Nhật Bản có đến 9 triệu ngôi nhà bị bỏ hoang

02/05/2024 - 10:30

PNO - Số liệu mới tại Nhật Bản cho thấy, gần 14% tổng số nhà ở nước này không người sinh sống. Tình trạng dư thừa bất động sản này đang thu hút sự quan tâm ngày càng nhiều từ người nước ngoài.

Ngôi nhà akiya bị bỏ hoang tại một ngôi làng nhỏ ở Miyoshi, Nhật Bản. Số liệu công bố trong tuần này cho thấy số lượng nhà bỏ trống ở Nhật Bản đã lên tới 9 triệu. Ảnh: Carl Court/Getty Images
Ngôi nhà akiya bị bỏ hoang tại một ngôi làng nhỏ ở Miyoshi, Nhật Bản.

Khi dân số giảm, tiếp tục tác động đến xã hội và nền kinh tế Nhật Bản, và số lượng nhà trống ở nước này đã lên tới 9 triệu.

Số liệu của chính phủ công bố trong tuần này cho thấy số lượng ngôi nhà trống (còn được gọi là akiya), tính đến tháng 10/2023 đã tăng hơn nửa triệu, kể từ cuộc khảo sát trước đó vào năm 2018.

Theo các chuyên gia, gốc rễ của vấn đề là tình trạng giảm dân số ở Nhật, cùng với việc nhiều người thừa kế những tài sản này, nhưng không thể hoặc không muốn sống tại đó, nên đã bỏ hoang. Tuy nhiên, các thành phố cũng có hàng trăm ngàn ngôi nhà trống ở các khu vực thành thị.

Tổng số nhà bỏ trống đó chiếm gần 14% tổng số nhà ở Nhật Bản, mặc dù con số thực tế có thể cao hơn. Viện nghiên cứu Nomura ước tính trong thập kỷ tới, có gần 11 triệu nhà trống, và chúng có thể chiếm hơn 30% số nhà ở nước này.

Một ngôi nhà bỏ hoang trên bãi biển ở Uchinada, Ishikawa, Nhật Bản. Ảnh: Toby Howard/Alamy
Một ngôi nhà bỏ hoang trên bãi biển ở Uchinada, Ishikawa, Nhật Bản. Ảnh: Toby Howard/Alamy

Theo luật tại Nhật Bản, đất trống ở nước này bị đánh thuế cao hơn đất có nhà cao tầng, làm tăng thêm gánh nặng tài chính, khi phá bỏ những ngôi nhà cũ, khiến một số người trốn tránh việc thừa kế tài sản.

Tuy nhiên, người nước ngoài ngày càng quan tâm đến tình trạng dư thừa bất động sản trống này, đặc biệt là những ngôi nhà kominka (truyền thống) như một lựa chọn để có chỗ ở giá rẻ và khác thường, nhà nghỉ hoặc cho khách du lịch thuê lại.

Nhật Bản không phải là quốc gia duy nhất vật lộn với hậu quả nhân khẩu học liên tục giảm. Ở nước láng giềng Hàn Quốc, tỷ lệ sinh trên mỗi phụ nữ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 0,72 vào năm ngoái, thấp hơn nhiều so với con số 1,26 mà Nhật Bản ghi nhận vào năm 2022. Cả Singapore và Đài Loan cũng đã giảm xuống dưới mức một con trên một phụ nữ, trong khi tỷ lệ sinh ở Mỹ cũng ở mức thấp nhất trong một thế kỷ.

Trọng Trí (the Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI