Nỗi đau tột cùng của trẻ em Gaza: Những giấc mơ bị chôn vùi

23/05/2021 - 06:01

PNO - Trẻ em ở độ tuổi thanh thiếu niên tại Gaza đã phải trải qua bốn cuộc chiến tranh, với nỗi sợ hãi, mất mát và tổn thương sâu sắc.

Cái chết non xanh

Khi bé Suzy Eshkuntana được cứu từ đống đổ nát, tóc cô bé phủ đầy bụi, đôi chân trần thò ra từ bộ đồ thể thao màu hồng. Máu từ vết thương trên đầu chảy thành vệt trên mắt và chảy xuống mặt. Suzy được đưa ra khỏi đống đổ nát trước đó là ngôi nhà của mình, sau bảy giờ bị trúng một cuộc không kích của Israel vào giữa đêm. Bốn anh chị em của Suzy và mẹ của em đã chết. 

Sau đó, trong bệnh viện, Suzy đoàn tụ với cha cũng đang bị thương. Nỗi kinh hoàng của màn đêm đã khắc sâu trên khuôn mặt của em. Suzy sáu tuổi và đây là trải nghiệm chiến tranh đầu tiên của em, nhưng lịch sử ở Gaza cho thấy, đây chắc chắn không phải là lần cuối cùng của bé.

Bé Suzy Eshkuntana được cứu sống từ đống đổ nát, nơi mà mẹ và bốn anh chị em của mình đã chết (ảnh trái) và sự im lặng đáng sợ của em khi ở bệnh viện dù đã được gặp cha (ảnh phải)
Bé Suzy Eshkuntana được cứu sống từ đống đổ nát, nơi mà mẹ và bốn anh chị em của mình đã chết (ảnh trái) và sự im lặng đáng sợ của em khi ở bệnh viện dù đã được gặp cha (ảnh phải)

Theo các quan chức y tế Gaza, trong cuộc xung đột giữa các lực lượng vũ trang Israel và các chiến binh Hamas của Palestine ở Gaza, ít nhất 63 trẻ em đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Thương tâm nhất là tám đứa trẻ của một gia đình lớn đã chết khi chúng đang ngủ, trong một cuộc không kích vào trại tị nạn Shati đông dân cư hồi cuối tuần qua. Hàng ngàn gia đình đã phải rời bỏ nhà cửa, tìm nơi trú ẩn trong các trường học do Liên Hiệp Quốc điều hành hoặc đến với người thân ở những vùng được cho là có ít rủi ro hơn. Hàng trăm gia đình đã mất nhà hoàn toàn - nơi từng là chỗ cho trẻ em vui chơi, ăn uống, làm bài tập và ngủ nghỉ nay trở thành một đống gạch vụn.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết: “Quy mô của bạo lực là rất lớn. Trẻ em đang phải chịu gánh nặng của sự leo thang này”. Đối với những đứa trẻ ở độ tuổi thanh thiếu niên, đây là cuộc chiến thứ tư mà chúng phải trải qua. Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, cuộc chiến đầu tiên giữa Israel và Hamas năm 2008-2009 kéo dài ba tuần và kết thúc với khoảng 1.400 người Palestine - trong đó có gần 300 trẻ em - thiệt mạng. Cuộc chiến tiếp theo xảy ra vào năm 2012, kéo dài một tuần và khiến 174 người Palestine, trong đó có 33 trẻ em, thiệt mạng. Hai năm sau, cuộc chiến thứ ba kéo dài 50 ngày, kết thúc với hơn 2.100 người Palestine, trong đó có gần 500 trẻ em, thiệt mạng. Theo ước tính của Defense for Children International, khoảng 1.000 trẻ em bị thương tật dẫn đến tàn tật vĩnh viễn. Riêng Liên Hiệp Quốc dự đoán, sau khi ngừng bắn, khoảng 373.000 trẻ em cần hỗ trợ tâm lý.

 cô gái bị thương sau cuộc không kích của Israel vào thành phố Gaza hôm Chủ nhật. Ảnh: Mohammed Sabre / EPA
Một bé gái thương sau cuộc không kích của Israel vào thành phố Gaza hôm Chủ nhật. Ảnh: Mohammed Sabre / EPA

Di chứng suốt đời

Tại Gaza, một nghiên cứu do UNICEF thực hiện sau cuộc xung đột năm 2012 cho thấy, 91% trẻ em cho biết bị rối loạn giấc ngủ, 82% cảm thấy tức giận, 97% cảm thấy bất an, 38% cảm thấy tội lỗi, 47% bị tật cắn móng tay, 76% cho biết luôn cảm giác ngứa ngáy hoặc cảm thấy bị bệnh…

Jan Egeland, Tổng thư ký Hội đồng Người tị nạn Na Uy, cho biết, ở độ tuổi từ 5 đến 15, những đứa trẻ đã chết khi chúng đang ở nhà với ý nghĩ “ở nhà là an toàn”. Ông nói: “Bọn trẻ giờ đã ra đi, bị giết cùng gia đình, bị chôn vùi với những giấc mơ và những cơn ác mộng đã ám ảnh mình. Chúng tôi kêu gọi chấm dứt sự điên rồ này. Trẻ em phải được bảo vệ. Nhà của chúng không được là mục tiêu. Các trường học không phải là mục tiêu. Hãy tha những đứa trẻ này và gia đình của chúng”.

Sau cuộc chiến vào năm 2014, Hasan Zeyada, nhà tâm lý học của Chương trình Sức khỏe tâm thần cộng đồng Gaza, nói: “Chúng ta đang nói về một thế hệ bị tổn thương. Họ sẽ cảm nhận thế giới là nguy hiểm, và có rất nhiều thất vọng, tức giận. Và khao khát trả thù…”.

Cha của cậu bé 12 tuổi Rahaf al-Dayer ôm xác cô bé tại bệnh viện al-Shifa ở thành phố Gaza, sau khi cô bé bị giết trong một cuộc không kích của Israel phá hủy các tầng trên của một tòa nhà thương mại và gây thiệt hại cho bộ y tế gần đó. và một phòng khám. Ảnh: Anas Baba / AFP / Getty Images
Cha của Rahaf al-Dayer ôm xác em tại bệnh viện al-Shifa ở thành phố Gaza, sau khi cô bé bị giết trong một cuộc không kích của Israel phá hủy các tầng trên của một tòa nhà thương mại và gây thiệt hại cho bộ y tế gần đó. Ảnh: AFP 

Israel cho biết, họ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn thương vong cho dân thường, bao gồm cả việc đưa ra cảnh báo người dân sơ tán khỏi các tòa nhà sắp bị tấn công. Nhưng người Palestine nói không có cảnh báo nào về vụ đánh bom phá hủy ngôi nhà của gia đình Suzy Eshkuntana và nhiều tòa nhà khác trong một chiến dịch nhắm vào mạng lưới đường hầm của Hamas.

Theo bác sĩ Zuhair al-Jaro, Bệnh viện Shifa (TP.Gaza), bé Suzy Eshkuntana đang trong tình trạng chấn thương và sốc nặng. Lúc đầu, cô bé từ chối thức ăn, chủ yếu im lặng và hiếm khi giao tiếp bằng mắt với bất kỳ ai. “Cô bé đã rơi vào trạng thái trầm cảm sâu sắc”, ông nói. 

Thảo Nguyễn (theo Reuters, The Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI