Những màn “khóa môi” kinh điển trong lịch sử

17/08/2020 - 14:00

PNO - Nụ hôn ngọt ngào không chỉ là đặc quyền dành riêng cho đôi lứa yêu nhau. Và cũng có những nụ hôn đã được khắc ghi vào lịch sử.

Nụ hôn đầu đầu tiên trong lịch sử loài người (vào khoảng 1.500 trước Công nguyên)

Đã từng xảy ra những cuộc tranh luận nảy lửa không chỉ giữa đại chúng mà còn với các học giả về việc nụ hôn đầu tiên được diễn ra là khi nào. Bên cạnh hàng ngàn giả thuyết được đưa ra thì có một điều chắc chắn rằng, nụ hôn cổ xưa nhất trên thế giới được ghi chép lại trong Kinh Thánh bằng tiếng Phạn vào thời gian khoảng 1.500 trước Công nguyên. Đây là khẳng định trong một công trình nghiên cứu của giáo sư Nhân chủng học Vaughn Bryant thuộc Trường đại học Texas A&M (Mỹ).

Sau đó, những nụ hôn tiếp tục được ghi nhận trong các tác phẩm cổ thuộc văn học Ấn độ giáo. Mahabharata, một trong hai tác phẩm sử thi bằng tiếng Phạn vĩ đại nhất của Ấn Độ cổ đại được sáng tác từ thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên đã có một dòng mô tả cảnh một thiếu nữ “ghé môi nàng vào môi tôi và tạo nên những âm thanh dễ chịu khiến tôi cảm thấy hưng phấn”. Kamasutra, một tác phẩm khác của nền văn minh Ấn Độ cổ đại thì dành riêng một chương hướng dẫn mọi người cách mang lại những nụ hôn tuyệt vời nhất cho “đối phương” của mình.

Một cảnh trong tác phẩm Mahabharata - Ảnh: Werner Forman/Universal Images Group/Getty Images
Một cảnh trong tác phẩm sử thi Mahabharata - Ảnh: Werner Forman/Universal Images Group/Getty Images

Nụ hôn của Judas (vào khoảng thế kỷ thứ Nhất sau Công nguyên)

Nụ hôn không chỉ là hành động lãng mạn mà còn chứa đựng những chỉ dấu ẩn chứa trong mối quan hệ của con người với nhau. Theo sách Phúc Âm Matthew và Phúc Âm Mark được viết vào khoảng thế kỷ thứ Nhất sau Công nguyên, Judas, vốn là một trong 12 tông đồ đầu tiên của chúa Jesus, đã phản bội bằng cách hôn chúa Jesu nhằm chỉ điểm cho quân La Mã nhận ra Ngài là ai giữa 13 người đang cầu nguyện trong một buổi lễ.

Trong bộ phim Bố già phần II, “nụ hôn chết chóc” này cũng đã được tái hiện bằng chi tiết nhân vật Al Pacino trao cho anh trai Fredo của mình một cái ôm kèm nụ hôn phản bội.

Đến nay, “Nụ hôn của Judas” đã trở thành câu cửa miệng của mọi người nhằm ám chỉ sự phản bội của ai đó dành cho mình.

Nụ hôn của Judas - Ảnh: Universal History Archive/Getty Images
"Nụ hôn của Judas" - Ảnh: Universal History Archive/Getty Images

Nụ hôn ngọt ngào đầu tiên trên màn bạc (1896)

Cặp đôi đầu tiên khiến công chúng “tan chảy” bởi nụ hôn họ dành cho nhau trên màn ảnh nhỏ chính là May Irwin và John C. Rice qua bộ phim ngắn mang tên Nụ hôn (The Kiss) . Năm 1896, May Irwin và John Rice đã đến phòng quay của Thomas Edison ở New Jersey để diễn lại nụ hôn kéo dài 18 giây cho vở nhạc kịch The Widow Jones.

Ít ai ngờ rằng, cảnh quay tưởng chừng như bình thường ấy lại khiến công chúng phát cuồng khi trình chiếu, và được giới truyền thông thời bấy giờ đặt tên là “nụ hôn ướt át nhất thời đại”.

May Irwin và John C. Rice, 2 diễn viên ngôi sao trong tập phim ngắn mang tên Nụ hôn được thực hiện tại phòng thu của Thomas Edison - Ảnh: John Kobal Foundation/Getty Images
May Irwin và John C. Rice, 2 diễn viên ngôi sao trong tập phim ngắn mang tên "Nụ hôn" được thực hiện tại phòng thu của Thomas Edison - Ảnh: John Kobal Foundation/Getty Images

Nụ hôn chiến thắng (1945)

Vào buổi sáng sớm ngày 14/8/1945, nhiều bệnh nhân đang chờ đến lượt được khám răng trong phòng mạch của nữ nha sĩ Greta Zimmers tọa lạc ở khu phố sầm uất Manhattan (New York, Mỹ) chợt xôn xao bàn tán về thông tin Nhật Bản đã đầu hàng đồng minh và chiến tranh đã kết thúc. Nhưng nữ bác sĩ nhập cư người Áo này vẫn chưa tin, vì vậy, ngay sau khi xong bữa trưa, cô đã bước vội ra quảng trường Thời Đại để nghe ngóng thông tin khi trên người vẫn còn đang mang đồng phục màu trắng của phòng mạch. Cô tận mắt chứng kiến không khí cực kỳ phấn khích của mọi người khi lắng nghe bản tin từ đài phát thanh cho biết chiến tranh Thế giới thứ II đã chính thức kết thúc.

Ngay khi Zimmer đang ngơ ngác với những cảm xúc khó tả bởi những gì đang diễn ra trước mắt thì đột nhiên một chàng trai trong bộ đồng phục Hải quân tên là George Mendonsa, vốn hơi quá chén trước đó, đã nhận nhầm Zimmer là bạn gái mình. Anh chàng lao đến bên Zimmer như một cơn lốc, ôm ghì lấy cô và trao cho cô một nụ hôn dài đầy phấn khích. Phải rất chật vật, Zimmer mới thoát ra được khỏi vòng tay của George và bỏ đi "đầu không ngoảnh lại".

Thế nhưng cả hai đã không thể ngờ rằng, hai nhiếp ảnh gia Alfred Eisenstaedt và Victor Jorgensen đã chớp được khoảnh khắc điên rồ mà lãng mạn ấy để rồi được lưu giữ mãi mãi trong quyển sách mang tên “Nụ hôn của chàng lính thủy: Bí ẩn đằng sau tấm ảnh làm chấm dứt Thế chiến thứ II”. Đây chính là một trong những tấm ảnh nổi tiếng nhất phản ánh về chiến tranh thế giới lần thứ II, không chỉ bởi nó gợi nên thông điệp tích cực về khao khát hòa bình của con người, mà cả bởi những sự tranh cãi triền miên nhiều năm liền sau đó khi nhiều người tin rằng, họ là cặp đôi yêu nhau đang thể hiện niềm hạnh phúc tột cùng.

Nụ hôn kinh điển và gây nhiều tranh cãi được diễn ra trên quảng trường Thời Đại (Mỹ) vào ngày 14/8/1945 - Ảnh: U.S. Naval Institute
Nụ hôn kinh điển và gây nhiều tranh cãi trên quảng trường Thời Đại (Mỹ) vào ngày 14/8/1945 - Ảnh: U.S. Naval Institute

Còn cô Zimmer, trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi dành riêng cho kênh truyền hình thuộc Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vào năm 2005, đã tiết lộ rằng: “Tôi không hề có ý định hôn anh ta trước đó… Anh chàng này đột nhiên vụt tới, và cướp mất của tôi một nụ hôn”.

Nguyễn Thuận (Tổng hợp)

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI