Những "bóng ma" vật vờ bên đống đổ nát sau trận động đất

17/02/2023 - 19:24

PNO - Hơn 2 triệu người đã rời khỏi vùng thảm họa ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để tìm nơi an toàn, thế nhưng vẫn còn rất nhiều người sống sót ở lại giữa đống đổ nát. Họ như những "bóng ma" vật vờ chờ đợi khi xác của người thân mình vẫn còn nằm dưới đống đổ nát.

 

ạn bè và người thân của gia đình Dagli quây quần bên đống lửa trong khi các đội cứu hộ tìm kiếm các thành viên trong gia đình dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy ở Antakya, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, Thứ Tư, ngày 15 tháng 2 năm 2023. Kể từ trận động đất mạnh 7,8 độ Richter đã trở thành trận động đất của Thổ Nhĩ Kỳ thảm họa chết người nhất trong lịch sử hiện đại, những người sống sót đã tập trung bên ngoài các tòa nhà bị phá hủy, không chịu rời đi. (Ảnh AP/Bernat Armangue)
Nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ quây quần bên đống lửa trong khi các đội cứu hộ tìm kiếm người thân của họ

Hamid Yakisikli và 2 anh trai đã trải qua những ngày dài lạnh giá bên ngoài đống bê tông từng là nhà của anh. Họ mặc áo khoác lớn và đội mũ len, chờ lực lượng cứu hộ đưa thi thể bà Fatma - mẹ của họ - từ dưới đống đổ nát ra ngoài.

Kể từ khi trận động đất tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, những người sống sót đã tập trung bên ngoài những ngôi nhà bị phá hủy mà không rời đi dù cho có ai khuyên nhủ đi nữa.

Theo các nhà chức trách, hơn 2 triệu người đã rời khỏi vùng thảm họa ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng tại thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất, hàng trăm người vẫn ở lại và chờ đợi. Họ ở bên ngoài đống đổ nát, cầu nguyện, và hy vọng người thân của mình vẫn còn may mắn sống sót.

Yakisikli là một đầu bếp. Gia đình anh sống ở tầng 3 còn mẹ anh sống ở tầng 2. Sau trận động đất, mẹ anh đã nằm sâu dưới lòng đất. “Chúng tôi đang ở tầng 3 và khi trận động đất đi qua, tôi thấy mình đang ở trên mặt đất. Căn hộ tầng 2 của mẹ thì nằm sâu dưới lòng đất" - anh nói.

Ban đầu, Yakisikli và các anh trai cố gắng trèo lên đống đổ nát để tìm mẹ. Họ thấy đầu của bà qua đống đổ nát nhưng bà đã qua đời. Không thể cứu sống mẹ, họ chờ đợi để mọi người đến giúp đưa xác bà ra ngoài.

“Tôi không thể yên tâm nếu không chôn cất mẹ. Chúng tôi sẽ không rời đi. Chúng tôi phải đưa bà ra ngoài và chôn cất đâu vào đấy, sau đó mới xem cần phải làm gì” - anh nói.

Hôm 15/2, vợ chồng ông Abdulrizak Dagli đọc kinh liên tục và giơ tay lên trời trong khi lực lượng cứu hộ tìm kiếm gia đình con trai họ. Gia đình con trai ông bà gồm 4 người, hai vợ chồng và con nhỏ. 5 ngày sau trận động đất, bé gái 1 tuổi được kéo ra khỏi đống đổ nát và còn sống, nhưng 3 người còn lại vẫn còn nằm bên dưới.

 

. Kể từ trận động đất mạnh 7,8 độ Richter đã trở thành trận động đất của Thổ Nhĩ Kỳ thảm họa chết người nhất trong lịch sử hiện đại, những người sống sót đã tập trung bên ngoài các tòa nhà bị phá hủy, không chịu rời đi. (Ảnh AP/Bernat Armangue)
Những người sống sót tập trung bên ngoài các tòa nhà bị phá hủy và chờ đợi

Nhiều người sống sót không chịu rời đi là vì muốn bảo vệ nhà cửa, tiền bạc và các đồ đạc có giá trị. Một số người cố gắng tìm kiếm những thứ còn sót lại với hy vọng có thể xây dựng lại cuộc sống mới, còn những người khác chỉ đơn giản là tìm kiếm những kỷ niệm.

Gulsen Donmez (46 tuổi) dựa lưng vào chiếc ghế nhựa trong công viên đối diện ngôi nhà bị hư hại của mình và cho biết: “Chúng tôi không thể rời khỏi nhà của mình. Chúng tôi đã rời đi trong vài ngày, nhưng sau đó lại vội vã quay lại. Những kẻ cướp bóc đang lấy đồ đạc trong nhà. Chúng tôi ở đây để giữ được gì thì giữ" - cô cho biết.

Chồng và 3 đứa con của Donmez ngủ trong công viên, sau đó họ trốn trong một ki-ốt trống để tránh lạnh. Ở đây không có điện nước, không có nhà vệ sinh nhưng họ vẫn bám trụ. Cô hơ tay lên đống lửa được đốt bằng củi bên ngoài ki-ốt và nói: "Chúng tôi sẽ đợi bao lâu cũng đợi cho đến khi được vào nhà lấy những gì có thể".

Nhưng sự chờ đợi này có thể kéo dài khi Thổ Nhĩ Kỳ phải vật lộn với nhiều vấn đề để giải quyết hậu quả của thảm họa. Ngày 15/2, các tình nguyện viên đã phân phát bữa ăn từ thiện và bộ dụng cụ vệ sinh cho người sống sót. Một số người cố gắng tạo không khí ấm áp như để xoa dịu nỗi buồn và ảm đạm của thành phố. Nhiều người dựng lều ở tạm ngoài trời, công viên hoặc trường học. Một số người ngủ trong ô tô đỗ gần nhà. Các công nhân đã bắt đầu dọn dẹp đường phố.

Enise Karaali (69 tuổi) và con trai là Haydar đã trải qua vài đêm trong ô tô. “Tôi đã từng sống rất tốt. Bây giờ cuộc sống tốt đẹp đó đã không còn, tôi phải sống trong ô tô hoặc trong lều” - Enise Karaali nói.

 

Đã có hơn 42.000 người chết trong trận động đất ngày 6/2 nhưng các nhà chức trách dư đoán nhiều hơn rất nhiều
Trận động đất đã cướp đi sinh mạng của 42.000 người, tuy nhiên, các nhà chức trách dự đoán, số người chết cao hơn con số này rất nhiều

Cách đó vài dãy nhà, anh Jan Estefan, một người làm nghề thợ bạc, và vợ đang tìm kiếm trong đống đổ nát. Anh và gia đình không ai bị thương, nhưng cơ sở kinh doanh của họ, bao gồm các vật dụng bằng bạc và bộ sưu tập tiền cổ, đã bị chôn vùi.

“Chúng ta phải làm điều này nếu muốn sống mà không cần dựa dẫm vào ai” - Estefan nói khi cúi xuống kiểm tra một vật sáng lấp lánh trong đất. Anh nhặt một đồng xu cũ của Syria và bỏ nó vào một chiếc túi giấy nhỏ mà vợ anh đang cầm.

Đối với anh em Yakisikli, sau gần 230 giờ chờ đợi, thi thể mẹ anh cũng được đưa ra khỏi đống đổ nát. Giờ đây, họ đã có thể chôn cất mẹ mình và đang cố gắng bước tiếp.

“Không còn sự sống ở đây nữa. Antakya đã bị phá hủy. Có thể sẽ có đến 100.000 đám tang ở nơi này" - anh buồn bã.

Thảo Nguyễn (theo AP, Reuters, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI