Nhật sẵn sàng cung cấp thuốc trị Ebola

25/08/2014 - 19:34

PNO - PNO - Nhật Bản ngày 25/8 cho biết sẵn sàng cung cấp thuốc thử nghiệm do nước này bào chế, nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng dịch bệnh Ebola ở Tây Phi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhat san sang cung cap thuoc tri Ebola

Một bệnh nhân Ebola ở Uganda - Ảnh: AFP

 Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga nói với các phóng viên, Tokyo có thể cung cấp thuốc viên favipiravir, do một công ty con của tập đoàn Fujifilm bào chế, vào bất kỳ lúc nào theo đề nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ông Suga nói, Nhật đang theo dõi sát sao quyết định của WHO về việc sử dụng thuốc đang trong quá trình thử nghiệm. Trường hợp khẩn cấp, Nhật có thể đáp ứng cho những yêu cầu riêng lẻ ngay cả trước khi có quyết định của WHO.

WHO đầu tháng này tuyên bố việc sử dụng thuốc thử nghiệm đối với bệnh nhân Ebola hợp đạo đức nếu xét quy mô của dịch Ebola.

Loại thuốc trên do Công ty Hóa chất Toyama bào chế nhằm chữa trị các loại virus cúm mới. Hiện Fujifilm đang xin Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho phép thử nghiệm lâm sàng loại thuốc này đối với bệnh nhân Ebola.

Phát ngôn viên của Fujifilm, Takao Aoki cho biết công ty của ông có dự trữ favipiravir đủ dùng cho hơn 20.000 bệnh nhân. Ông nói, virus Ebola và cúm cùng loại, vì thế có thể hy vọng về những tác dụng tương tự với Ebola.

Dịch Ebola đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.400 người ở Tây Phi, khiến WHO phải tuyên bố đây là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

HUY KHANG (Theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI