Nhiều phụ nữ Ấn Độ ly hôn ở tuổi xế chiều để tìm hạnh phúc và bình yên

17/07/2022 - 11:36

PNO - Chán nản, mệt mỏi với cuộc sống gia đình và luôn bị thua thiệt trong các cuộc tranh cãi, nhiều phụ nữ Ấn Độ lựa chọn ly hôn ở tuổi xế chiều, bất chấp những lời dị nghị.

Bà Arti Krishnan, 50 tuổi, một chuyên gia trong ngành du lịch, đã bỏ chồng sau 30 năm chung sống. Mặc dù hai cô con gái lớn luôn đứng về phía cha, nhưng bà vẫn quyết định thoát ra khỏi cuộc hôn nhân với người chồng thích kiểm soát và luôn đặt mẹ mình trước vợ.

"Tôi đã thỏa hiệp trong nhiều năm vì tôi đã kết hôn khi còn quá trẻ. Thậm chí, tôi còn không nhận ra rằng mình có quyền tự do đưa ra lựa chọn cho bản thân", bà nói.

Bà Arti Krishnan kể, bà đã cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người trong nhà và cũng đặt rất nhiều tâm huyết vào sự nghiệp của mình. Nhưng bà luôn cảm thấy không được đánh giá cao và bà kiệt sức vì luôn phải cố gắng để cùng lúc hoàn thành cả việc gia đình và xã hội.

Hiện bà đã ly hôn và sống một mình trong căn hộ nhỏ. "Tôi có ít của cải hơn nhưng yên tâm hơn. Tôi muốn các con gái hiểu rằng, một ngày nào đó, nếu không hạnh phúc trong một mối quan hệ, chúng có thể lựa chọn để hạnh phúc hơn".

Ngày càng có nhiều người lớn tuổi ở Ấn Độ quyết định ly hôn sau nhiều năm bên nhau (Trong ảnh, Một cặp vợ chồng lớn tuổi người Ấn Độ cùng nhau xem tivi.  . Ảnh tư liệu: AP
Ngày càng có nhiều cặp vợ chồng lớn tuổi ở Ấn Độ quyết định ly hôn sau nhiều năm bên nhau (Trong ảnh, một cặp vợ chồng Ấn Độ xem tivi cùng nhau) - Ảnh tư liệu: AP

Xu hướng ly hôn "bạc" hay ly hôn "xám" (ly hôn ở tuổi từ 50 trở lên) đang tăng ở một số quốc gia bao gồm Úc, Anh, Mỹ và gần đây là Ấn Độ.

Bà Amita Patel, 65 tuổi, một chuyên gia phần mềm ở thành phố Pune, miền tây Ấn Độ, cho biết, năm ngoái, khi con cái có sự nghiệp riêng, gia đình ổn định bà mới dám ly dị người chồng không chung thủy. Bà kể, vì con cái và thể diện gia đình, bà đã sống với người chồng phản bội suốt 30 năm, nay mới được tự do.

Gần đây, có nhiều lý do dẫn đến những cuộc ly hôn "xám". Trong đó, nhiều phụ nữ chia sẻ rằng, phụ nữ ngày nay độc lập kinh tế hơn và ít bị kỳ thị hơn nếu ly hôn. Bên cạnh đó, nhiều cặp vợ chồng nhận thấy họ giống bạn cùng nhà hơn là bạn tâm giao, những đứa con trưởng thành thường xuyên chứng kiến cha mẹ cãi nhau và họ nghĩ rằng mình sẽ hạnh phúc hơn nếu chia tay.

Một cuộc khảo sát trên 400 cặp vợ chồng lớn tuổi ly hôn cho thấy, hầu hết người chủ động chia tay là phụ nữ. Điển hình nhất là cuộc ly hôn của một phụ nữ 80 tuổi, đã kết hôn 53 năm. Sau khi tỉnh dậy sau cuộc phẫu thuật, bà đã nói với chồng rằng bà không muốn dành vài năm còn lại của cuộc đời cho ông nữa.

Ngày càng có nhiều người lớn tuổi ly hôn, ở nhiều quốc gia, để cố gắng tìm kiếm sự bình yên và hạnh phúc hơn. Ảnh tư liệu: AP
Ở nhiều quốc gia, ngày càng có nhiều người lớn tuổi chọn ly hôn để tìm kiếm bình yên và hạnh phúc - Ảnh tư liệu: AP

Tỷ lệ ly hôn ở Ấn Độ khá thấp (chỉ khoảng 1%), nhưng trong báo cáo "Tiến bộ của phụ nữ thế giới 2019-2020" của Liên Hiệp Quốc, tỷ lệ này đã tăng gấp đôi trong 20 năm qua.

Sau 35 năm kết hôn, bà Shweta Kumar, 60 tuổi, sống ở Chennai quyết định ly hôn. Bà cho biết, sau khi ly hôn, mức sống có thể giảm và bà sẽ mang tiếng là kẻ ruồng bỏ gia đình, nhưng bà không muốn dành 30-40 năm còn lại sống trong bất hạnh, không có hạnh phúc.

Shweta Kumar cho biết giữa bà và chồng có quá nhiều bất đồng, cãi vã và điều đó khiến bà cạn kiệt sức lực. Khi bà quyết định ly hôn, các con bà cảm thấy ổn với quyết định này của mẹ. "Tôi có thể thức dậy với một nụ cười, và chỉ điều đó thôi cũng khiến tất cả trở nên xứng đáng", bà Shweta tâm sự.

Giáo sư tâm thần học Robert J. Waldinger đến từ Đại học Y Harvard (Hoa Kỳ) cho biết, trong một nghiên cứu trên hàng ngàn người lớn tuổi về các vấn để như công việc, cuộc sống gia đình và sức khỏe, các nhà nghiên cứu nhận thấy, các mối quan hệ tốt đẹp sẽ giúp con người hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Những cuộc hôn nhân không hạnh phúc sẽ gây hại cho sức khỏe con người, thậm chí còn tồi tệ hơn cả ly hôn.

Nhà tâm lý học và trị liệu tư vấn Kamna Chhibber ở thành phố Gurgaon, miền bắc Ấn Độ, cho biết, các cặp vợ chồng ngày càng nhận thức được cần thiết phải ưu tiên cá nhân. "Không như trước đây, nhiều người luôn nhấn mạnh vào các chuẩn mực xã hội và gia đình. Bây giờ, ngay cả khi lớn tuổi hơn, họ vẫn chọn chia tay để thảnh thơi còn hơn sống trong một gia đình đầy mâu thuẫn", chuyên gia này nhận định.

Bà Arti Krishnan tâm sự, để đưa ra quyết định ly hôn là điều chẳng mấy dễ dàng với người phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi. Khi bà bước ra khỏi hôn nhân, các con gái đã trách cứ mẹ còn mẹ bà đã không giúp đỡ gì. "Ở Ấn Độ, người phụ nữ có trách nhiệm giữ cho cuộc hôn nhân tồn tại, mặc cho họ phải chịu đựng và đau khổ", Arti Krishnan nói.

Tuy nhiên, điều khiến bà Arti Krishnan cảm thấy được an ủi là dù gia đình, con cái không ủng hộ nhưng những người bạn gái của bà, chị dâu và nhiều phụ nữ khác đã ủng hộ bà ly hôn.

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI