Nhiều lo ngại từ ngành công nghiệp cần sa

31/07/2022 - 06:16

PNO - Chất chiết xuất từ cần sa được sử dụng trong nhiều sản phẩm tiêu dùng, từ ly trà sữa cho đến kem đánh răng, đã giúp ngành công nghiệp cần sa Thái Lan cũng như nhiều nước cho phép trồng hợp pháp loại cây “hốt bạc” này. Tuy nhiên, điều này đang làm tăng sự lo ngại của người dân về vấn đề sức khỏe và lạm dụng chất kích thích.

Cần sa bảo vệ nướu răng, giúp ngủ ngon ?

Các doanh nghiệp Thái Lan đang thu lợi nhuận lớn nhờ các sản phẩm tẩm cần sa như kem đánh răng, trà, xà bông, thức ăn nhẹ ngay sau khi Chính phủ vừa cho hợp pháp hóa việc trồng, kinh doanh và chế biến loại cây này. Chính sách này đã tạo ra làn sóng quan tâm đến cần sa đối với người dân.

Thức ăn tẩm cần sa được bày bán tại Bangkok, Thái Lan - ẢNH: REUTERS
Thức ăn tẩm cần sa được bày bán tại Bangkok, Thái Lan - Ảnh: Reuters

“Nó mang lại cho tôi một giấc ngủ sâu và thoải mái”, Pakpoom Charoenbunna (32 tuổi) vừa nói vừa nhấp ly trà sữa quen thuộc có chất cần sa. Trước đó, vào năm 2018, Thái Lan cũng là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa cần sa nhưng chỉ nhằm mục đích nghiên cứu và sử dụng trong y tế. Năm nay, xứ chùa vàng đã loại bỏ cần sa khỏi danh sách chất gây nghiện, dẫn đến sự bùng nổ việc sử dụng.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Thái Lan đã phê duyệt các sản phẩm thương mại có thể chứa cannabidiol (CBD), một dẫn xuất từ cần sa nhưng không làm người dùng bị kích thích. Hàm lượng tetrahydrocannabinol (THC) - thành phần hoạt tính dễ tăng hưng phấn và nghiện - trong bất kỳ sản phẩm chứa cần sa nào được giới hạn ở mức chỉ 0,2%. 

Surawut Samphant - chủ cửa hàng cần sa Channherb - đã tạo ra một loại kem đánh răng có thành phần là dầu hạt sativa có chứa CBD. Theo ông, sản phẩm giúp chăm sóc nướu hiệu quả. “Tôi bị tụt nướu và lâu lâu lại bị viêm. Nó đã giải quyết được vấn đề đó của tôi”, Nikom Rianthong - người đã sử dụng kem đánh răng chứa cần sa hai tháng nay - cho biết.

Kreephet Hanpongpipat, chủ quán Kanomsiam từ lâu bán các món ăn có hương vị lá dứa nhưng một năm nay cũng đã kết hợp thêm lá cần sa để thu hút khách. Kreephet cho biết khách hàng của ông nói rằng món tráng miệng có cần sa giúp họ ngủ ngon.

Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul - người vận động chính cho việc hợp pháp hóa cần sa vào mục đích y tế trước đây - ước tính ngành công nghiệp này có thể trị giá hơn 3 tỷ USD trong vòng 5 năm. Các nhà sản xuất cần sa chứa THC đang đẩy mạnh việc quảng bá và các điểm bán hàng đã mọc lên trên khắp đất nước. 

Lo ngại gia tăng

Tại Mỹ, từ hơn một năm trước, chính quyền New York đã hợp pháp hóa cần sa. Trong vài tháng gần đây, tiểu bang cho biết đã xử lý nhiều cơ sở kinh doanh cần sa không phép. Với người dùng, cần có giấy phép sử dụng có điều kiện (CAURD) để có thể mua cần sa hợp pháp tại các trạm y tế. 

Khi New Jersey cho ngành công nghiệp cần sa phục vụ giải trí hoạt động hợp pháp, tiểu bang phải đối mặt với sự phản đối gay gắt từ người dân và cả một số các quan chức địa phương. Không có gì ngạc nhiên khi tiểu bang này bị hấp dẫn từ sự hứa hẹn có thể thu nhiều triệu USD cho ngân sách từ ngành công nghiệp cần sa.

Trong khi người dân New Jersey thì lo lắng về tác động của cần sa khi nó được phép sử dụng cho nhu cầu giải trí, thư giãn đối với cộng đồng. Những lo ngại này là có cơ sở. Năm 2021, tức tám năm sau khi thông qua đạo luật hợp pháp hóa cần sa cho mục đích giải trí, Colorado đã phải đối mặt với tình trạng tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng cần sa gia tăng.

Ngoài ra, chất gây nghiện này cũng làm tăng các trường hợp cấp cứu và tử vong không tự nhiên. Các bậc phụ huynh thì hết sức lo lắng về việc các sản phẩm cần sa sẽ làm suy giảm sự phát triển não bộ ở thanh thiếu niên.

Cộng đồng đa phần chỉ ủng hộ việc sử dụng cần sa cho mục đích y tế theo chỉ định của bác sĩ, không được phép sử dụng vô tội vạ. Việc cho phép sử dụng cần sa cho nhu cầu giải trí, thư giãn tại một số quốc gia hiện nay đang gây quan ngại về sức khỏe toàn diện từ người dân của họ, theo trang tin North Jersey. 

 Nam Anh (theo Reuters, North Jersey, HMBreview)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi