Ấn Độ: Bệnh viện tuyệt vọng tìm nguồn cung cấp oxy, lò hỏa táng quá tải

25/04/2021 - 07:17

PNO - Các bệnh viện đông đúc ở Ấn Độ tuyệt vọng tìm nguồn cung cấp oxy hôm 24/4 khi số ca nhiễm phá kỷ lục thế giới trong liên tiếp ba ngày, riêng các địa điểm hỏa táng tại thủ đô như tan chảy vì quá tải giữa “cơn sóng thần" dịch bệnh.

Max Healthcare, công ty điều hành một mạng lưới các bệnh viện ở miền Bắc Ấn Độ, đăng trên Twitter rằng họ chỉ còn chưa đến hơn hai giờ khí oxy cho bệnh nhân. Trong khi đó, Fortis Healthcare, một chuỗi bệnh viện lớn khác, cho biết họ phải tạm ngừng tiếp nhận bệnh nhân mới ở Delhi vì không còn đủ giường bệnh.

Các bệnh viện ở Ấn Độ đang thiếu hụt oxygen
Các bệnh viện ở Delhi (Ấn Độ) đang thiếu hụt oxy 

Đại diện của Fortis chia sẻ hôm 24/4: "Chúng tôi đang sử dụng số oxy dự phòng từ buổi sáng, chờ nguồn cung cấp".

Ấn Độ đang trong đợt bùng phát dịch thứ hai. Chỉ trong vòng chưa đầy bốn phút lại có một người tử vong vì COVID-19 ở Delhi khi hệ thống y tế thiếu thốn của thủ đô suy sụp.

Chính phủ đã triển khai máy bay quân sự và tàu hỏa để đưa oxy đến Delhi từ các vùng xa xôi của đất nước và nước ngoài, bao gồm cả Singapore.

Những chuyến tàu hỏa chở các thùng oxy lỏng đến thủ đô Delhi và bang Maharashtra ở phía tây. Dù vậy, theo lời bác sĩ trưởng tại một bệnh viện ở New Delhi, mỗi thùng oxy 500 lít chỉ cung cấp đủ dưỡng khí cho bệnh viện duy trì trong 30-45 phút khi số lượng bệnh nhân ngày càng tăng. 

Bộ Y tế Ấn Độ cho biết hôm 24/4, số ca mắc tại quốc gia 1,3 tỷ dân đã tăng thêm 346.786 trường hợp trong vòng 24 giờ qua, với tổng số tích lũy 16,6 triệu ca, trong đó có 189.544 trường hợp tử vong.

Số ca tử vong do COVID-19 tăng 2.624 trong vòng 24 giờ qua, tỷ lệ hàng ngày cao nhất trên cả nước cho đến nay. Các lò hỏa táng trên khắp Delhi cho biết họ đã kín chỗ và yêu cầu các gia đình đau buồn chờ đợi.

Các bệnh viện ở Delhi đã đệ đơn yêu cầu tòa án cấp cao của thành phố buộc chính quyền tiểu bang và liên bang thu xếp khẩn cấp nguồn cung cấp y tế, chủ yếu là oxy.

"Đó là một cơn sóng thần. Chúng ta phải làm mọi cách để nâng cao nguồn cung cấp".

Hình ảnh trên phương tiện truyền thông cho thấy cảnh các gia đình chăm sóc người bệnh tại các hành lang và đường phố của quanh bệnh viện, chờ đợi sự chăm sóc y tế trong tuyệt vọng.

Một người đàn ông tên Amit vừa mất em trai tại bệnh viện Jaipur Golden ở Delhi cho biết, anh đã thấy các gia đình chạy khắp nơi với bình oxy, cố gắng nạp đầy cho người thân đang dần chết ngạt.

Khung cảnh bi thương tại một địa điểm hỏa táng ngoài trời tại thủ đô Delhi, Ấn Độ. Jitender Singh Shunty - bác sĩ trưởng trung tâm y tế Shaheed Bhagat Singh Sewa Dal - cho biết, họ đã hỏa táng những đứa trẻ 5, 15 tuổi, những người trẻ trong độ tuổi 20, các cặp đôi mới cưới. Bác sĩ Jitender chia sẻ rằng, ông cảm thấy trái tim mình thắt lại khi nhìn những đứa trẻ chết vì COVID-19 mà không một ai quan tâm. Nitish Kumar, con trai của một nạn nhân COVID-19 kể rằng mẹ anh qua đời khi nguồn oxy cạn kiệt, và tại bãi đất hỏa thiêu này, hầu như tất cả mọi người đều đã dương tính với COVID-19.

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, Ấn Độ trở nên quá tự mãn vào mùa đông, khi số ca mắc mới tăng khoảng 10.000 ca mỗi ngày và dường như đã được kiểm soát. Các nhà chức trách dỡ bỏ những hạn chế giãn cách, cho phép nối lại các cuộc tụ tập lớn.

Đồng thời, tình trạng hiện tại cũng có thể là do một biến thể nguy hiểm hơn của virus lây lan nhanh chóng tại Ấn Độ.

Các chuyên gia cho rằng cách duy nhất mà Ấn Độ có thể lật ngược tình thế là tăng cường tiêm chủng và áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt ở những vùng có khả năng lây nhiễm cao. Quốc gia đã mở chương trình chủng ngừa cho tất cả người trưởng thành, nhưng phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt vắc-xin COVID-19.

Tấn Vĩ (theo Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI