Những tội phạm quốc tế từng lẩn trốn và bị bắt giữ ở Việt Nam

20/01/2022 - 22:24

PNO - Sau thời gian xem xét và điều tra kỹ lưỡng, cảnh sát và các cơ quan chức năng Việt Nam đã nhanh chóng khoanh vùng và bắt giữ các tội phạm truy nã quốc tế.

“Yêu râu xanh” Divers Kenneth bị bắt ở Hội An

Ngày 20/1, công an tỉnh Quảng Nam cho biết người đàn ông quốc tịch Anh Divers Kenneth (78 tuổi) đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 2 năm lẩn trốn ở Hội An.

Được biết, ông Kenneth - cựu huấn luyện viên bóng đá cho các cầu thủ nhí và là cựu giáo viên tại một trường trung học - đã bị Interpol truy nã về các tội danh dâm ô và tấn công tình dục.

Cụ thể, Scotland và châu Âu đã phát lệnh truy nã ông Divers Kenneth từ năm 2016, sau cáo buộc tấn công tình dục các bé trai trong những năm 1960 và 1970.

Ông Divers Kenneth tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp
Ông Divers Kenneth tại cơ quan điều tra - Ảnh: Công an cung cấp

Đại tá Nguyễn Hà Lai - Phó giám đốc Công an Quảng Nam chia sẻ thêm hiện đơn vị đã bàn giao đối tượng cho cảnh sát Vương quốc Anh di lý về nước để giải quyết theo quy định.

Trước đó, ngày 18/1, thông qua theo dõi, xác minh, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an, Đại sứ quán Anh, Công an TP. Hội An và các lực lượng chức năng đã bắt đối ông Divers Kenneth, tại phường Cẩm Nam, TP. Hội An.

Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã dẫn lời quan chức cảnh sát Anh Alan Henderson: "Chúng tôi vô cùng cảm ơn giới chức Việt Nam và các đồng nghiệp tại Cơ quan Phòng chống Tội phạm Quốc gia Anh đã hỗ trợ trong vấn đề này”.

Hai người Hàn Quốc trốn truy nã bị sa lưới ở Đà Nẵng

Tháng 9/2021, Công an TP. Đà Nẵng đã bàn giao 2 bị can, quốc tịch Hàn Quốc bị truy nã quốc tế về tội lừa đảo và gây thương tích cho Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an, đang trốn tại khu vực biển Đà Nẵng.

Hai tội phạm Yon Taiyi (50 tuổi) và Nam Kiwon bị Interpol phát lệnh truy nã quốc tế vì tội danh lừa đảo và gây thương tích thân thể nghiêm trọng cho người khác. Khi xác định hai nghi phạm này đang lẩn trốn ở Đà Nẵng, Bộ Công an giao Cục Cảnh sát hình sự để tổ chức bắt giữ.

Ông Divers Kenneth tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.
Hai đối tượng Hàn Quốc bị bắt giữ - Ảnh: Công an cung cấp

Theo đó, các lực lượng chức năng đã tham gia truy xét, bắt giữ Yon Taiyi tại căn hộ chung cư M.T trên đường Trần Bạch Đằng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng). Trong khi đó, Nam Kiwon bị bắt tại một homestay ở quận Sơn Trà. Yon Taiyi khai nhận sau khi đến Đà Nẵng, đã thuê căn hộ ẩn náu và thay đổi chỗ ở liên tục nhằm tránh bị phát hiện.

Roman Zmajkovic bị tuyên án 3 năm tù vì tội ấu dâm

Tháng 9/2018, công dân người Slovakia Roman Zmajkovic, đã bị Tòa án Nhân dân Hà Nội kết án 3 năm tù và trục xuất về nước sau khi mãn hạn do có hành vi quan hệ tình dục với trẻ em.

Theo hồ sơ tòa án, Zmajkovic tới Việt Nam bằng thị thực du lịch vào cuối năm 2017 và vẫn trốn ở lại Việt Nam sau khi thị thực đã hết hạn. Dù không nói tiếng Việt thuần thục nhưng đối tượng vẫn có thể tiếp cận với nhiều thiếu niên tại khu vực quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để dụ dỗ làm quen.

Roman Zmajkovic tại phiên tòa ở Hà Nội. Ảnh: SCMP.
Roman Zmajkovic tại phiên tòa ở Hà Nội - Ảnh: SCMP

Mãi cho đến tháng 5/2018, Zmajkovic mới bị bắt và Zmajkovic cũng là trường hợp đầu tiên bị xét xử theo luật mới của Việt Nam.

Hai tội phạm Mỹ bỏ trốn bị bắt giữ ở TPHCM

Tháng 11/2020, Cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ và Việt Nam đã phối hợp bắt giữ và bàn giao hai đối tượng tội phạm bỏ trốn có quốc tịch Mỹ, trốn tại TPHCM và TP. Vũng Tàu.

Đối tượng đầu tiên bị kết án với 10 tội danh về lạm dụng tình dục vị thành niên và là một trong 10 tội phạm được truy nã hàng đầu tại bang Arizona, Mỹ. Trong khi đối tượng còn lại bị truy nã về tội danh sản xuất, phân phối, mua và tàng trữ ma tuý.

Hai tội phạm Mỹ bị bắt giữ. Ảnh Bộ Công an cung cấp.
Hai tội phạm Mỹ bị bắt giữ - Ảnh Bộ Công an cung cấp.

Để truy bắt 2 đối tượng trên, cảnh sát Tư pháp Hoa Kỳ, các đơn vị điều tra thuộc Bộ An ninh Nội địa, Cơ quan An ninh Ngoại giao, Chi nhánh liên lạc điều tra tội phạm tại Washington, DC và Cơ quan Điều tra Hình sự Hải ngoại tại Đại Sứ Quán Hoa Kỳ Hà Nội đã phối hợp với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra, là đơn vị đã tiến hành điều tra nhiều tháng qua để phát hiện và bắt giữ các đối tượng tội phạm bỏ trốn tại TPHCM và TP. Vũng Tàu.

Ngày 23/10/2020, hai đối tượng đã rời khỏi Việt Nam để về Hoa Kỳ dưới sự áp giải của cảnh sát Tư pháp Hoa Kỳ.

Vadim Scott Benderman bị phạt 4 năm tù vì tội dâm ô trẻ em

Tháng 1/2016, Tòa án nhân dân Hà Nội đã xét xử vụ án của Vadim Scott Benderman (sinh năm 1970), quốc tịch Canada, với tội danh dâm ô trẻ em.

Vadim Scott Benderman lúc bị bắt giữ.
Vadim Scott Benderman lúc bị bắt giữ.

Nhập cảnh vào Việt Nam từ đầu tháng 6/2014, Benderman dạy tiếng Anh tại một trung tâm và chơi nhạc cho quán bar ở quận Hoàn Kiếm. Trước khi bị bắt, Vadim Scott Benderman đã có 12 năm sống tại châu Á. Giới chức Canada từng được cảnh báo nhiều lần rằng Vadim Scott có dấu hiệu dụ dỗ xâm hại tình dục trẻ em ở nước ngoài nhưng y vẫn không bị điều tra.

Minh Hương (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI