Tri ân những người thầy thuốc tiêu biểu

21/02/2022 - 14:26

PNO - Sáng 21/2, hướng tới Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2022, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức họp mặt các giáo sư, phó giáo sư, thầy thuốc tiêu biểu trong hoạt động đào tạo nguồn lực y tế cho TPHCM.

 

 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trân trọng ghi nhận những đóng góp to lớn của mọi lực lượng cho công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 mà ngành y tế là lực lượng nòng cốt, đi đầu, trong đó có lực lượng thầy thuốc kiêm nhà giáo.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ghi nhận những đóng góp của ngành y tế, trong đó có lực lượng thầy thuốc kiêm nhà giáo

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trân trọng ghi nhận những đóng góp to lớn của mọi lực lượng cho công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 mà ngành y tế là lực lượng nòng cốt, đi đầu, trong đó có lực lượng thầy thuốc kiêm nhà giáo.

“Bằng tài năng, y đức và trách nhiệm, các thầy cô đã có những đóng góp hết sức to lớn vào công tác phòng, chống dịch. Hình ảnh các thầy cô cùng học trò lăn xả vào tâm dịch, chăm sóc điều trị bệnh nhân, tổ chức những buổi huấn luyện cấp tốc ngay tại hiện trường để sử dụng các phương tiện chống dịch là những hình ảnh rất đẹp mà người dân TP mãi không quên”, ông Phan Văn Mãi nói.

Ngoài ra, trong suốt thời gian căng thẳng đó, lãnh đạo TP luôn nhận được những ý kiến đóng góp thiết thực, những lời động viên, sẻ chia để thực hiện, đúc kết kinh nghiệm và báo cáo cho trung ương, để từ đó có những thay đổi kịp thời trong tư duy và biện pháp chống dịch. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi mong rằng, trong thời gian tới, các thế hệ cán bộ y tế TP không chỉ đóng góp cùng TP ở những công việc cụ thể của ngành như chống dịch hay đào tạo nguồn nhân lực y tế, mà trong tổng thể tình hình kinh tế xã hội của TP đều cần lắng nghe ý kiến đóng góp để xây dựng TP tốt hơn.

 

Lãnh đạo TPHCM trao quà kỷ niệm cho các đại biểu dự họp mặt.
Lãnh đạo TPHCM trao quà kỷ niệm cho các đại biểu tham dự buổi họp mặt

Theo ông Phan Văn Mãi, cuộc họp mặt hôm nay cũng mở ra một diễn đàn đóng góp cho chặng đường phát triển mới. Sắp tới, TP sẽ chọn một số chủ đề để tiếp tục nghiên cứu, bàn thảo một cách nghiêm túc để có những giải pháp cho các nghịch lý vẫn đang tồn tại một cách phù hợp nhất với tình hình thực tế của TP và từ đó có thể đóng góp cho ngành y tế cả nước.

 

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng báo cáo tình hình nguồn nhân lực y tế TPHCM tại buổi họp mặt.
Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng báo cáo tình hình nguồn nhân lực y tế TPHCM tại buổi họp mặt

Trước đó, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, đã báo cáo tình hình nguồn nhân lực y tế TPHCM hiện nay với những bước tiến tích cực. Điển hình như, tỷ lệ 16,07 bác sĩ trên 10.000 dân năm 2016 đã tăng lên 20 bác sĩ trên 10.000 dân vào năm 2020 (cao gần gấp 2 lần chỉ tiêu của Trung ương). Số cơ sở đào tạo liên quan đến lĩnh vực sức khỏe trên địa bàn TPHCM cũng tăng dần theo thời gian (tính đến cuối năm 2021, TPHCM có 8 cơ sở đào tạo nhân lực y tế trình độ đại học, 8 trường cao đẳng, 20 trường trung cấp và dạy nghề cùng hệ thống cơ sở thực hành lâm sàng tại 51 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa). Số cán bộ, công chức, viên chức y tế có trình độ sau đại học tăng từ 6.385 vào năm 2016 lên 8.400 trong năm 2021. Số bác sĩ có trình độ chuyên môn sau đại học tăng từ 3.565 vào năm 2010 lên 6.028 người năm 2021 (trong đó, tiến sĩ chiếm 4.98% và chuyên khoa II chiếm 21,56%).

 

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trân trọng ghi nhận đóng góp của các thầy thuốc kiêm nhà giáo cho ngành y tế TPHCM.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trân trọng ghi nhận đóng góp của các thầy thuốc kiêm nhà giáo cho ngành y tế TPHCM

Theo ông Tăng Chí Thượng, lĩnh vực y tế chuyên sâu của TP tiếp tục có những bước tiến để xây dựng ngành y tế TP trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước và ngang tầm khu vực. Các bệnh viện đã ứng dụng nhiều kỹ thuật cao vào công tác khám chữa bệnh (ghép tạng, phẫu thuật nội soi, tim mạch can thiệp, y học hạt nhân, hỗ trợ sinh sản...) với chi phí giảm từ 1/3 đến một nửa so với sản phẩm, dịch vụ cùng loại ở nước ngoài. “Và hoàn toàn có thể khẳng định các thầy thuốc của ngành y tế TPHCM hoàn toàn có đủ khả năng để tiếp nhận và phát triển các kỹ thuật y tế chuyên sâu ngang tầm khu vực và thế giới”, Giám đốc Sở Y tế TPHCM nhấn mạnh.

 

Buổi họp mặt với những thầy thuốc tiêu biểu mở ra thêm một diễn đàn đóng góp cho sự phát triển của ngành y tế TPHCM.
Buổi họp mặt với các thầy thuốc tiêu biểu mở ra thêm một diễn đàn đóng góp cho sự phát triển của ngành y tế TPHCM

Tuy nhiên, vẫn còn thách thức không nhỏ đối với công tác đào tạo nhân lực y tế trong giai đoạn hiện nay, chính là phải đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân TPHCM và khu vực phía Nam cả về số lượng, chất lượng với đầy đủ các loại hình nhân viên y tế. Tuy TP có tỷ lệ bác sĩ trên 10.000 dân cao nhất cả nước (20 bác sĩ) nhưng so với các nước có hệ thống y tế phát triển (như 38 bác sĩ ở Úc, 34 ở New Zealand, 25 ở Hàn Quốc và Nhật Bản...) thì TPHCM vẫn cần tiếp tục bổ sung số lượng bác sĩ nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân ngày một tốt hơn.

Tam Bình

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI