Những thầy thuốc luôn nỗ lực vì cộng đồng

27/02/2022 - 06:02

PNO - Bác sĩ Jared Bullard là chuyên gia bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Nhi Đồng HSC (Canada), đồng thời là Phó Giám đốc chuyên môn Phòng thí nghiệm Cadham. Nhưng ông thích tự coi mình như người tư vấn cho các bệnh nhi trong việc nỗ lực tiếp tục con đường học vấn.

 

Bác sĩ Hanni Stoklosa - đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Tổ chức HEAL Trafficking và phục vụ trong Ban chỉ đạo của Liên minh chấm dứt nô lệ và buôn người. Ảnh: Statnews
Bác sĩ Hanni Stoklosa - đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Tổ chức HEAL Trafficking và phục vụ trong Ban chỉ đạo của Liên minh chấm dứt nô lệ và buôn người. Ảnh: Statnews

“Hẹn gặp lại vào ngày cháu thành bác sĩ”

Câu nói giản dị trên của bác sĩ Bullard rất có ý nghĩa đối với những bệnh nhi luôn bày tỏ mong ước theo bước chân ông để trở thành bác sĩ. Sau hơn mười năm làm việc tại bệnh viện nhi, ông Bullard hạnh phúc bởi chính những tình cảm mình nhận được từ các bé bệnh nhân ngay khi họ gặp nhau lần đầu. “Tôi không để ý nhiều đến việc làm thế nào một người da đen như tôi trở thành bác sĩ, cho đến khi một bệnh nhi hỏi quê tôi ở đâu. Nghiệm lại trong suốt thời gian đi học, chỉ có một hoặc hai bạn da đen chung trường hoặc cùng khóa với tôi. Ở trường y, trong số 300 sinh viên, chỉ có đúng hai người da đen, trong đó có tôi”, bác sĩ Bullard kể.

Ông Bullard cho biết các bệnh nhi rất phấn khích mỗi khi gặp bác sĩ da đen. Ông là con của một người Bahamas, có nguồn gốc từ Tây và Trung Phi bị bắt làm nô lệ đưa đến châu Mỹ trong suốt thế kỷ XVI - XIX. Năm 2004, Bullard là bác sĩ da đen thứ 15 tốt nghiệp Đại học Y khoa Manitoba Max Rady. Ngày nay, ông đang hoạt động tích cực để gia tăng sự hiện diện của người da đen trong y học với vai trò là đại diện Hội Bác sĩ da đen Canada. Đây là một hội nhóm hướng đến việc xây dựng một cộng đồng các bác sĩ (nhiều màu da) vận động các nguồn lực giúp tăng sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe cho các cộng đồng da đen ở Canada.

Trong cương vị trên, bác sĩ Bullard thường có cơ hội nói chuyện với nhiều sinh viên da đen theo đuổi nghề y. “Mục tiêu của tôi là giúp các sinh viên da đen tự tin rằng họ có thể trở thành một bác sĩ rất thành công. Và tôi luôn nhắc nhở rằng, đến lượt mình, họ cũng sẽ là hình mẫu và người hỗ trợ cho các thế hệ bác sĩ tiếp nối, những người thấy sự thành công của họ”, ông Bullard chia sẻ. 

Bác sĩ Jared Bullard và hai con của ông - ẢNH: SHMB
Bác sĩ Jared Bullard và hai con của ông - ẢNH: SHMB

 

Giúp ngăn chặn nạn buôn người

Là một bác sĩ chuyên khoa cấp cứu ở Boston (Mỹ), bà Hanni Stoklosa đã ghi nhận từ vô số bệnh nhân mắc COVID-19 những dấu hiệu cho thấy họ có thể là nạn nhân của nạn buôn người. Khi biến thể Omicron lây lan toàn cầu, các bệnh viện chen kín người bệnh, theo nữ bác sĩ, tình trạng đó mang đến cơ hội tốt nhất để phơi bày nhiều sự thật. Quá trình xét nghiệm, tiêm chủng và điều trị COVID-19 có thể giúp nạn nhân của bọn buôn người có cơ hội tương tác với các tổ chức, cá nhân có thể trợ giúp và giải thoát họ. “Ước tính bất cứ lúc nào trên toàn cầu cũng có khoảng 24,9 triệu người bị cưỡng bức lao động, và chúng tôi biết nhiều nạn nhân của nạn buôn người cần được chăm sóc sức khỏe. Đa số họ thuộc nhóm dễ bị tổn thương như người di cư, da màu hoặc khuyết tật…”, nữ bác sĩ nói.

Bà Stoklosa cho hay: “Nhiều nạn nhân bị buôn bán là lao động chủ chốt và họ có thể được ưu tiên đưa đi xét nghiệm và tiêm chủng. Tôi đã kêu gọi nhân viên y tế nắm bắt cơ hội để đánh giá bệnh nhân nào có dấu hiệu bị buôn bán… Cũng như rất nhiều đồng nghiệp, tôi mệt mỏi cả thể xác lẫn tâm hồn trong tâm dịch. Nhưng bất chấp, gặp bất cứ bệnh nhân có đặc điểm bị buôn bán, tôi lập tức nhìn thẳng vào mắt họ để mở đầu câu chuyện”. Ngoài hỏi han về triệu chứng bệnh tật, bà thường hỏi bệnh nhân có đang ở trong tình huống bị kiểm soát, đe dọa, bị thu giữ giấy tờ tùy thân, thu giữ tiền công hay không? “Bệnh nhân phản hồi theo nhiều cách. Một số tiết lộ tình trạng bị buôn bán của họ và thú nhận đã cầu nguyện hằng ngày để mong có ai đó hỏi những câu như thế. Cũng có người cảm ơn tôi và hứa sẽ chia sẻ thông tin cho đồng hương của họ”, bác sĩ cho hay.

Vị bác sĩ này xem mỗi cuộc trò chuyện với bệnh nhân như là cách người ta gieo hạt giống. “Công việc của tôi không phải là ngồi chờ xem khi nào hạt giống nảy mầm, mà chỉ đơn giản là gieo mầm tự do. COVID-19 hiện tiếp tục lây lan tại nhiều quốc gia. Các nhân viên y tế có cơ hội và trách nhiệm để giúp những nạn nhân của nạn buôn người. Hoàn toàn không mất nhiều thời gian, không phức tạp, các bác sĩ có thể hỏi những câu đơn giản về công việc và khai thác một cách riêng tư trong khoa điều trị COVID-19”, bà Stoklosa kêu gọi. 

Nam Anh (theo SHMB, CNN)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI