Nhật Bản lập nhóm chuyên trách đối phó COVID-19

01/04/2020 - 17:50

PNO - Chính phủ Nhật Bản đã thành lập một nhóm chuyên trách xây dựng phản ứng chiến lược với cuộc khủng hoảng COVID-19, đồng thời cải thiện khả năng cạnh tranh của nước này trong lĩnh vực công nghệ và kinh tế.

Theo hãng thông tấn Kyodo News, nhóm chuyên trách được thành lập ngày 1/4 nằm trong ban thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) của chính phủ Nhật Bản.

Cụ thể, nhóm sẽ tập trung khắc phục đại dịch COVID-19 cũng như thúc đẩy sự phát triển của Nhật Bản trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và công nghệ không dây 5G, nhằm cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc trong cuộc đua giành uy thế về công nghệ.

“Một điểm quan trọng đối với đội ngũ kinh tế là nghĩ về các chính sách công nghiệp từ quan điểm an ninh quốc gia", Thủ tướng Shinzo Abe nói trong phiên họp Quốc hội Nhật Bản tuần trước.

Nhóm chuyên trách vừa được thành lập là nhóm thứ bảy trong ban thư ký NSC, có nhiệm vụ thu thập thông tin từ các bộ khác nhau của chính phủ và đưa ra các chính sách chiến lược.

Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: CNN
Thủ tướng Shinzo Abe - Ảnh: CNN

Khoảng 20 thành viên của nhóm là các quan chức cấp cao từ các bộ: kinh tế, tài chính, ngoại giao, nội vụ và Cơ quan cảnh sát quốc gia.

Dù khoảng một nửa trong số họ cùng lúc thuộc về các đội khác, đây là nhóm lớn thứ hai trong bảy nhóm đứng sau ê kíp điều phối, theo Ban thư ký nội các Nhật Bản.

Vào tháng 10, trước khi ra mắt nhóm chuyên trách mới, chính phủ Nhật Bản đã thành lập một văn phòng để giám sát công tác chuẩn bị.

Công việc ban đầu của họ liên quan đến việc đưa ra các biện pháp chống dịch COVID-19, như tạo điều kiện cho việc điều động máy bay được chính phủ thuê để đưa công dân Nhật Bản từ Vũ Hán - tâm dịch COVID-19 ở Trung Quốc - về nước.

Ban thư ký ra đời vào năm 2014 để hỗ trợ cho NSC được thành lập năm trước đó, theo mô hình của Mỹ, giúp Thủ tướng Shinzo Abe có thêm quyền lực trong việc xây dựng các chính sách đối ngoại và an ninh nhằm xử lý các mối đe dọa an ninh đối với Nhật Bản.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI