Những phụ nữ tự nộp mình vào tù vì lỡ mang... “tội ác tình yêu”

31/10/2020 - 06:20

PNO - Những phụ nữ nhập cư độc thân không thể rời UAE về nước cho đến khi họ thụ án vì tội quan hệ tình dục ngoài hôn nhân khi mà những hạn chế về dịch bệnh đã khiến nhà tù sẽ không chấp nhận họ.

Maria từ Philippines đến UAE để làm người giúp việc, nhưng đã bỏ trốn khi bị chủ lạm dụng. Con gái của cô hiện đã hai tuổi không có nơi để ở  - Ảnh: Kate McQue
Maria từ Philippines đến UAE để làm người giúp việc, nhưng đã bỏ trốn khi bị chủ lạm dụng. Con gái của cô hiện đã hai tuổi không có nơi để ở - Ảnh: Kate McQue

Đứa con - Bằng chứng tội ác

Khi Reyna bắt taxi đến nhà tù Al-Awir ở Dubai với hy vọng tự nộp mình và sẽ được nhận vào làm tù nhân. Người giúp việc này trước đây từ Philippines đến UAE đã mang theo đứa con trai ba tháng tuổi.

Reyna mất việc trong đại dịch. Cô không còn có thể trả tiền thuê nhà hoặc tiền ăn của hai mẹ con và muốn trở về quê hương. Nhưng để được phép rời UAE, trước tiên cô phải thụ án tù vì quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, hành vi bất hợp pháp theo luật của đất nước này.

Một quan chức có trụ sở tại UAE xác nhận hiện có hàng nghìn trường hợp bà mẹ nhập cư có con sinh ra ngoài hôn nhân ở nước này.

Con trai của Reyna - bằng chứng tội ác của cô - không có quốc tịch, vì chưa được đăng ký khai sinh. Điều này có nghĩa là cậu bé không được chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả tiêm chủng.

“Ở đây khó lắm. Tôi không có tiền, không có visa. Nếu tôi ở một mình tôi có thể về nhà. Nhưng giờ tôi không thể. Vấn đề là đứa bé”, Reyna, 30 tuổi nói.

Yêu cầu bỏ tù của Reyna đã bị từ chối. Để giảm thiểu sự lây lan của COVID-19 trong các nhà tù của UAE, quốc gia này đã giảm số lượng những người bị giam giữ trong đại dịch. Điều này đã khiến những bà mẹ nhập cư chưa lập gia đình bị mắc kẹt ở đất nước vùng Vịnh vì họ vẫn bị yêu cầu chấp hành án tù trước khi được phép rời đi.

“Đối với những bà mẹ chưa lập gia đình, chính quyền sẽ không dễ dàng tha thứ cho 'tội ác tình ái'. Các bà mẹ phải bị trừng phạt”, Barney Almazar, luật sư tại Gulf Law, người hỗ trợ pháp lý miễn phí cho lao động nhập cư, nói.

Công nhân nhập cư thất nghiệp xếp hàng chờ phát gạo ở Dubai. Ảnh: Kate McQue
Công nhân nhập cư thất nghiệp xếp hàng chờ phát gạo ở Dubai. Ảnh: Kate McQue

Tiến thoái lưỡng nan

Trong số 9,9 triệu dân của UAE, khoảng 70% là lao động nhập cư được trả lương thấp chủ yếu đến từ châu Á, làm việc trong lĩnh vực xây dựng, khách sạn, bán lẻ, giúp việc gia đình và lái xe taxi. Những lĩnh vực này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, gây ra làn sóng thất nghiệp ở người di cư, với hàng nghìn người quyết định hồi hương.

Vì các chuyên gia chăm sóc sức khỏe bắt buộc phải thông báo về bất kỳ bà mẹ chưa kết hôn nào mà họ điều trị, những phụ nữ như vậy thường quyết định sinh con tại nhà mà không cần hỗ trợ y tế chuyên nghiệp hoặc giảm đau.

Khi quá trình chuyển dạ bắt đầu, Maria, một phụ nữ 32 tuổi, cho biết cô liên tục chạy lên và xuống cầu thang trong tòa nhà của mình, hy vọng việc gắng sức sẽ đẩy nhanh quá trình sinh con. “Chỉ mất một giờ”, cô nói. “Tôi đã trả tiền cho một phụ nữ trong cộng đồng của chúng tôi để giúp tôi cắt dây rốn”.

Giống như hàng nghìn phụ nữ khác từ Philippines, Maria đến UAE để làm công việc giúp việc nhà, với thị thực do chủ lao động bảo trợ. Nhưng cô đã lạm dụng và phải bỏ chạy. “Nhưng tôi mới đến UAE. Tôi không có bạn bè hay người thân ở đây có thể giúp đỡ”, cô nói.

Cha của con cô, một công nhân nhập cư từ Pakistan, là một người lạ đã hẹn hò với cô qua mạng xã hội cũng đã bỏ đi khi cô mang thai. "Anh ấy chưa bao giờ gặp em bé”, cô nói.

Con gái của Maria hiện đã hai tuổi và họ vô gia cư. Cô đã tự nộp mình cho nhà chức trách vào tháng Hai và ngồi tù hai tháng với con mình, trước khi được thả ra vì tình hình COVID-19 ngày càng nghiêm trọng. 

“Chúng tôi ở trong trung tâm mua sắm cả ngày, sau đó đến tối về phòng của bạn tôi để ngủ. Chúng tôi ngủ trên sàn nhà”, cô nói.

Nếu không có giấy khai sinh, trẻ em sinh ra từ các bà mẹ chưa kết hôn không thể đăng ký đi học ở UAE. Việc bỏ lỡ các cơ hội học tập khiến các bà mẹ có con lo lắng.

Đại dịch gây thêm căng thẳng cho các bà mẹ và con cái của họ, những người không đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ở UAE. Các bà mẹ nói rằng họ đã nhận được sự giúp đỡ tối thiểu từ lãnh sự quán Philippines tại Dubai nhưng hiện tại vẫn chưa được như mong muốn.

Paul Raymond P. Cortes, Tổng lãnh sự quán Philippines ở Dubai cho biết: “Phái bộ Philippines tại UAE, và các nơi khác trên thế giới, khẳng định cam kết mạnh mẽ nhất của họ trong việc hỗ trợ các công dân gặp nạn. Đối với trẻ em ngoài giá thú, chính sách của UAE rất rõ ràng. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn cam kết hỗ trợ những bà mẹ này và con cái của họ”.

Việc tiếp cận lãnh sự quán để được hỗ trợ cũng rất khó khăn vì nhân viên có thể quá khích, các bà mẹ nói. “Đôi khi họ mắng mỏ chúng tôi và nói: ‘Cô đến đây không phải vì công việc. Các cô ở đây để tạo ra những đứa trẻ’. Họ đã làm tôi khóc vì tất cả chúng tôi đều muốn trở về nhà, nhưng điều đó thật khó khăn”, Maria nói.

Đặng Dung (theo The Guardian)

 

 

 

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI