bức ảnh còn lại cho thấy ông ngồi bất lực bên vệ đường, với thi thể vợ nằm dài trên chiếc xe đạp bị ngã.

Người đàn ông gầy gò ngồi thẫn thờ bên chiếc xe đạp bi ngã khi tìm cách đưa thi thể vợ đến lò hỏa táng
Người đàn ông gầy gò ngồi thẫn thờ bên chiếc xe đạp bị ngã khi tìm cách đưa thi thể vợ đến lò hỏa táng

Cảnh sát cho biết vợ của người đàn ông đã chết do COVID-19 tại bệnh viện huyện vào ngày 26/4 và thi thể của bà ấy được đưa về làng trên xe cấp cứu.

Sĩ quan Madiahun Munna Lal Dhusia chia sẻ: “Dân làng, bao gồm cả những người lớn tuổi đã từ chối giúp ông ấy thực hiện các nghi thức đưa tiễn cuối cùng vì sợ rằng họ có thể nhiễm virus. Sau khi không có ai đến giúp, người đàn ông quyết định dùng xe đạp đem vợ đi hỏa táng. Tuy nhiên, ông ấy không thể một mình mang cái xác quá nặng và liên tục té ngã do mất thăng bằng”.

Sĩ quan Madiahun cho biết, cảnh sát đã giúp người đàn ông làm lễ tang và hỏa táng vợ sau khi biết về vụ việc.

Người con trai và con rể kẹp thi thể mẹ trên xe máy để đến lò hỏa táng vì không tìm thấy xe cứu thương
Không tìm thấy xe cứu thương, người con trai và con rể chở thi thể mẹ trên xe máy để đến lò hỏa táng 

Trước đó, một đoạn video quay từ Andhra Pradesh cho thấy một người đàn ông tên Narendra cùng em rể dùng xe máy chở thi thể người mẹ 50 tuổi đi hỏa táng. Cảnh sát chặn họ lại để kiểm tra và nhanh chóng cho đi.

Narendra đã đưa mẹ của mình, Chenchu, đến một trung tâm chẩn đoán tại thị trấn Palasa, huyện Srikakulam để chụp CT theo đề nghị của bác sĩ. Mẹ anh gục xuống và tử vong trong khi chờ kết quả. Bà không được khỏe và có các triệu chứng của COVID-19. Các báo cáo sau đó cho thấy Chenchu ​​dương tính với COVID-19.

Người con trai và con rể đã dùng xe máy chở thi thể mẹ suốt quãng đường 18km đến khu hỏa táng sau khi không thể tìm thấy xe cứu thương hoặc xe kéo.

Linh La (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI