Những hố chôn tập thể và lời từ biệt không thành câu

10/02/2023 - 20:40

PNO - Những chiếc máy xúc chầm chậm băng qua nghĩa trang rừng thông ở ngoại ô Kahramanmaras, đào những rãnh dài hàng chục mét để chôn cất các nạn nhân của động đất.

 

Dấu gỗ đóng vai trò là bia mộ trên một trong nhiều ngôi mộ tập thể mới dành cho nạn nhân trận động đất ở Kahramanmaras
Tấm gỗ đóng vai trò là bia mộ trải dài suốt mộ huyệt tập thể mới dành cho nạn nhân trận động đất ở Kahramanmaras

Những ngôi mộ tập thể

Mỗi ngày khi số người chết tăng cao hơn - vượt qua mức 21.000 trên khắp miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria trong ngày 9/2, những chiếc máy xúc chầm chậm băng qua nghĩa trang rừng thông ở ngoại ô Kahramanmaras, đào những rãnh dài hàng chục mét để chôn cất các nạn nhân của động đất.

Mọi thước huyệt đều được sử dụng ngay sau khi đào. Một thầy tế với vẻ mặt lo lắng đứng bên cạnh, đọc thuộc lòng tuyển tập kinh Koran ngắn, dài nửa phút trước khi nhanh chóng di chuyển dọc theo đường hào đến ngôi mộ tiếp theo. Các thành viên trong gia đình thực hiện công việc cuối cùng là đặt những thanh gỗ ngang qua thi thể người xấu số.

Sau đó, máy xúc lấp đầy rãnh bằng đất. Không ai có bia mộ, tất cả những gì họ có là mảnh gỗ đẽo từ những cây thông gần đó với tên và ngày được viết nguệch ngoạc bằng bút dạ màu đen. Không gian tang tóc chỉ có mùi đất, gỗ mới chặt và tử thi dần phân hủy.

Hầu như mọi ngóc ngách đều có đầy những đội cứu hộ điều khiển máy ủi và sử dụng búa khoan để cắt bê tông. Tại phần còn lại của một tòa nhà, nhân viên cứu hộ đã chui vào khe hở cao 1m giữa hai tầng để đưa một thi thể ra ngoài.

Gần đó, các nhân viên cảnh sát trong bộ quần áo bảo hộ màu trắng lấy các túi đựng thi thể ra, đặt chúng xuống đất, sau đó mở khóa để chụp ảnh nạn nhân. Tại khu vực để thi thể của những người không xác định hoặc chưa có người nhận, những người sống lặng lẽ lê bước qua, tìm kiếm những người thân yêu đã mất của họ.

Nhóm người đưa tang cầu nguyện bên cạnh những chiếc túi đựng xác gần những ngôi mộ tập thể đang được đào ở ngoại ô Kahramanmaras
Nhóm người đưa tang cầu nguyện bên cạnh những chiếc túi đựng xác ở ngoại ô Kahramanmaras

 

Một thi thể được đặt vào rãnh huyệt mới đào bên ngoài Kahramanmaras
Một thi thể được đặt vào rãnh huyệt mới đào bên ngoài Kahramanmaras

 

Những người đưa tang lặng nhìn khi những tấm bia được đặt trên hài cốt của các nạn nhân động đất, tại một ngôi mộ tập thể mới được che phủ bên ngoài Kahramanmaras
Những người đưa tang lặng nhìn tại một ngôi mộ tập thể mới được che phủ bên ngoài Kahramanmaras

 

Nghĩa trang thành phố Kahramanmaras, nơi các nạn nhân của trận động đất đang được chôn cất
Nghĩa trang thành phố Kahramanmaras, nơi các nạn nhân của trận động đất đang được chôn cất

Những tang lễ vội vàng

Tại nghĩa trang bên ngoài làng Kapicam, không gian thanh bình được bao quanh bởi khu rừng rợp bóng giờ đây đông đúc những gia đình đau buồn và xác chết, được bọc trong chăn hoặc túi đựng có khóa kéo.

Hầu hết các thi thể được đưa đến phía sau xe tải, xe cứu thương và xe tang sau khi được kéo ra khỏi đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy bởi trận động đất.

Những nạn nhân xấu số nằm trên mặt đất xung quanh địa điểm, thường thành từng nhóm từ hơn chục người trở lên, chờ người thân đến nhận hoặc tới lượt chôn cất.

Adnan Beyhan - quan chức tôn giáo đến từ một thành phố xa xôi để giúp ứng phó với trận động đất - nói rằng, tình trạng khủng hoảng khiến các nghi thức tang lễ thông thường phải được sửa đổi.

Nhiều thi thể bị tổn thương do các tòa nhà sụp đổ hoặc đã bắt đầu phân hủy, nghĩa là họ không thể thay quần áo và rửa sạch cơ thể trước khi bọc trong vải liệm như tại các tang lễ bình thường.

Vì vậy, những người chuẩn bị thi thể sử dụng một tập tục Hồi giáo được gọi là "teyemmum" trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, cho phép các nạn nhân thảm họa được "tẩy rửa" bằng cách nhẹ nhàng dùng đất hoặc đá chạm vào cơ thể họ.

Sau đó, họ được bọc trong vải trắng để chôn cất. Dù vậy không phải tất cả các gia đình đều cảm thấy thoải mái với nghi thức rút gọn này.

Các thi thể không xác định đang chờ nhận dạng trước khi chôn cất nằm tại một góc nghĩa trang rừng thông của Kahramanmaras
Các thi thể không xác định đang chờ nhận dạng trước khi chôn cất 

 

Những người sống sót tìm kiếm người thân trong một nhà thi đấu được chuyển đổi thành nhà xác ở Kahramanmaras
Những người sống sót tìm kiếm người thân trong một nhà thi đấu được chuyển đổi thành nhà xác ở Kahramanmaras

 

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân động đất còn kẹt trong một tòa nhà bị sập ở Kahramanmaras
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân động đất còn kẹt trong một tòa nhà bị sập ở Kahramanmaras

Ngọc Hạ (theo NY Times, LA Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI