Nhật Bản tìm thấy thi thể 10 người mất tích trong tai nạn tàu du lịch

24/04/2022 - 18:56

PNO - 10 người được xác nhận đã thiệt mạng sau khi một chiếc thuyền du lịch với tổng cộng 26 hành khách và thủy thủ đoàn mất tích tại vùng biển phía bắc đảo Hokkaido.

Máy bay và tàu do Cảnh sát biển Nhật Bản cùng Lực lượng Phòng vệ điều động tiếp tục nỗ lực cứu hộ sau khi chiếc thuyền du lịch Kazu I nặng 19 tấn mất liên lạc vào khoảng 13g15 ngày 23/4. Lúc đó, trên thuyền có 2 thành viên thủy thủ đoàn và 24 hành khách, bao gồm hai trẻ em.

9 trong số 10 nạn nhân đã được tìm thấy ở khu vực cách nơi con thuyền phát đi cuộc gọi cứu hộ đầu tiên khoảng 10km. Theo các nhà chức trách rời cảng ở thị trấn Shari vào 10g sáng 23/4, tất cả những người trên tàu được cho là đều mặc áo phao và sức chứa tối đa của con thuyền lên đến 65 hành khách.

Con tàu, do thuyền trưởng 54 tuổi và một nhân viên boong 27 tuổi điều khiển, liên lạc với người điều hành trên bờ, Shiretoko Yuransen, báo cáo tình trạng nghiêng 30 độ vào khoảng 14g chiều cùng ngày trước khi mất liên lạc.

Vào ngày 24/4, một nhóm người, có vẻ là thành viên gia đình và người quen của hành khách, đã đến tòa thị chính Shari, nơi đặt trụ sở của chiến dịch cứu hộ khẩn cấp.

Một người đàn ông hét lớn: "Tôi cần thông tin. Hãy làm điều gì đó càng sớm càng tốt". Gần đó, một người quen của thuyền trưởng cầu nguyện cho sự an toàn của con tàu và chia sẻ: "Tôi hy vọng ông ấy sẽ quay lại".

trong lần cuối cùng liên lạc, tàu Kazu I báo cáo tình trạng nghiêng 30 độ trong bối cảnh thời tiết xấu
Trong lần cuối cùng liên lạc, tàu Kazu I báo cáo tình trạng nghiêng 30 độ trong bối cảnh thời tiết xấu

Các tàu đánh cá và tàu du lịch quanh khu vực đã tham gia hỗ trợ tìm kiếm vào buổi sáng Chủ nhật, nhưng một số đã quay trở lại cảng sau vài giờ do gió lớn.

Một thuyền trưởng 63 tuổi cho biết: "Tôi hy vọng tất cả họ được cứu, nhưng tôi thậm chí không thể tìm thấy bất cứ thứ gì trôi dạt trên biển".

Vụ việc xảy ra khi con thuyền đang ở vùng biển ngoài khơi thác Kashuni, một danh lam thắng cảnh nổi tiếng gần mũi cực tây bắc bán đảo Shiretoko, cách cảng nhà của con thuyền 27 km về phía đông bắc.

Nhiệt độ nước trong khu vực vào khoảng 2-4 độ C trong những ngày gần đây, với sóng cao và gió mạnh vào trưa 23/4. Nhiều tàu đánh cá quanh khu vực đã quay trở lại cảng trước buổi trưa vì thời tiết xấu.

Các lực lượng phòng vệ trên bộ, trên biển và trên không đều đã điều động máy bay để giúp tìm kiếm hành khách và thủy thủ đoàn. Theo trạm bảo vệ bờ biển khu vực ở Abashiri, tàu Kazu I từng mắc cạn vào tháng 6/2021 ở vùng nước nông ngay sau khi rời cảng. Không có ai bị thương trong vụ việc.

Bán đảo ở phía đông bắc của Hokkaido là một điểm đến nổi tiếng cho những người muốn ngắm băng trôi và được công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới vào năm 2005. Đây là môi trường sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm.

Linh La (theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI