Nhân viên y tế Séc không mặc đồ bảo hộ khi chữa trị cho bệnh nhân COVID-19

29/01/2022 - 06:02

PNO - Nhân viên y tế Bệnh viện Đại học Tổng hợp Praha giờ đây chỉ đeo khẩu trang, găng tay và chiếc áo choàng nhựa mỏng. Họ cho rằng khi ngừng mặc bộ quần áo bảo hộ, tỷ lệ tử vong do COVID-19 đã giảm xuống.

 

Nhân viên y tế điều trị cho một bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Đại học Tổng hợp Praha vào ngày 26 tháng 1 năm 2022. ẢNH: AFP
Trang phục của các nhân viên y tế đang điều trị cho một bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện Đại học Tổng hợp Praha vào ngày 26/1/2022. ẢNH: AFP

Nhân viên y tế tại khu điều trị bệnh nhân COVID-19 của Bệnh viện Đại học Tổng hợp Praha giờ đây chỉ đeo khẩu trang, găng tay và chiếc áo choàng nhựa mỏng làm đồ bảo hộ, bất chấp biến thể Omicron rất dễ lây lan.

Tiến sĩ Martin Balik, bác sĩ trưởng khoa chăm sóc đặc biệt cho biết, trước đây, các bác sĩ và y tá trong khoa mặc trang phục bảo hộ hoàn chỉnh như hầu hết các nhân viên y tế trên toàn thế giới với mũ nhựa và quần áo dài trùm kín trong suốt ca làm việc của họ. Nhưng giờ đây, bệnh viện này đã cho nhân viên sử dụng trang phục điều trị cho bệnh nhân COVID-19 như những bệnh nhân bình thường.

Bệnh viện Đại học Tổng hợp Praha là một trong những trung tâm điều trị chính cho bệnh nhân COVID-19 ở Cộng hòa Séc. Bệnh viện tiếp nhận những bệnh nhân nguy kịch từ các bệnh viện nhỏ hơn chuyển lên.

"Trong đợt dịch, có thời điểm, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân tăng 6-8%. Khi nhân viên của chúng tôi tiêm vắc xin hoặc hồi phục sức khỏe từ COVID-19, chúng tôi ngừng mặc bộ quần áo bảo hộ và tỷ lệ này đã giảm xuống", Tiến sĩ Jan Blaha nói.

Ông nói thêm rằng nguy cơ ô nhiễm đối với nhân viên là thấp vì phần lớn họ đều được tiêm phòng.

Không giống như nhiều cơ sở y tế cấm bệnh nhân tiếp xúc với người nhà đến thăm thì Bệnh viện Đại học Praha đã cho phép khách đến thăm tại các khu điều trị COVID-19 ngay từ đầu đại dịch.

Bác sĩ Blaha cho biết liên lạc với gia đình là rất quan trọng đối với các bác sĩ, những người có thể giải thích những gì họ đang làm và cho cả bệnh nhân.

"Tất nhiên, chúng tôi nhận thấy ảnh hưởng của gia đình và bạn bè là rất quan trọng và rõ ràng điều đó cũng giúp ích cho việc điều trị", Tiến sĩ Blaha nói thêm.

Cộng hòa Séc, một thành viên EU với 10,7 triệu dân, đã chứng kiến ​​hơn 2,83 triệu ca nhiễm COVID-19 được xác nhận với hơn 37.000 trường hợp tử vong.

Nguyễn Thảo (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI