Nhật Bản chuẩn bị thử nghiệm xe buýt du lịch tự hành

08/08/2020 - 14:02

PNO - Theo hãng thông tấn Kyodo News, một thị trấn ở phía tây bắc thủ đô Tokyo sẽ bắt đầu thử nghiệm xe buýt lội nước tự hành (tự vận hành mà không cần tài xế) vào mùa đông tới, khi địa phương này tìm cách thúc đẩy du lịch và cải thiện hoạt động vận chuyển hàng hóa trong tương lai.

Đây sẽ là thử nghiệm đầu tiên thuộc loại này trên thế giới, theo chính quyền thị trấn Naganohara, tỉnh Gunma, nơi cuộc thử nghiệm được tiến hành. Xe buýt du lịch lội nước đã bắt đầu hoạt động vào tháng trước quanh đập Yamba.

Nhóm phụ trách dự án, bao gồm đại diện của Viện Công nghệ Saitama và các tổ chức khác, đã lên kế hoạch tiến hành nghiên cứu và phát triển phương tiện này trong 2 năm, nhằm đưa nó vào sử dụng thực tế trong vòng 5 năm.

Đập Yamba. Ảnh: Kyodo News
Đập Yamba - Ảnh: Kyodo News

Nhóm phụ trách đã vận động được khoản ngân sách khoảng 250 triệu yen (2,36 triệu USD) với sự đóng góp từ Quỹ Nippon.

Theo Viện Công nghệ Saitama, bằng cách tận dụng triệt để công nghệ trí tuệ nhân tạo, các kỹ sư phải phát triển một thiết bị cảm biến mới cho phương tiện do dao động trên cạn và dưới nước không giống nhau.

Ông Daishi Watabe - Giáo sư kỹ thuật tại Viện Công nghệ Saitama - cho biết: “Nếu điều này thành hiện thực, chúng tôi có thể vận chuyển hàng hóa giữa các đảo xa xôi mà không cần trung chuyển hoặc thay đổi tài xế, cũng như có thể duy trì chi phí vận hành ở mức thấp”.

Cuộc thử nghiệm khả năng tự hành sẽ được thực hiện chủ yếu vào mùa đông khi xe buýt có sức chứa 40 người này không được sử dụng cho các chuyến tham quan.

Chiếc xe này hiện đang hoạt động quanh đập Yamba, đưa du khách đến hồ nước, các địa điểm tham quan và khu vực cắm trại.

“Tôi vô cùng xúc động vì sự phát triển công nghệ đầu tiên trên thế giới này sẽ khởi động tại đập Yamba”, ông Chikao Hagiwara - Thị trưởng Naganohara - phát biểu, đồng thời cho biết thêm rằng thị trấn của ông muốn sử dụng con đập như một nguồn tài nguyên du lịch quý giá.

Đập Yamba được hoàn thành vào cuối tháng 3 năm nay, sau 68 năm khi các cuộc khảo sát ban đầu được tiến hành. Nó đã bị một số cư dân địa phương phản đối và việc xây dựng đã bị ngừng trong thời gian ngắn sau khi chính phủ do đảng Dân chủ Nhật Bản lãnh đạo lên nắm quyền vào năm 2009 với cam kết xem xét lại các dự án công trình công cộng quy mô lớn.

Việc xây dựng con đập được tiếp tục sau khi Gunma, Tokyo và bốn tỉnh xung quanh khác đề xuất lên chính phủ.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI