Nổ lớn tại thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 50 người thương vong

13/11/2022 - 23:10

PNO - Vụ nổ xảy ra trên con đường dành cho người đi bộ nổi tiếng của thủ đô Istanbul đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, 53 người bị thương.

 

Lực lượng chức năng kiểm tra khu vực xảy ra vụ nổ tại con phố đông đúc gần trung tâm thủ đô Istanbul
Lực lượng chức năng kiểm tra khu vực xảy ra vụ nổ tại con phố đông đúc gần trung tâm thủ đô Istanbul

Phát biểu ngay trước khi lên đường tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã lên án "cuộc tấn công nguy hiểm" và khẳng định "những người liên quan sẽ bị trừng phạt”. Tờ Guardian trích dẫn nguồn tin từ văn phòng Tổng thống cho biết, vụ nổ đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 53 người bị thương.

Trên Twitter, Thống đốc Istanbul, Ali Yerlikaya cho biết, vụ nổ xảy ra vào khoảng 16g20 (giờ địa phương) ngày 13/11.

Nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa được làm rõ. Hãng thông tấn nhà nước Anadolu cho biết, 5 công tố viên đã được chỉ định điều tra vụ nổ.

Vụ nổ làm rung chuyển các tòa nhà xung quanh khu du lịch sầm uất, làm rung chuyển các cửa sổ. Trên mạng xuất hiện một video cho thấy quả cầu lửa bốc lên trên đường phố, giữa đám đông người mua sắm, nhiều người quay đầu bỏ chạy.

Đoạn video ghi lại khoảnh khắc xảy ra vụ nổ

Các cảnh quay khác cho thấy, một vài người sống xung quanh nơi xảy ra vụ nổ nhanh chóng chạy đến giúp đỡ nạn nhân. Xe cứu thương, xe chữa cháy và cảnh sát cũng nhanh chóng đến hiện trường.

Một giờ sau vụ nổ, đại lộ vẫn mở cửa cho người đi bộ, trong khi các cửa hàng đóng cửa và cảnh sát vẫn tuần tra bằng trực thăng.

Các gia đình và khách du lịch vì quá sợ hãi nên đã cố gắng chạy thật nhanh khi cảnh sát phong tỏa con phố dẫn đến quảng trường Taksim, nằm tại trung tâm thành phố.

 

Vụ nổ gây thiệt hại lớn về người do diễn ra vào buổi chiều Chủ nhật
Do xảy ra vào chiều Chủ nhật, vụ nổ gây thiệt hại lớn về người

Cơ quan quản lý truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, RTUK, đã áp đặt lệnh cấm chia sẻ cảnh quay về vụ nổ hoặc hậu quả trước mắt của nó, ngoại trừ các tuyên bố của chính phủ. Một số người dùng Internet ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ không thể truy cập Twitter mà không có VPN.

Đại lộ İstiklal là một con phố đông đúc, nổi tiếng, sầm uất với các cửa hàng và nhà hàng, nơi này thu hút nhiều khách du lịch và cả người dân địa phương.

Từ năm 2015 đến năm 2017, Thổ Nhĩ Kỳ đã hứng chịu một loạt các vụ đánh bom chết người do nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng và các nhóm người Kurd sống ngoài vòng pháp luật thực hiện.

Ngày 19/3/2016, một vụ đánh bom liều chết trên cùng một con phố khiến 5 người thiệt mạng và 36 người bị thương. Cảnh sát cho biết kẻ đánh bom có ​​liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Trước đó, vào tháng 1/2016, một vụ đánh bom liều chết ở quận Sultanahmet sầm uất đã giết chết 13 nạn nhân. Đến tháng 6, những kẻ tấn công được trang bị vũ khí tự động và thắt lưng chứa chất nổ đã tấn công lối vào sân bay Atatürk của Istanbul, giết chết 45 người và làm bị thương hơn 230 người.

Nhiều xe cứu thương có mặt tại hiện trường ngay sau vụ no
Nhiều xe cứu thương có mặt tại hiện trường ngay sau vụ nổ

Tấn Vĩ (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI