Những người chống vắc xin ở Mỹ nói tắm với hàn the có thể giúp giải độc sau tiêm

15/11/2021 - 05:40

PNO - Một số người chống lại việc tiêm vắc xin COVID-19 ở Mỹ nói trên mạng xã hội rằng, nếu đã “buộc phải tiêm vắc xin”, có thể “giải độc” cho cơ thể bằng cách ngâm mình trong bồn tắm với nước tẩy rửa có chứa hàn the, tờ NBC News đưa tin hôm 12/11.

NBC News đã dẫn chứng những chia sẻ của một người dùng TikTok tên Carrie Madej. Người này cho biết, sau khi tiêm vắc xin COVID-19, cô đã dùng một loại nước tắm mà cô cho rằng giúp “giải độc vắc xin”. Madej là bác sĩ chỉnh hình xương, trang Instagram của cô có hơn 43.000 người theo dõi.

Một cuộc biểu tình chống vắc xin ở thành phố New York hôm thứ Bảy 13/11
Một cuộc biểu tình chống vắc xin ở thành phố New York hôm thứ Bảy 13/11

“Liệu pháp của Madej là gì? Đó là hãy ngâm trong bồn tắm với baking soda (thuốc muối) để tạo ra “bức xạ”, và muối epsom để “giải độc”. Cô ấy còn khuyên hãy cho thêm hàn the vào nước tắm để làm sạch cơ thể”, Ben Collins - phóng viên của NBC - viết trên Twitter”.

Đoạn video của Madej trên TikTok đã thu hút hàng trăm ngàn lượt xem.

“Trong nhiều năm qua, ngay cả trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, những người theo trường phái chống lại vắc xin đã quảng bá nhiều liệu pháp giải độc và ăn kiêng, sau khi phải tiêm một loại vắc xin nào đó. Họ cho rằng những cách làm này sẽ giúp loại bỏ các chất độc được sinh ra trong quá trình tiêm chủng định kỳ khi còn nhỏ. Nhưng các phương pháp điều trị này chưa được chứng minh và đôi khi rất nguy hiểm”, Collins nói thêm.

Các chuyên gia cũng khẳng định rằng những liệu pháp như trên là hoàn toàn phản khoa học, và thậm chí còn có hại cho sức khỏe.

“Hàn the, vốn thường được sử dụng để diệt côn trùng và xử lý nấm mốc, cũng là một chất độc hại và có khả năng ăn da”, Dana Hawkinson - Giám đốc y khoa về phòng chống và kiểm soát dịch bệnh của Trung tâm y tế Đại học Kansas - cảnh báo.

Ông Hawkinson cũng khuyến cáo không nên dùng tinh dầu để điều trị hoặc ngăn ngừa COVID-19 theo một số lời đồn đại trên mạng. Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã từng cảnh báo về việc này.

“Chúng tôi biết rằng hệ thống siêu thị Walmart có bán các loại tinh dầu mà nhiều người cho rằng có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị một số dịch bệnh có thể lây nhiễm do vi khuẩn rất nghiêm trọng. Suy nghĩ này cũng chẳng khác nào một loại dịch bệnh khác, đang tồn tại cùng COVID-19”, ông Hawkinson lên tiếng.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI