Những hành trình không có đường thẳng

06/01/2022 - 06:44

PNO - Hà Giang đang mùa hoa tam giác mạch. Mùa hoa này là cái cớ chính đáng thúc giục những ai yêu thích vùng cao xa xôi ấy vác ba lô lên đường.

Vùng cao nguyên đá Hà Giang có vô vàn sự hấp dẫn. Không phải ngẫu nhiên, mùa cuối năm, rất nhiều dân ưa xê dịch từng đến Hà Giang lại tranh thủ tìm đến nơi địa đầu Tổ quốc này. Đặc biệt, Hà Giang luôn gây ấn tượng với du khách từ phương Nam xa xôi.

Tháng 11 năm nay, Hà Giang đã cho phép các điểm du lịch mở cửa trở lại sau thời gian giãn cách vì dịch COVID-19. Theo đó, từ ngày 23/11, du khách đã tiêm đủ hai mũi vắc xin COVID-19 có thể du lịch Hà Giang và không phải cách ly.

Trọn hành trình không có đường thẳng

Nhiều năm qua, Hà Giang đã biết tận dụng loài hoa dại ven sườn núi đá để phát triển thành thương hiệu du lịch đặc sắc
Nhiều năm qua, Hà Giang đã biết tận dụng loài hoa dại ven sườn núi đá để phát triển thành thương hiệu du lịch đặc sắc

Cao nguyên đá đón tôi với những cung đường uốn lượn không ngừng. Anh Thế Hải, lái xe cho chúng tôi, là tài xế chuyên đưa khách đi các cung đường Đông Bắc, Tây Bắc và đặc biệt là tuyến Hà Nội - Hà Giang. Đây là tài xế đúng kiểu “tay lái lụa”, rành rẽ từng ngóc ngách trên các cung đường ngoằn ngoèo, hiểm trở của vùng này.

Anh kể, rất nhiều tài xế miền đồng bằng đã thử lái xe lên đây, nhưng chưa đầy một ngày đã vội bỏ cuộc không chỉ vì địa hình nơi đây có nhiều đèo lớn đèo nhỏ nổi tiếng nguy hiểm mà còn vì độ khó của những con đường quanh co. Đường lên - xuống dốc liên tục, uốn lượn giữa một bên là núi, bên kia là vực hay những vách đá tai mèo lởm chởm.  

Những cung đường quanh co nơi đây luôn để lại nơi du khách miền xuôi cảm giác choáng ngợp
Những cung đường quanh co nơi đây luôn để lại nơi du khách miền xuôi cảm giác choáng ngợp

Có lẽ vì thế mà cung đường Hà Giang luôn tạo sự thích thú, tò mò cho dân ưa phiêu lưu mạo hiểm dù quãng đường Hà Nội - Hà Giang dài đến 320km, đặc biệt là khi chinh phục con đường Hạnh phúc - con đường dài, hiểm trở và rất đẹp để đến Hà Giang. Cách đây hơn nửa thế kỷ, đồng bào dân tộc Mông phải đeo bám vào đá để đi qua con đường này, như thế cũng đủ biết nó cheo leo, nguy hiểm đến cỡ nào.

Xưa kia, để hoàn thành con đường qua đèo Mã Pì Lèng, trong 11 tháng trời, hàng trăm thanh niên xung phong đã thay nhau treo mình trên vách đá đục từng thớ đá, kéo dài con đường từng mét một. Mất sáu năm thi công để bây giờ hành trình qua nơi này dù thuận tiện hơn xưa nhưng vẫn để lại cho du khách miền xuôi cảm giác choáng ngợp.

Tam giác mạch, ừ thì cũng đẹp…

Những màu xanh hiếm hoi được phủ sắc hoa phớt hồng mang đến vẻ trữ tình cho miền đất ngỡ khô cằn này
Những màu xanh hiếm hoi được phủ sắc hoa phớt hồng mang đến vẻ trữ tình cho miền đất ngỡ khô cằn này

Đến Hà Giang vào mùa hoa tam giác mạch, nhất là quãng thời gian từ tháng Mười đến  hết tháng 12, bạn sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời với mùa hoa huyền thoại nhất của vùng... đá nhiều hơn đất này.

Hoa tam giác mạch bây giờ được trồng rất nhiều ở Hà Giang, thành từng vạt khá đẹp theo đường đi. Loài hoa vốn mộc mạc này gây ấn tượng chủ yếu vì chúng được trồng bên nhau với mật độ khá dày và chúng đẹp nhờ khung cảnh xung quanh. Từng khoảnh ruộng hoa to nhỏ, cao thấp bám theo triền núi, giữa gam màu đen xỉn quen thuộc của cao nguyên toàn đá. Những màu xanh hiếm hoi được phủ sắc hoa phớt hồng mang đến vẻ trữ tình cho miền đất  khô cằn. 

Khá khen Hà Giang đã biết tận dụng loài hoa dại ven sườn núi đá để phát triển thành thương hiệu du lịch, làm hẳn một lễ hội hoa tam giác mạch hằng năm nhằm tôn vinh loài hoa dại giờ đã trở thành đại sứ hình ảnh cho địa phương.

Bây giờ, những lời than phiền về sự vô ý tứ của du khách giẫm nát ruộng hoa khi tham quan đã không còn nhiều như trước bởi vài năm trở lại đây, người dân bản địa đã nhanh nhạy làm du lịch bằng cách trồng và khoanh vùng những ruộng hoa tam giác mạch cho du khách vào chụp hình thoải mái với mức phí 10.000 - 20.000 đồng/người.

Điều này tiện cả đôi đường: khách không phải vụng trộm hoặc mất công nài nỉ xin phép vào ruộng hoa chụp ảnh, thoải mái đi lại theo những lối mòn giữa các ruộng hoa; còn chủ ruộng có thêm một khoản thu nhập khá đáng kể để cải thiện đời sống.

Nhiều bạn trẻ đến Hà Giang than phiền bây giờ muốn chụp ảnh với hoa tam giác mạch là cứ phải sử dụng dịch vụ nhưng tôi nghĩ, điều này là cần thiết. Số tiền bạn chi ra để được đứng giữa những ruộng hoa xinh xắn cũng chẳng đáng là bao so với chi phí chuyến đi. Và nhất là đã cất công đến tận đây, cớ gì ta không hào phóng một chút để lưu thêm nhiều kỷ niệm.

Và một “thói quen” của dân xê dịch

Đã thành thông lệ, mỗi lần nhóm bạn du lịch của chúng tôi tụ tập để đi Hà Giang đều cố gắng gói ghém hành lý của mình thật gọn nhẹ để dành chỗ cho thêm nhiều quà bánh, quần áo ấm, giày dép cũ mới các loại để tặng bọn trẻ xứ này. Lũ trẻ thường vui chơi lang thang mỗi ngày trên các mỏm đá ven đường, ven làng và luôn dõi mắt tò mò nhìn theo khách lạ. Bộ dạng vô tư, hồn nhiên trong lem luốc, thiếu thốn và lạnh giá của chúng rất dễ khiến du khách xúc động. 

Vậy nên nào chỉ chúng tôi, thời gian qua, rất nhiều bạn trẻ đến Hà Giang đã không quên mang theo tấm lòng thiện nguyện như thế. Hình như vì lý do này mà Hà Giang trở thành điểm đến đặc biệt nhất so với các vùng đất du lịch khác, nhất là khi mùa lạnh đang về.

Mùa này, những chuyến đi chơi xa của nhiều bạn trẻ, tận trong Nam ra, kết hợp làm thiện nguyện lại càng nhiều. Những hành trình vòng vèo trên cao nguyên đá, vì thế càng thêm đẹp đẽ và ấm áp hơn. 

Các chuyến xe khách đi Hà Giang thường đi theo hướng Quốc lộ 2, khá gần sân bay Nội Bài. Vì thế, nếu hạ cánh vào chiều tối muộn, bạn có thể di chuyển ra ngay ngã tư Nội Bài - Phúc Yên rồi chờ xe đi luôn. Tuyến Hà Nội - Hà Giang khoảng tám tiếng. Các tuyến xe thường xuất phát từ bến xe Mỹ Đình vào chiều tối và đến Hà Giang vào sáng sớm.

Phải thật sự tự tin vào tay lái thì mới nên đi bằng xe máy qua các cung đường ở Hà Giang. Ngoài ra, bạn cần hiểu biết ít nhiều về sửa xe máy, đề phòng xe bị hư dọc đường. Nếu không, bạn hãy thuê ô tô bao gồm tài xế.

Bạn nên ngủ đêm tại Đồng Văn. Hầu hết những người đi du lịch Hà Giang đều ngủ ít nhất một đêm tại Đồng Văn. Homestay ở đây có giá trung bình từ 60.000 - 100.000 đồng/người/đêm; nhà nghỉ, khách sạn có giá trung bình từ 150.000 - 500.000 đồng/người/đêm. Nếu đến đây vào mùa cao điểm, bạn nên đặt phòng trước.

 Bài và ảnh: Lê Minh Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI