Nhờ mang thai hộ có đảm bảo các quyền của cha mẹ với con?

19/03/2019 - 14:00

PNO - Chúng tôi hiếm muộn nên muốn nhờ người mang thai hộ, nhưng lo rằng khi đứa trẻ sinh ra, họ không đồng ý giao con. Chúng tôi phải làm sao?

Hỏi: Vợ tôi có bệnh tim bẩm sinh, bác sĩ bảo cô ấy không nên mang thai vì sẽ ảnh hưởng đến cả mẹ và bé. Vợ chồng tôi bàn bạc việc nhờ đứa em gái con cậu ruột của vợ tôi ở dưới quê mang thai hộ. Việc này cũng khá ổn nhưng tôi cũng lo rằng khi sinh đứa bé ra, cô em họ không đồng ý giao con cho chúng tôi vì mang nặng đẻ đau mà quyến luyến không dứt được đứa trẻ. Để tránh tranh chấp sau khi sinh con, chúng tôi nên chuẩn bị những gì về mặt pháp lý? Đứa trẻ sinh ra có khi nào sẽ được xác nhận là con của người sinh ra bé không? Xin cảm ơn!

Thanh Bình (Hà Nội)

Nho mang thai ho co dam bao cac quyen cua cha me voi con?
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào anh,

Hiện nay, pháp luật chỉ cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, nghĩa là việc một người phụ nữ tự nguyện, không vì mục đích thương mại giúp mang thai cho cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, bằng việc lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó cấy vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con (khoản 3, điều 22, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014).

Việc xác định cha mẹ trong trường hợp mang thai hộ được quy định tại điều 94, Luật Hôn nhân và Gia đình: Con sinh ra trong trường hợp mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là con chung của vợ chồng nhờ mang thai hộ kể từ thời điểm con được sinh ra. Như vậy, nếu gia đình bạn nhờ cô em họ mang thai hộ và đứa bé được sinh ra, vợ chồng bạn được pháp luật xác định chính là ba mẹ ruột của đứa trẻ.

Thỏa thuận mang thai hộ phải được lập thành văn bản có công chứng và phải có các nội dung như sau: Thông tin đầy đủ các bên nhờ mang thai hộ, bên mang thai hộ; Cam kết thực hiện các quyền, nghĩa vụ quy định tại điều 97 và điều 98 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014; Trách nhiệm dân sự trong trường hợp một hoặc cả hai bên vi phạm cam kết theo thỏa thuận.

Nho mang thai ho co dam bao cac quyen cua cha me voi con?
Ảnh minh họa

Trong trường hợp thỏa thuận về mang thai hộ giữa bên mang thai hộ và bên nhờ mang thai hộ được lập cùng với thỏa thuận giữa họ với cơ sở y tế thực hiện việc sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì thỏa thuận này phải có xác nhận của người có thẩm quyền của cơ sở y tế này.

Như vậy, để tránh những tranh chấp về sau, vợ chồng bạn phải lập bản thỏa thuận về mang thai hộ và cùng vợ chồng người mang thai hộ ra phòng công chứng để thực hiện tại nơi này.

Về sau nếu có tranh chấp xảy ra, bạn có thể nhờ tổ hòa giải ở địa phương hòa giải tranh chấp hoặc nhờ chính quyền Ủy ban nhân dân cấp xã can thiệp, giải quyết hoặc khởi kiện vụ việc ra tòa án để buộc cô em họ giao con cho hai vợ chồng bạn theo đúng quy định pháp luật và thỏa thuận giữa hai bên.

 Luật sư Trần Đăng Sĩ (Đoàn Luật sư TP. HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI