Nắng rồi, đi ''săn'' nấm mối về đổ bánh xèo

26/10/2021 - 06:50

PNO - Xưa quê tôi, vườn nhiều hơn nhà, cứ sau vài đợt mưa, đi ngang đi dọc trong vườn, ai cũng có thể "va" phải nấm mối. Nhưng giờ, giá nấm mắc hơn cả thịt bò.

Đang ngồi kỳ cạch gõ laptop thì điện thoại reo, đầu dây bên kia, cô bạn hồ hởi: "Người ta mang nấm mối ra chợ bán kìa. Nấm nở, một trăm năm chục ngàn, mua không?". Chữ "mua" vừa ra khỏi miệng là cũng lúc tôi úp máy, phóng xe lên chợ.  

Xưa, nấm mối nhiều đến mức đôi khi đi tắt ngang vườn cà phê, tôi cũng có thể va phải.
Xưa, nấm mối nhiều đến mức đôi khi đi tắt ngang vườn cà phê, tôi cũng có thể "va" phải

Túi nấm mối với phần ô đã hơi nở xòe vì chủ vườn phát hiện lúc gần trưa đưa tôi về với những năm xa lắm. Xưa thị trấn phố núi quê tôi vườn nhiều hơn nhà. Cứ vào đầu mùa mưa, người có chủ ý hay không đều có thể tìm thấy nấm mối. Như anh trai tôi, nhiều lần, đi tắt ở con đường xuyên vườn cà phê của gia đình, cũng có thể nhìn thấy nấm mối dưới lớp lá khô. Nhưng đó là anh tôi, chứ tôi, đôi khi giẫm nát mà không biết cho đến khi anh hét lớn để nhắc.

Nấm mối mọc ra từ đất vào thời gian giữa đêm về sáng. Mặt trời càng lên cao, nấm càng phát triển. Nếu phát hiện sau mười giờ sáng, nấm mối đã nở hết. Nếu phát hiện lúc giữa trưa, nấm bắt đầu tàn và thấy lúc đầu giờ chiều thì coi như mất ăn - đã tàn (hư) hết.

Nửa ký nấm mối làm sạch, tôi mang ra tiệm, nhờ người ta đúc, vừa tiết kiệm tiền vừa tiết kiệm thời gian.
Nửa ký nấm mối làm sạch, tôi mang ra tiệm, nhờ người ta đúc bánh xèo nấm mối, vừa tiết kiệm tiền vừa tiết kiệm thời gian

Chu kỳ sinh trưởng ngắn nên muốn tìm nấm mối, sau vài đợt mưa đầu mùa, nắng vừa lên là phải tranh thủ xuống vườn thật sớm, tìm và hái nấm khi còn búp. Nấm mối búp ăn ngon và giá tiền cao gấp đôi so với nấm mối nở. Ngày đó, nấm mối nhiều đến mức, nhà nào cũng có nấm mối để ăn và việc một ai đó, mang cả chục kí ra chợ bán là bình thường. Nấm nhiều, nên giá nấm cũng chỉ như rau cải hay bầu bí. Dù vậy, chục ký nấm, cũng đủ đi chợ cho cả nhà hai ba ngày nên không ít người "săn'' nấm mối mang đi bán.

Giờ, vườn ở quê vẫn nhiều, nhưng để đạt năng suất cao, người ta hết phun thuốc đến bỏ phân, chỉ vài nhà, sống dựa vào nghề, không phải bằng rau trái thu trong vườn mới tìm thấy nấm mối. Mà nếu như vậy, chủ vườn cũng không thiếu chút tiền bán nấm mối nên tìm thấy hầu hết giữ lại ăn hay biếu bạn bè. Nấm mối vì thế càng mắc và càng khó mua. Nếu không nhờ người bạn để ý từ đầu, chắc tôi cũng không có cơ hội.

Nhẩm sơ tiền vật liệu đã hơn một trăm ngàn, trong khi mang ra tiệm, tôi chỉ mất ba chục ngàn là có thể ăn món đặc sản này.
Nhẩm sơ tiền vật liệu đã hơn một trăm ngàn, trong khi mang ra tiệm, tôi chỉ mất ba chục ngàn là có thể ăn món đặc sản này.
0
Bánh xèo nấm mối, chỉ có thể chưa ăn chứ không thể chỉ ăn một lần trong đời. 
Bánh xèo nấm mối, chỉ có thể chưa ăn chứ không thể chỉ ăn một lần trong đời

Ký nấm mối ấy, một nửa tôi để dành nấu bún, nửa kia, sau khi rửa sạch, tôi mang ra tiệm bánh xèo gần nhà, nhờ người ta đổ bánh xèo nấm mối. Tại sao tôi không tự làm món ăn này mà mang ra tiệm?

Nghĩ xem, tôi nhờ người ta đổ chỉ mất ba mươi ngàn. Ba mươi ngàn đó, ngoài một chục bánh xèo nấm mối thơm ngon, tôi còn được người bán đính kèm rau sống, nước chấm, thịt heo... Nếu tôi tự đổ bánh, chỉ tính riêng nguyên liệu là thịt, bột, dầu, rau... rồi công lặt rửa rau, công làm nước mắm, công đổ bánh xèo, sức hò hét mấy đứa con kén ăn... tôi chẳng dại để được tiếng bánh xèo nấm mối tự đúc mà trăm hại không một lợi.

Bài và ảnh: Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI