Châu Âu là trung tâm của làn sóng COVID-19 mới

07/07/2022 - 12:37

PNO - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), châu Âu đang là tâm điểm của các ca nhiễm COVID-19 mới khi ngày càng có nhiều người tham gia các sự kiện quy mô lớn và đi du lịch.

Tại cuộc họp báo hôm 6/7, tiến sĩ Michael Ryan - Giám đốc điều hành Chương trình Cấp cứu Y tế của WHO - cho biết: “Làn sóng dữ dội của căn bệnh này đang lan nhanh qua châu Âu. Và nó sẽ xảy ra ở những nơi khác - như chúng ta đã từng thấy nó ở Đông Nam Á và ở khu vực phía đông Địa Trung Hải".

Nhìn chung, số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đã tăng 30% trong hai tuần qua, khi các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron chiếm ưu thế. Cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc cho biết họ cũng đang theo dõi một dòng phụ mới của BA2.75 - đã được phát hiện ở Ấn Độ.

Tiến sĩ Ryan cho rằng, làn sóng COVID-19 trỗi dậy ở châu Âu là kết quả của việc người dân tham gia các hoạt động tập thể quy mô lớn và đi du lịch nhiều hơn.

Thông tin tích cực là làn sóng nhiễm bệnh mới chưa làm gia tăng số người nhập viện hay gia tăng số ca tử vong, nhờ hiệu quả bảo vệ của vắc xin.

Tuần trước, Anh đã báo cáo mức tăng 32% số ca nhiễm trùng và cho biết số người nhập viện đang tăng lên. ẢNH: BLOOMBERG
Tuần trước, Anh báo cáo số ca nhiễm trùng đã tăng lên 32% và số người nhập viện cũng đang gia tăng - Ảnh: BLOOMBERG

Tuần trước, Anh báo cáo số ca nhiễm trùng đã tăng 32% và cho biết số người nhập viện cũng đang gia tăng, với các ca chăm sóc đặc biệt lan rộng ở các nhóm tuổi lớn hơn. Tuy nhiên, nhìn chung số ca nhập viện vẫn thấp hơn nhiều so với các đợt trước đó, và việc tiêm chủng rộng rãi đã giúp số ca tử vong giảm đi rất nhiều.

WHO cho biết các quốc gia cần đảm bảo "bức tường miễn dịch" vững chắc như cung cấp các mũi tiêm tăng cường khi cần thiết cho những người dễ bị tổn thương, duy trì các biện pháp giám sát, giới thiệu thuốc kháng virus và sử dụng các biện pháp đối phó đã được thử nghiệm để giảm nguy cơ lây truyền.

Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng, bất kỳ sự hồi sinh nào trong các trường hợp đều phải được xem xét nghiêm túc, nhưng thế giới đang trong tình trạng tốt hơn so với năm 2020 khi COVID-19 bắt đầu quét khắp toàn cầu.

"Chúng ta sẽ không bị động trước virus như trong 2 năm qua", ông nói tại cuộc họp, "Hiện chúng ta biết virus, chúng ta có các công cụ tốt hơn để chống lại nó".

Tuy nhiên, tiến sĩ Tedros cho biết WHO đang lo ngại về sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ - với hơn 6.000 trường hợp được ghi nhận ở 58 quốc gia - và sẽ triệu tập lại ủy ban khẩn cấp của cơ quan trong vòng 3 tuần tới để xác định có nên xem đợt bùng phát hiện nay là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế hay không. 

Trọng Trí (theo Bloomberg)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI