Những câu chuyện đồng giao của Trần Mạnh Tuấn

25/03/2016 - 08:57

PNO - 10 năm sau Ru rừng, nhạc sĩ Trần Mạnh Tuấn vừa phát hành album world jazz thứ hai do chính anh sáng tác, hòa âm và thể hiện nhan đề Thằng Cuội.

Trần Mạnh Tuấn phát hành rất nhiều album theo các dòng nhạc khác nhau, từ nhạc xưa, nhạc “sến”, nhạc trẻ, dân gian cho đến những ca khúc jazz quốc tế kinh điển… Tuy nhiên, có thể nói, những album world music/ world jazz chính là mảng âm nhạc độc đáo nhất của tay saxophone cự phách này.

Album lần này, anh đã tiến thêm một bước dài khi các tác phẩm đều mới hoàn toàn, do anh tự sáng tác, lấy cảm hứng từ những câu chuyện đồng dao. Album là những ký ức một trời tuổi thơ của chính anh, là những mẩu chuyện từng được nghe bà, mẹ kể hồi còn bé. Để hoàn chỉnh những bản nhạc, Trần Mạnh Tuấn cũng tìm hiểu cặn kẽ về âm nhạc, văn hóa miền núi phía Bắc cũng như có những chuyến thực địa tìm cảm hứng sáng tác.

Nhung cau chuyen dong giao cua Tran Manh Tuan
Album Thằng Cuội

Bài chủ đề của album được thể hiện dưới hai phiên bản; một chơi live cùng dàn nhạc với màn thể hiện vừa kiêm luôn cả soprano sax, sáo trúc và bộ gõ tại phòng trà Sax‘n art jazz của mình và một phiên bản phòng thu với con gái An Trần (anh chơi tenor sax còn bé An chơi alto sax). Sự xuất hiện của An Trần là một điểm thú vị của album, vừa mang tính chất “ba kể con nghe” về những mẩu chuyện đồng dao tuổi thơ, vừa như một sự tiếp nối giữa hai thế hệ chơi kèn saxo của một gia đình nghệ sĩ. Nói về bản nhạc, Trần Mạnh Tuấn chia sẻ: “Tôi vô cùng hãnh diện khi có thêm người kể chuyện là con gái. Chính tiếng kèn vô cùng đáng yêu của bé đã gợi cho tôi rất nhiều cảm hứng để làm nên tác phẩm này”.

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn cho biết, thời gian qua anh vẫn thường xuyên tham gia các liên hoan nhạc jazz quốc tế. Anh muốn đem nét đẹp của âm nhạc Việt Nam kết hợp với tinh hoa âm nhạc thế giới và được nhiều nghệ sĩ ủng hộ, tham gia dự án. Ngoài nghệ sĩ âm nhạc dân tộc Hải Phượng, album còn có sự tham gia của các tên tuổi nghệ sĩ quốc tế như Allan Zavod, Yuko Shirota (piano), Kizan Daiyoshi (sáo tre Nhật Bản Shakuhachi)…

Khánh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI