Nhật Bản tăng cường an ninh trong tang lễ cố Thủ tướng Shinzo Abe

27/09/2022 - 11:22

PNO - Hôm 27/9, Nhật Bản chuẩn bị tổ chức lễ tang cấp nhà nước hiếm hoi và đầy tranh cãi cho cố Thủ tướng Shinzo Abe, nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất trong lịch sử hiện đại của quốc gia.

 

Người đưa tiễn để lại hoa và bày tỏ lòng kính trọng đối với cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên ngoài Hội trường Nippon Budokan ở Tokyo hôm 27/9
Người dân viếng cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên ngoài Hội trường Nippon Budokan ở Tokyo ngày 27/9

Hàng ngàn cảnh sát mặc sắc phục được huy động xung quanh hội trường Budokan, nơi tổ chức tang lễ, và tại các ga tàu lớn. Các con đường xung quanh địa điểm tang lễ đóng cửa suốt cả ngày và tủ đựng tiền xu tại các nhà ga chính được niêm phong để đảm bảo an ninh. Các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, đã có mặt tại Nhật Bản để dự tang lễ.

Các nhân viên cảnh sát tuần tra bên ngoài Nippon Budokan vào thứ Ba 27/9
Các nhân viên cảnh sát tuần tra bên ngoài Nippon Budokan vào ngày 27/9
Quân đội và cảnh sát Nhật Bản xếp hàng trên các con phố xung quanh địa điểm
Quân đội và cảnh sát Nhật Bản xếp hàng trên các con phố xung quanh địa điểm

Khoảng 4.300 người, bao gồm các nhà lập pháp Nhật Bản, các lãnh đạo nước ngoài và địa phương dự kiến đến tham dự lễ tang ngày 27/9.

Buổi lễ bắt đầu khi vợ của ông Abe, bà Akie Abe, bước vào sảnh mang theo một chiếc bình đựng tro cốt của chồng, được đặt trong một chiếc hộp gỗ và bọc trong vải trắng. Nhà cựu lãnh đạo đã được hỏa táng sau tang lễ riêng tại một ngôi đền ở Tokyo vài ngày sau khi ông qua đời.

Đại diện chính phủ, quốc hội và tư pháp, bao gồm cả thủ tướng Kishida, sẽ có bài phát biểu chia buồn, tiếp theo là đôi lời từ bà Akie Abe.

Trước đó, thủ tướng Kishida đã khởi động một loạt các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo nước ngoài đến thăm trong kế hoạch mà ông gọi là "ngoại giao tang lễ".

Ông Kishida đã gặp khoảng 10 quan chức hôm 26/9, bao gồm Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Phó Tổng thống Philippines Sara Duterte. Dự kiến ông sẽ gặp riêng với những người đồng cấp Úc, Ấn Độ và tổ chức tiệc chiêu đãi trong ngày 27/9.

Những người đưa tang cầm hoa xếp hàng dài hướng đến nơi dâng hoa gần Nippon Budokan Hall, nơi sẽ tổ chức tang lễ cấp nhà nước cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 27 tháng 9
Những người đến viếng cầm hoa xếp hàng dài hướng đến nơi dâng hoa gần Nippon Budokan Hall, địa điểm tổ chức tang lễ cấp nhà nước cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 27/9
Các nhân viên cảnh sát làm việc tại cổng vào hướng về Nippon Budokan Hall
Các nhân viên cảnh sát làm việc tại cổng vào hướng về Nippon Budokan Hall
Một người thương tiếc bày tỏ sự kính trọng tại bàn thờ ông Abe bên ngoài Nippon Budokan Hall
Một người dân bày tỏ sự kính trọng tại bàn thờ ông Abe bên ngoài Nippon Budokan Hall
Các nhân viên cảnh sát trao đổi kế hoạch an ninh ở cổng vào hướng về Nippon Budokan Hall
Các nhân viên cảnh sát trao đổi kế hoạch an ninh ở cổng vào hướng về Nippon Budokan Hall

Tấn Vĩ (theo AP, Reuters, Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI