Nhật Bản ghi nhận tỷ lệ chán ăn ở người trẻ tăng kỷ lục

06/11/2021 - 14:13

PNO - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, số người trẻ tuổi ở Nhật Bản mắc chứng biếng ăn hoặc rối loạn ăn uống tăng khoảng 60% so với năm 2020. Nguyên nhân chủ yếu do căng thẳng và lo lắng gia tăng trong đại dịch COVID-19.

 

Hầu hết trẻ đều bị căng thẳng trong đại dịch và muốn sống một cuộc sống bình thường càng sớm càng tốt.
Theo khảo sát ở Nhật Bản cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, hầu hết trẻ đều bị căng thẳng trong đại dịch và luôn muốn sống một cuộc sống bình thường càng sớm càng tốt

Theo khảo sát của Trung tâm Sức khỏe và phát triển trẻ em Nhật Bản, chán ăn là một chứng rối loạn ăn uống đặc trưng khiến cho trọng lượng cơ thể thấp bất thường, nó có thể dẫn đến tình trạng đe dọa tính mạng hoặc thậm chí tử vong. 

Trong nhóm được khảo sát, tỷ lệ trẻ nhập viện do biếng ăn hoặc rối loạn ăn uống phần lớn là bé gái. Bé trai cũng có nhưng tỷ lệ thấp khoảng 1/10 so với bé gái. Theo đánh giá, ngoài việc căng thẳng, lo lắng trong đại dịch, những người bị chứng biếng ăn còn bị ám ảnh sợ tăng cân và nhận thức sai lệch về cân nặng.

Một quan chức của trung tâm cho rằng, nguyên nhân chính của sự gia tăng bệnh nhân trẻ biếng ăn có thể là do việc học tập của học sinh bị gián đoạn khi các trường đều đóng cửa để phòng chống dịch.

“Bởi vì trường học đã ngưng tất cả các hoạt động như một biện pháp chống lại virus SARS-CoV-2 nên rất nhiều trẻ đã cảm thấy căng thẳng và lo lắng hơn”, quan chức này cho biết.

Cũng theo khảo sát của Trung tâm Sức khỏe và phát triển trẻ em Nhật Bản, nhiều người trẻ bày tỏ lo lắng và bất bình về cuộc sống không được đến trường do đại dịch.

Một nữ sinh trung học cơ sở nói rằng cô ấy "muốn sống một cuộc sống bình thường càng sớm càng tốt".

Còn một cậu bé học lớp 5 đặt câu hỏi: "Có phải chúng ta sẽ dành cả đời để không đi ra ngoài và không làm bất cứ việc gì? Con muốn mình được đi đâu thì đi, gặp ai thì gặp".

Theo Trung tâm Sức khỏe và phát triển trẻ em Nhật Bản, cần nhiều cơ sở y tế hơn có khả năng điều trị cho bệnh nhân rối loạn ăn uống. Trung tâm này cũng kêu gọi phụ huynh, trường học chú ý đến bất kỳ trẻ em nào bị sụt cân và đưa các em đến bệnh viện trước khi sức khỏe xấu đi.

Trọng Trí (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI