Nụ hôn mùa dịch

14/02/2020 - 09:33

PNO - Bệnh dịch, lo âu, xả thân trong hoạn nạn, nụ hôn dù qua kính, cái ôm qua đống mũ áo… đã làm họ thấy mình được nâng đỡ, không cô đơn. Có thêm sức lực.


Kính gửi chị Hạnh Dung,
Dịch cúm Corona khiến ai cũng bịt khẩu trang, xa lánh chỗ đông người, mấy đứa con gái nghỉ học, rảnh, ở nhà tụ tập nói chuyện yêu đương.
Hỏi nhau Valentine năm nay có... trend gì mới, quà tặng dành cho các cặp đôi có gì hay ho? Thấy bảo mốt năm nay là tặng chậu cây tình nhân, quà handmade, chứ sô-cô-la, nước hoa, ví da, giày dép, quần áo, đồng hồ... thì xưa rồi. Má ngồi gần đó nửa đùa nửa thật: “Đang cúm đó các anh chị có đi chơi thì ít thôi, đừng có... hôn nhau làm gì, béo bở đâu chả thấy, lỡ lây bệnh cho nhau thì khổ”. Cả lũ con gái cười bò, má ơi má già thật rồi... Đúng là... hết chuyện để nói. Bọn con gái cũng tranh luận qua lại về nụ hôn mùa dịch, có còn ý nghĩa như xưa hay là vừa hôn vừa sợ? Bọn em có quá “rảnh rỗi sinh nông nổi” không thưa chị? Khi cuộc sống đầy lo lắng, sợ hãi thì xúc cảm có bị ảnh hưởng không?


Hoàng Hà (Bình Dương)

Nụ hôn của một cặp đôi trên đường phố thời Corona
Nụ hôn của một cặp đôi trên đường phố thời Corona

 

Gửi em Hoàng Hà,
Đúng là dịch bệnh ở mức báo động toàn thế giới đang là mối lo lớn nhất hiện nay. Mọi người đều phải tự bảo vệ mình và người thân trước nguy cơ lây nhiễm. 

Em cũng biết rồi đó, tình yêu là muôn thuở, nụ hôn là bản năng trực giác khi xúc cảm dâng cao. Nụ hôn từng được phân tích rất nhiều, về ý nghĩa rồi biểu hiện văn hóa phong tục... Qua nhiều dấu ấn lịch sử, từ Romeo và Juliet, đến bức hình nụ hôn ở Quảng trường Thời Đại mà phóng viên báo Life chộp được cảnh anh lính thủy hôn nữ y tá trong bối cảnh nhiều người đổ ra quảng trường mừng thế chiến thứ hai kết thúc. Nó trở thành biểu tượng của niềm vui hòa bình - không phải bồ câu hay lễ mừng chiến thắng, mà là nụ hôn của anh lính thủy hôn cô y tá.

Các nhà khoa học còn… nghiên cứu nụ hôn trong sự tỉnh táo. Rằng hôn là sự “trao hương, đánh hơi” của hormone, thậm chí khi hôn nhau 10 giây, ta đã “trao tặng” cho nhau 80 triệu vi khuẩn!

Mẹ của bạn cảnh báo hôn nhau mùa dịch, cũng giống khía cạnh văn hóa của mẹ anh lính thủy khi thấy tấm hình trên báo đã kêu lên: “Sao con dám hôn cuồng nhiệt một cô gái không quen biết như thế?”… Thì ra các bà mẹ và những người tỉnh táo luôn muốn cảnh báo nụ hôn phải… đúng cách.
Trong những ngày ở nhà tránh dịch, nếu ai mở HBO sẽ thấy bộ phim cũ được chiếu lại - First Man - kể về Armstrong khi bay lên mặt trăng. Bên cạnh sự vĩ đại của khoa học chinh phục vũ trụ, còn có chuyện đời, gia đình riêng của Armstrong. Thót cả tim khi xem cảnh vợ anh vì quá lo lắng nên đã buộc chính anh phải thông báo với các con là cha chúng đi có thể không về nữa. Để rồi khi người hùng thành công trở về, cả thế giới bùng nổ mừng vui thì chính anh lại bị cách ly trong nhà kính. Các nhà khoa học cần theo dõi, đề phòng, liệu anh có đem bệnh dịch lạ gì từ mặt trăng về không. Khi đó, vợ Armstrong chỉ có thể nhìn chồng qua cửa kính, nghẹn ngào, không nói nên lời, và dĩ nhiên là không có nụ hôn nào diễn ra.

Em Hà thân mến, chắc em có thấy tấm hình người thầy thuốc, y tá Vũ Hán hôn nhau qua… cửa kính? Lại có vợ chồng ngành y mải miết cứu chữa bệnh nhân, cùng một bệnh viện mà không biết tin nhau. Gặp vội vã tình cờ trong hành lang phòng cách ly, mặc quần áo bịt mặt kín mít như bộ đồ phi công vũ trụ. Người vợ hỏi to: “Có phải anh là Trần Bính đó không?”. Họ ôm nhau trong chốc lát rồi lại hối hả rời đi.

Nhưng bệnh dịch đâu ngăn cách được tình yêu
Nhưng bệnh dịch đâu ngăn cách được tình yêu


Bệnh dịch, lo âu, xả thân trong hoạn nạn, nụ hôn dù qua kính, cái ôm qua đống mũ áo… đã làm họ thấy mình được nâng đỡ, không cô đơn. Có thêm sức lực.

Vậy đó em, chuyện nụ hôn qua cửa kính - ta kể cho nhau trong những ngày này -  biết đâu nó lại ở trong trí nhớ lâu bền của con người. Giống như nụ hôn của anh lính thủy đón hòa bình, thì có nụ hôn nâng đỡ con người trong hoạn nạn, tiếp thêm sức lực chiến đấu với đại họa mà con người còn đang tìm cách chống đỡ.

Mùa Lễ Tình nhân - may có em hỏi mà ta mới có dịp nói với nhau về sức mạnh của tình yêu trong mọi khoảnh khắc. Cám ơn em.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI