Nhạc Latin đang thống trị thế giới

12/12/2018 - 17:54

PNO - Sức hút của nhạc Latin chủ yếu nằm ở phần giai điệu rộn rã, vui tươi, kết hợp với những vũ điệu phóng khoáng và tất nhiên có thêm lý do Tây Ban Nha là ngôn ngữ phổ biển thứ hai trên toàn cầu.

Giải thưởng âm nhạc Grammy 2019 vừa công bố danh sách đề cử và hoàn toàn không có gì bất ngờ khi các nghệ sĩ gốc Latin thống trị những hạng mục quan trọng.

Nếu như ở những mùa giải Grammy trước, tâm điểm luôn là “công chúa” Taylor Swift thì năm nay là Cardi B - nữ ca sĩ nhạc rap mang hai dòng máu Dominican - Trinidad & Tobago với năm đề cử, bao gồm: Thu âm của năm (I like it), Album của năm (Invasion of Privacy), Hợp tác nhạc pop xuất sắc nhất (Girls like you), Trình diễn rap xuất sắc nhất (Be careful) và Album rap xuất sắc nhất (Invasion of Privacy).

Đáng chú ý là ca khúc I like it có phần góp giọng của hai nghệ sĩ Latin: J Balvin (Colombia) và Bad Bunny (Puerto Rico).

Nhac Latin dang thong tri the gioi
MV Despacito là Mv đầu tiên vượt mốc 5 tỷ người xem

Một người đẹp gốc Latin khác là nữ ca sĩ người Mỹ gốc Cuba - Camila Cabello, cũng là cái tên nổi lên ở mùa giải năm nay với ca khúc “hit” Havana ở hạng mục Trình diễn solo nhạc Pop và album Camila xuất hiện ở hạng mục Album nhạc Pop xuất sắc nhất.

Ngoài ra, còn phải kể đến giọng ca quê Ecuador - Christina Aguilera, có tên ở hạng mục Trình diễn nhóm/song ca nhạc Pop (ca khúc Fall in line, hợp tác cùng Demi Lovato) và Like I do tranh tài ở hạng mục Trình diễn rap/hát xuất sắc nhất.

Trước đó, ở giải Billboard 2018, âm nhạc Latin cũng tỏa sáng với việc Camila Cabello đoạt Giải thưởng thành tựu bảng xếp hạng Billboard, Cardi B đoạt giải Nữ ca sĩ nhạc rap xuất sắc, Luis Fonsi & Daddy Yankee chiếm luôn bốn giải Ca khúc xuất sắc nhất hot 100, Ca khúc được xem trực tuyến nhiều nhất, Ca khúc bán chạy nhất, Màn kết hợp xuất sắc nhất nhờ Despacito.

Còn tại giải MTV 2018, hai cái tên sáng nhất chính là Camila Cabello và Cardi B. Camila Cabello ẵm hai giải quan trọng: Nghệ sĩ của năm và Video của năm, còn Cardi B đoạt 3 giải trên 10 đề cử, gồm: Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, Màn kết hợp xuất sắc nhất (ca khúc Dinero, hợp tác cùng Jennifer Lopez và DJ Khaled), Ca khúc mùa hè xuất sắc nhất (bài I like it)

Nhac Latin dang thong tri the gioi
MV đầu tiên của nữ ca sĩ Natti Natasha mang tên Criminal, song ca cùng nam ca sĩ Puerto Rico Ozuna vượt ngưỡng 1,5 tỷ view trên kênh YouTube

Có thể thấy, sự càn quét các đề cử từ Billboard, MTV và giờ là Grammy của những giọng ca kể trên đã phản ánh chính xác vị thế đang lên của âm nhạc Latin trên thị trường âm nhạc hiện nay.

Nhu cầu nghe nhạc Latin ở số đông công chúng tăng nhanh từ năm 2014 với Bailando - ca khúc cổ vũ  World Cup 2014 - do Enrique Iglesias trình bày. Tính đến tháng Tư năm nay, sau 4 năm phát hành, ca khúc mang âm hưởng flamenco với giai điệu cực kỳ vui nhộn này đã lập thành tích là MV nhạc Latin đầu tiên cán mốc hai tỷ lượt xem trên YouTube - một con số cực kỳ ấn tượng.

Sức hút của nhạc Latin chủ yếu nằm ở phần giai điệu rộn rã, vui tươi, kết hợp với những vũ điệu phóng khoáng và tất nhiên có thêm lý do Tây Ban Nha là ngôn ngữ phổ biển thứ hai trên toàn cầu, chỉ sau  tiếng Anh.

Trước Bailando, nhạc Latin cũng từng “làm mưa làm gió” trên các bảng xếp hạng thông qua các ca khúc Lambada (1989), Macarena (1993), Bailamos (1998), No me ames, Livin’ la vida loca (1999), Gasolina (2004), Ai se eu te pego (2012)… Nhưng phải đợi đến thời kỳ bùng nổ nhạc số, trong đó có xu hướng streaming thì âm nhạc Latin mới vươn lên thành hiện tượng toàn cầu.

Điển hình là thành công không tưởng của Despacito của Luis Fonsi và Daddy Yankee ra mắt vào năm 2017. Chỉ trong vòng nửa năm, Despacito đã đạt 2,44 tỷ lượt xem trên YouTube và hiện đã vượt hơn 5,7 tỷ lượt xem.

Nhac Latin dang thong tri the gioi
Cardi B, Camila Cabello và J Balvin - ba nghệ sĩ nhạc Latin đang càn quét các giải thưởng âm nhạc hiện nay

Kế thừa thành công của Despacito, năm nay có Mi gente - ca khúc Latin do ca sĩ J Balvin và Willy William thể hiện, ra mắt cuối tháng Sáu vừa qua và hiện đã đạt hơn 2 tỷ lượt người nghe. Trong danh sách 10 MV được xem nhiều nhất năm nay, vừa được YouTube công bố, có đến 8 MV của các nghệ sĩ Latin.

Trong đó, danh hiệu nghệ sĩ có lượng người xem trên YouTube nhiều nhất thuộc về Ozuna - ca sĩ người Puerto Rico, với 4 MV ăn khách toàn cầu. 

Theo Hiệp hội Ghi âm Hoa Kỳ (RIAA), doanh thu nhạc Mỹ Latin năm 2017 đạt 243 triệu USD, tăng 37% so với năm 2016 và dự báo năm 2018 sẽ tiếp tục tăng, bởi tính riêng nửa đầu năm 2018 thì con số này đã đạt 135 triệu USD, phần lớn nhờ các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến như Apple Music, Spotify, Amazon Unlimited, Tidal.

Một điểm rất đáng chú ý là nếu như trước đây, nam giới thống trị dòng nhạc Latin thì tình hình hiện đã thay đổi. Ngôi sao nữ được biết đến nhiều nhất của dòng nhạc Latin giờ không chỉ có Shakira - người duy nhất thu hút hàng tỷ lượt khán giả trên mạng mà đã có thêm những gương mặt mới như Natti Natasha, Karol G, Becky G.

Riêng người đẹp từ nước Cộng hòa Dominican - Natti Natasha với MV đầu tay - Criminal, hợp tác cùng ca sĩ Puerto Rico Ozuna đã vượt ngưỡng 1,5 tỷ view trên kênh YouTube. MV Sin Pijama ra đời sau đó lọt vào Top 10 MV được xem nhiều nhất năm 2018 trên YouTube với 1,1 tỷ lượt xem. 

 Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI