Nhật Bản bắt một phụ nữ Việt Nam về tội đưa hối lộ

03/12/2019 - 19:51

PNO - Ngày 2/12, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ một phụ nữ Việt Nam với tội danh hối lộ một lãnh sự Việt Nam để có được quy chế cư trú tại Nhật Bản dành cho những kiều dân Việt Nam khác.

Theo báo The Asahi Shimbun, Duong Thi The, 34 tuổi, một nhân viên công ty sống ở phường Nagata của thành phố Kobe, bị buộc tội trả cho viên lãnh sự tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở thành phố Fukuoka tổng cộng 150.000 yen (1.370 đô la) để cấp giấy tờ cho 5 người trong khoảng thời gian từ tháng 5/2017 đến tháng 1 năm nay.

Nhat Ban bat mot phu nu Viet Nam ve toi dua hoi lo
Cảnh sát tỉnh Hyogo trong một chiến dịch truy bắt tội phạm. Ảnh: Tokyo Reporter

Cảnh sát tỉnh Hyogo cho biết các giấy tờ trên bao gồm giấy chứng nhận kết hôn tại Việt Nam, loại giấy tờ mà Tổng Lãnh sự quán thường không cấp cho du khách ngắn hạn.

Cũng theo cảnh sát Hyogo, The đã thú nhận phạm tội trên. Theo đó, The đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của viên lãnh sự khoảng 200 lần với tổng số tiền khoảng 4 triệu yên kể từ tháng 5/2016.

“Đây là một hành động phạm tội có thể dẫn đến một cuộc hôn nhân giả nhằm mục đích có được quy chế cư trú tại Nhật Bản”, một quan chức cảnh sát tỉnh cho biết.

Việc hối lộ viên chức nước ngoài bị nghiêm cấm theo Luật Phòng chống Cạnh tranh không lành mạnh, vốn được sửa đổi vào năm 1998.

Những người vi phạm có thể nhận án tù 5 năm hoặc phạt tiền tới 5 triệu yen hoặc cả hai. Tuy nhiên, không có quy định về hình phạt đối với các viên chức nước ngoài.

Đây là trường hợp thứ hai mà cảnh sát thực hiện một vụ bắt giữ với tội danh hối lộ viên chức nước ngoài, và là lần đầu tiên một người nước ngoài bị bắt giữ.

Vào năm 2013, cảnh sát tỉnh Aichi đã bắt giữ một cựu giám đốc người Nhật Bản tại một công ty liên quan đến ngành ô tô với tội danh hối lộ một quan chức chính quyền địa phương ở Trung Quốc.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI