Nigeria: Boko Haram bắt cóc thêm nhiều con tin.

25/06/2014 - 19:22

PNO - PNO - Sau vụ bắt cóc 300 nữ sinh tại một ngôi trường ở Chibok, phiến quân Hồi giáo Boko Haram lại bắt giữ thêm nhiều dân làng trong khu vực. Sự việc làm dấy lên mối lo ngại sâu sắc trước sự bất lực của chính quyền trong việc...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Hơn 90 dân làng tại cùng một khu vực mà 300 nữ sinh bị bắt cóc có vũ trang hồi tháng trước đã bị phiến quân Hồi giáo Boko Haram bắt cóc.

Lực lượng an ninh cho biết họ đang điều tra những báo cáo về bắt cóc hàng loạt trong hoàn cảnh các cuộc đàm phán nhằm trả tự do cho các nữ sinh vẫn đạt được rất ít tiến bộ, bất kể có sự tham dự của các chuyên gia từ Mỹ, Anh, Pháp và Israel.

Nigeria: Boko Haram bat coc them nhieu con tin.

Người dân Nigeria tham gia chiến dịch biểu tình “Trả lại các cô gái của chúng tôi” - Ảnh: AP

Vụ bắt cóc mới nhất làm tăng thêm sự thất vọng và tức giận từ phía công chúng đối với chính quyền Abuja khi họ không thể dập tắt sự hoành hành của phiến quân Boko Haram nhằm lập ra một nhà nước Hồi giáo ở phía bắc Nigeria.

Các phương tiện truyền thông Nigeria thông báo, có đến 91 dân làng bị bắt cóc, hầu hết là phụ nữ và các cô gái trẻ, trong vụ bắt cóc mới nhất tại ba ngôi làng cách 60 dặm từ thủ đô Maiduguri trên địa bàn tỉnh Borno.

Boko Haram, tổ chức đã giết chết hàng ngàn trong các vụ đánh bom và nổ súng, ban đầu tập trung vào các mục tiêu chính phủ và lực lượng an ninh, cũng như các nhà thờ và các nhà lãnh đạo Hồi giáo từ chối thừa nhận dòng Islam.

Gần đây, Boko Haram ngày càng nhắm vào thường dân, được kích thích bởi mối quan tâm toàn cầu sau vụ bắt cóc 300 nữ sinh tại trường Chibok.

Vụ bắt cóc đã bị thế giới phản đối kịch liệt và tạo nên một chiến dịch biểu tình “Trả lại các cô gái của chúng tôi” với sự tham gia của người nổi tiếng, các chính trị gia và trên phương tiện truyền thông xã hội.

Boko Haram, đã giết chết hàng ngàn từ năm 2009. Tổ chức Ân xá Quốc tế ước tính khoảng 1.500 người đã thiệt mạng ở phía đông bắc Nigeria trong ba tháng đầu năm nay. Cho đến nay, 57 nữ sinh đã trở về với gia đình sau khi trốn thoát hoặc được những kẻ bắt cóc trả tự do bởi, nhưng vẫn còn 219 người mất tích. Trong đó, nhiều người có thể đã bị đưa qua biên giới vào nước láng giềng Cameroon và Niger.

NGỌC HẠ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI