Hệ thống y tế Ấn Độ trên đà sụp đổ

16/04/2021 - 06:41

PNO - Nhiều bệnh viện ở Ấn Độ buộc phải để các bệnh nhân không quen biết nằm chung giường vì quá tải, trong khi thi thể của những người vừa qua đời nằm rải rác ngoài phòng bệnh chờ di chuyển đến nhà xác.

Thở hổn hển, hai người đàn ông đeo mặt nạ dưỡng khí nằm chung giường trong một bệnh viện ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, là hình ảnh quen thuộc trong những ngày qua khi số lượng người mắc COVID-19 đang tăng vọt, liên tục phá vỡ kỷ lục số ca nhiễm hàng ngày.

Từ mức báo cáo dưới 10.000 ca mắc COVID-19 mỗi ngày vào đầu năm nay, số ca nhiễm virus đã vượt ngưỡng 200.000 người trong ngày 15/4, đây là mức tăng cao nhất trên thế giới kể từ lúc dịch bệnh bùng phát.

Bệnh nhân bị COVID-19 được điều trị tại khu thương vong ở Bệnh viện Lok Nayak Jai Prakash ở New Delhi,
Bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị tại bệnh viện Lok Nayak Jai Prakash ở New Delhi

Dịch COVID-19 mất kiểm soát đang làm gia tăng căng thẳng lên hệ thống y tế vốn đã mong manh của Ấn Độ đến bờ vực đổ sụp.

Tại Bệnh viện Lok Nayak Jai Prakash Narayan, một trong những cơ sở điều trị các bệnh nhân nhiễm virus lớn nhất Ấn Độ với hơn 1.500 giường bệnh, các dòng xe cấp cứu tiếp tục xếp hàng dài để chờ di chuyển bệnh nhân.

Giám đốc y tế của bệnh viện, Suresh Kumar, cho biết: "Chúng tôi đang phải chịu quá nhiều gánh nặng. Chúng tôi đã làm việc hết công suất".

Từ 54 giường ban đầu, hiện nay bệnh viện đã nhận hơn 300 bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nguy kịch. Các bệnh nhân không quen biết đã buộc phải nằm chung giường vì quá tải, trong khi thi thể của những người vừa qua đời nằm bên ngoài phòng bệnh trước khi được đưa đến nhà xác.

"Hôm nay chúng tôi có 158 người nhập viện chỉ riêng ở Lok Nayak. Hầu hết tất cả đều là những trường hợp nghiêm trọng” - Kumar nói.

Sau khi áp đặt một trong những lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất thế giới trong gần ba tháng vào năm 2020, chính phủ Ấn Độ đã nới lỏng gần như tất cả biện pháp kiểm soát vào đầu năm 2021, được xem là một trong những nguyên nhân khiến dịch tái bùng phát.

Bệnh viện Lok Nayak Jai Prakash Narayan cho biết các biến thể mới của virus đang lan truyền nhanh chóng cùng với việc một số người dân trốn tránh xét nghiệm COVID-19 đang gia tăng thêm gánh nặng cho chính phủ và ngành y tế Ấn Độ.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI