Nigeria sẽ có 29 triệu cô dâu trẻ em vào năm 2050

30/05/2022 - 11:07

PNO - Một báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã dự đoán rằng Nigeria sẽ có thêm 7 triệu cô dâu “nhí” từ nay đến năm 2050, nâng tổng số trẻ em gái tảo hôn ở nước này vào thời điểm đó lên 29 triệu.

Báo cáo này là một phần của 3 báo cáo về mức độ ảnh hưởng của đói nghèo đối với trẻ em ở Nigeria, do Phó tổng thống Negeria - ông Yemi Osinbajo - cùng với UNICEF đưa ra nhân Ngày Trẻ em năm 2022.

tỷ lệ tảo hôn ở Nigeria đã giảm xuống, nhưng báo cáo cho biết nước này vẫn nằm trong số những quốc gia có tỷ lệ tảo hôn giảm chậm nhất ở Tây và Trung Phi
Tỷ lệ tảo hôn ở Nigeria đã giảm xuống, nhưng vẫn nằm trong số những quốc gia có tỷ lệ tảo hôn giảm chậm nhất ở Tây và Trung Phi

Báo cáo cho biết số cô dâu trẻ em hiện tại của Nigeria là 22 triệu, chiếm 40% các trường hợp trẻ em gái tảo hôn ở Tây và Trung Phi. Tuy nhiên, báo cáo dự đoán rằng nước này sẽ có thêm 7 triệu cô dâu trẻ em nữa từ nay đến năm 2050.

Trích dẫn dữ liệu từ cuộc Điều tra Nhân khẩu học và sức khỏe Nigeria (NDHS) năm 2013, báo cáo cho biết thêm rằng 58,2% trẻ em gái Nigeria kết hôn trước 18 tuổi.

Nếu so sánh với dữ liệu từ năm 2013-2017, tỷ lệ tảo hôn ở Nigeria đã giảm xuống, nhưng báo cáo cho biết nước này vẫn nằm trong số những quốc gia có tỷ lệ tảo hôn giảm chậm nhất ở Tây và Trung Phi.

Báo cáo cũng lưu ý rằng, vào năm 2018, tỷ lệ trẻ em gái kết hôn trước 18 tuổi ở Nigeria đã giảm từ 48% xuống 43%, trong khi tỷ lệ trẻ em gái trong độ tuổi 15-19 tuổi kết hôn trước 15 tuổi đã giảm từ 12% xuống 8%.

Báo cáo đã đề xuất một số biện pháp để giảm thiểu sự gia tăng của số trường hợp tảo hôn ở trẻ em gái, đồng thời cho rằng Nigeria cần phải vượt qua một số thách thức để cải thiện tình trạng này một cách hiệu quả.

Một trong những thách thức này là nhiều bang ở Nigeria, nhất là ở phần phía bắc của đất nước, hiện không thực thi đạo luật về quyền trẻ em (CRA). Ngoài ra, chính phủ liên bang cũng chưa ban hành và thực thi luật quy định độ tuổi tối thiểu được kết hôn là 18.

Nhất Nguyên (theo Premium Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI