Nhớ thương bánh xèo Quảng Ngãi

30/09/2022 - 18:34

PNO - Giản dị mà đầy tinh tế là tất cả về bánh xèo Quảng Ngãi.

 

Khoảng gần 20 năm trước là thời hoàng kim của bánh xèo miền Trung tại TPHCM với sự xuất hiện của hàng loạt quán nơi phố thị. Vậy nhưng đến giờ, tìm đỏ mắt mới ra một cái bánh xèo có phong vị quê mùa, giản dị. Quán bánh xèo Quảng Ngãi đó nằm lọt thỏm ở một khu vực không nhiều người miền Trung sinh sống mà vẫn tồn tại hơn một thập niên bất chấp nắng mưa, bão giá và cả đại dịch COVID-19. Cái hay của quán là không chỉ khiến những đồng hương Quảng Ngãi đỡ ghiền mà còn “gây nghiện” cho những ai tình cờ thử qua.

Chủ quán vốn là dân quê gốc Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) vào Sài Gòn mưu sinh để vừa gần con, vừa lo cho con ăn học tươm tất. Việc ngày ngày đứng liên tục hơn 8 tiếng bên sức nóng của chảo lửa, của cái nắng gắt Sài Gòn không thể làm khó bản tính chịu cực chịu khổ của người miền Trung. Không chỉ vậy, chủ quán còn nổi tiếng với sự thẳng thắn, cứng rắn của người nhà quê nên quyết phải giữ cho được hương vị cái bánh quê nhà, hằng tháng đều công phu chuyển gạo, hành, tỏi, nghệ… từ Quảng Ngãi vào.

Cô chia sẻ rằng có thử gạo trong này nhưng không hợp, không ưng bụng nên phải chịu khó đưa gạo quê vào để khỏi phụ lòng đồng hương tìm đến. Tuy nhiên, sự cố gắng ấy chỉ giữ được phần nào hồn cốt món ăn bởi theo thời gian, nhiều nét nguyên bản cũng phai dần. Bánh giờ không còn giữ màu trắng như thường thấy ở Quảng Ngãi mà có thêm chút nghệ cho lên màu vàng nhằm bắt mắt người đô thị hơn.

Quán bánh xèo Quảng Ngãi này đã tồn tại hơn một thập niên, bất chấp nắng mưa, bão giá và cả đại dịch COVID-19
Quán bánh xèo Quảng Ngãi này đã tồn tại hơn một thập niên, bất chấp nắng mưa, bão giá và cả đại dịch COVID-19

Bánh xèo miền Trung giản dị lắm. Trong cái bánh nhỏ chỉ có vài lát thịt bò ướp đậm sả, một con tôm sú khá chất lượng và một chút giá. Bánh được chiên vừa giòn xém lớp ngoài, nhờ vậy mà ít đọng dầu. Màu vàng lên khá đẹp - vàng ươm chứ không quá đậm màu. Mùi bột gạo thơm, thêm mùi sả trong phần nhân thịt bò cứ dậy lên. Đây chính là mùi đặc trưng của bánh xèo miền Trung nói chung, của Quảng Ngãi nói riêng. 

Nước mắm ở đây pha thật loãng, nổi bật là vị mặn mà. Chủ quán cho biết vị ngọt của chén nước chấm rất thanh là nhờ chỉ dùng nước dừa và đường phèn xứ sông Trà, núi Ấn. Dọn kèm dĩa bánh xèo là rổ rau tươi rói. Thành phần rau cũng đơn giản, chỉ gồm cải bẹ xanh, xà lách, húng quế, diếp cá… Đúng kiểu miền Trung, cạnh mớ rau là xấp bánh tráng mỏng để cuốn bánh xèo.

Giản dị mà đầy tinh tế là tất cả về bánh xèo Quảng Ngãi. 

Địa chỉ: Quán bánh xèo Quảng Ngãi (đầu hẻm 26 Công Chúa Ngọc Hân, Q.11, TPHCM).  Giá bán: 18.000 đồng/cái - Thời gian: 15 - 22g.

Phạm Đoàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI