Nhiều ổ dịch mới khiến ngành du lịch Đông Nam Á khó hẹn ngày trở lại

08/09/2020 - 16:02

PNO - Sự gia tăng đột biến số ca nhiễm ở đảo Bali của Indonesia và ca bệnh trong cộng đồng ở Thái Lan xuất hiện sau 100 ngày dường như đã dập tắt hy vọng hồi sinh ngành du lịch của Đông Nam Á.

Kế hoạch mở cửa trở lại Bali cho khách du lịch nước ngoài từ tháng 9 bị hoãn vô thời hạn, trong khi đề xuất của Thái Lan về việc mở cửa lại đảo Phuket cũng rơi vào ngõ cụt.

Ngoài việc cố gắng khuyến khích ngành du lịch trong nước, một số quốc gia Đông Nam Á đã xem xét “bong bóng du lịch an toàn” với những quốc gia khác, như một cách để thúc đẩy các doanh nghiệp khởi động lại.

Bali ban đầu dường như chống chọi tốt với cuộc khủng hoảng so với các khu vực khác của Indonesia, nơi có số người chết vì COVID-19 cao nhất Đông Nam Á. Nhưng các ca nhiễm mới đã tăng đột biến sau khi nơi này mở cửa cho du lịch nội địa vào cuối tháng Bảy.

Cảnh sát Bali kiểm tra việc thực hiện chính sách đeo khẩu trang và phòng dịch của du khách tại hòn đảo nổi tiếng của Indonesia.
Cảnh sát Bali kiểm tra việc đeo khẩu trang và phòng dịch của du khách 

Dù Ketut Suarjaya, người đứng đầu cơ quan y tế của Bali, nhận định du lịch nội địa không phải là nguyên nhân gây ra sự gia tăng đột biến ca nhiễm, nhưng những người khác lại coi đây như một lời cảnh báo về nguy cơ mở lại biên giới quá sớm.

Tiến sĩ Pandu Riono - nhà dịch tễ học từ Đại học Indonesia - cho biết: “Du lịch trong nước ngày càng tăng là một yếu tố quan trọng làm gia tăng các ca bệnh ở Bali”, đặc biệt là trong tình cảnh thiếu khả năng xét nghiệm và truy vết.

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng cũng cho biết một nguy cơ khác là biến chủng mới của SARS-CoV-2 với khả năng truyền nhiễm mạnh hơn, gọi là D614G.

Bali công bố kỷ lục 196 trường hợp nhiễm mới vào thứ Sáu 4/9. Các trường hợp hàng ngày ở hòn đảo nghỉ mát này tăng trung bình gấp ba trong sáu tuần qua, trong khi con số tử vong tăng gấp đôi lên 116 người trong cùng khoảng thời gian.

Kamil, chủ cửa hàng lưu niệm ở Bali, cho biết tình hình kinh doanh vẫn không khả quan, nhưng anh cố gắng không quá căng thẳng. Anh nói: “Tôi phó mặc cho trời vì chúng ta không thể đoán trước được tương lai. Tất cả những gì chúng tôi có thể làm bây giờ là điều hành công việc kinh doanh theo các quy trình an toàn".

Thái Lan, nơi chi tiêu của du khách nước ngoài chiếm hơn 11% GDP vào năm 2019, thậm chí còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi sự sụp đổ của ngành du lịch, và đang trên đà suy giảm nhiều nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.Nền kinh tế Indonesia trong quý II/2020 đã có sự suy giảm đầu tiên trong hơn hai thập kỷ - với nền kinh tế của Bali thu hẹp hơn phần còn lại của đất nước, ở mức 11%.

Bangkok đình chỉ các kế hoạch về thỏa thuận "bong bóng du lịch" với một số quốc gia vào tháng Tám khi các ca nhiễm hằng ngày gia tăng ở nhiều khu vực châu Á.

Yuthasak Supasorn, Thống đốc Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT), cho biết việc mở cửa lại Phuket một cách thận trọng cho khách du lịch nước ngoài có thể bị trì hoãn cho đến sau ngày 1/10.

Yuthasak nói với Reuters rằng ông hy vọng việc mở cửa sẽ đến trước kỳ nghỉ đông ở châu Âu - mùa cao điểm du lịch tại Thái Lan.

Trở lại Indonesia, Kamil cho biết anh vẫn lạc quan miễn là cửa hàng của anh vẫn mở, bởi “có thể một khách hàng nào đó sẽ đến”.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI