Những giọt lành cuối đời

09/11/2014 - 19:05

PNO - PN - 75 năm cống hiến không mệt mỏi, càng tham gia các hoạt động tình nguyện, bà Margaret Miller - (ảnh) tình nguyện viên cao tuổi nhất Scotland - càng yêu đời vì được làm công việc mình yêu thích.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ở tuổi 105, bà cho biết chưa từng nghĩ tới việc nghỉ hưu, bà chỉ luôn nghĩ rằng sẽ tham gia công tác từ thiện đến hơi thở cuối cùng. Khi còn trẻ, bà mơ ước trở thành một y tá, nhưng sức khỏe khi đó không cho phép bà được tuyển vào học ngành này. Một thời gian sau, bà may mắn có cơ hội tham gia Hội tình nguyện phụ nữ (nay được đổi tên thành Hội tình nguyện Hoàng gia).

Phần lớn công việc của bà Margaret là hỗ trợ các bệnh nhân bị đột quỵ tại một bệnh viện được thành lập ở quận Lightburn, thành phố Glasgow từ thập niên 1970. Bà ở bên cạnh động viên họ, tiếp thêm nghị lực để họ nỗ lực tập luyện, sớm hồi phục những cử động thông thường đã mất đi sau cơn đột quỵ.

Nhung giot lanh cuoi doi

Tình nguyện viên cao tuổi Margaaret Miller - Ảnh: thetimes.co.uk


Chồng của bà Margaret qua đời 30 năm trước. Công việc từ thiện đã giúp bà lấp đầy những khoảng trống tình cảm của mình. Bà Jean Miller (71 tuổi), con gái của bà Margaret cho biết: “Mẹ đã lan tỏa tình yêu con người và cuộc sống cho tôi”.

Ở Singapore có cụ bà Nellie Row (87 tuổi), người đã dành hơn 40 năm cuộc đời để làm chỗ dựa, đôi tay nâng đỡ cho những người bất hạnh. Từ vị trí là Hiệu trưởng của trường chuyên biệt khiếm thị Singapore, bà Nellie Row quyết định từ bỏ công việc để đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng. Đối tượng bà chọn để hỗ trợ là những bệnh nhân lao vốn phải sống cô đơn, cách ly nghiêm ngặt với cộng đồng. Bà chủ động đề nghị dạy bệnh nhân lao những công việc thủ công đơn giản (thêu, đan, may), tạo sản phẩm có thể bán ra thị trường để các bệnh nhân này không mặc cảm mình là người vô dụng. Mô hình của bà Nellie đã thu được thành công ngoài mong đợi. Chồng bà Nellie, ông David Row cũng đã bị thu hút bởi nhiệt huyết của vợ và cùng san sẻ công việc với vợ mình.

Nhung giot lanh cuoi doi

Sigrid Mills (phải) đến thăm một bệnh nhân tại bệnh viện quen thuộc - Ảnh: NBC News

“Phải giữ lời hứa và quay trở lại”, là câu mà bà Sigrid Mills (84 tuổi) luôn tự dặn mình mỗi ngày. Đều đặn mỗi ngày bà đến thăm bệnh nhân ở bệnh viện Bayhealth Kent, thành phố Dover, bang Delaware của Mỹ. Gặp bệnh nhân quen thuộc hay một bệnh nhân mới đến nào, bà đều ân cần thăm hỏi và hẹn gặp lại họ. Câu chào tạm biệt của bà là: “Ông/bà có muốn ăn món bánh nào không? Tôi sẽ làm và đem đến” hoặc “Ngày mai tôi sẽ đem đến ít trái cây”. Bà chia sẻ: “Tôi quay về nhà và luôn nhủ rằng, mình phải giữ lời hứa và quay lại với họ”.

THIÊN ANH (Theo NBC News, TTSH, Sun Sentinel)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI