Cảnh sát trưởng Nhật Bản từ chức sau vụ cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị ám sát

25/08/2022 - 17:06

PNO - Ngày 25/8, người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản - Itaru Nakamura - đã tuyên bố từ chức, sau khi một cuộc điều tra xác nhận rằng đã có “những thiếu sót” trong kế hoạch an ninh, dẫn đến việc cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị ám sát.

 

Cảnh sát địa phương đã thừa nhận những sai sót trong vấn đề an ninh cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe
Cảnh sát địa phương đã thừa nhận những sai sót trong vấn đề an ninh cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe

“Có những thiếu sót trong các kế hoạch an ninh và việc đánh giá rủi ro liên quan đến việc bảo vệ cựu Thủ tướng, và chỉ huy cấp cao đã không chỉ đạo đủ sát sao.

Căn nguyên của vấn đề này nằm ở những hạn chế của hệ thống hiện tại, đã tồn tại trong nhiều năm qua, trong đó cảnh sát địa phương là lực lượng duy nhất chịu trách nhiệm về việc đảm bảo an ninh”, ông Itaru Nakamura nói các phóng viên. Ông cho biết sẽ chịu trách nhiệm về những sai sót và từ chức cảnh sát trưởng.

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe, chính trị gia nổi tiếng nhất Nhật Bản và là thủ tướng tại vị lâu nhất, đã bị ám sát vào ngày 8/7.

Nghi phạm, Tetsuya Yamagami, đã bị bắt giữ tại hiện trường, và được cho là đã nhắm vào ông Abe vì cho rằng ông có liên hệ với Giáo hội Thống nhất (Unification Church).

Cảnh sát địa phương trong khu vực đã thừa nhận những sai sót trong vấn đề an ninh cho cựu Thủ tướng Abe. Các quan chức Nhật Bản, trong đó có Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida, cũng đã thừa nhận những thiếu sót trong an ninh xung quanh sự xuất hiện của ông Abe tại sự kiện vận động bầu cử.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật đã nói với Reuters rằng vụ giết người là do cảnh sát không hoàn thành trách nhiệm của họ, đồng thời cho biết thêm rằng cơ quan này đã lập ra một nhóm để xem xét lại các biện pháp an ninh và bảo vệ của lực lượng cảnh sát.

Gia đình cựu Thủ tướng Abe đã tổ chức tang lễ ngay sau khi ông qua đời. Lễ tang cấp nhà nước dự kiến được tổ chức vào ngày 27/9, với sự có mặt của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI