Đề cử Grammy 2019: Hip-hop lên ngôi, BST lần đầu có tên trong danh sách

08/12/2018 - 08:49

PNO - Sau 2 ngày bị hoãn, danh sách đề cử Grammy 2019 đã chính thức được công bố. BST - nhóm nhạc Hàn đầu tiên có tên trong giải thưởng danh giá này.

Giải thưởng Grammy lần thứ 61 có 84 hạng mục được trao cho đủ thể loại âm nhạc nhằm vinh danh các album, bài hát, nghệ sĩ và nhà sản xuất âm nhạc xuất sắc nhất.

Dẫn đầu danh sách đề cử Grammy 2019 là rapper Kendrick Lamar với 8 đề cử, trong đó có hạng mục Bài hát của năm cho ca khúc All the Stars. Không quá bất ngờ khi Drake bám sát Lamar với 7 đề cử, trong đó có 3 hạng mục quan trọng: Bản thu âm của năm, Bài hát của năm cho ca khúc God’s Plan, Album của năm với album Scorpion. Brandi Carlile và Maren Morris được nhận 6 đề cử. Cardi B và Childish Gambino, H.E.R. cũng nhận được mỗi người 5 đề cử.

De cu Grammy 2019: Hip-hop len ngoi, BST lan dau co ten trong danh sach
Kendrick Lamar đã có một năm thành công

Trong những cái tên vốn được xem là "con cưng" của Grammy, duy nhất Lady Gaga xuất hiện ở 5 đề cử, bao gồm: Bản thu âm xuất sắc nhất, Bài hát của năm, Màn trình diễn đơn ca Pop hay nhất, Màn trình diễn đôi/nhóm Pop hay nhất và Best Song Written For Visual Media. Sự định vị này của Lady Gaga được đánh giá có sự cộng hưởng không hề nhỏ từ bộ phim A Star is Born mà cô đóng chính.

Tuy nhiên, giữa một rừng ngôi sao trẻ đang lên và sự bành trướng của Rap/Hip-hop thì những ngôi sao nhạc Pop dường như trở nên "lép vế" hoặc bị lãng quên hoàn toàn. Taylor Swift chỉ nhận được duy nhất một đề cử Giọng hát nhạc Pop xuất sắc nhất cho album Reputation, trong khi đây được xem là một trong vài album thành công nhất về mặt thương mại trong năm 2018. Phải chăng Grammy đã không còn căn cứ vào lượng album bán chạy làm tiêu chí đề cử?

De cu Grammy 2019: Hip-hop len ngoi, BST lan dau co ten trong danh sach
Taylor Swift vẫn là cái tên hot, album vẫn bán chạy ầm ầm nhưng có vẻ Grammy 2019 đã không còn mặn mà với cô

Tương tự, Kelly Clarkson, P!nk, Demi Lavato, Nicki Minaj, Celine Dion, Sam Smith, Ed Sheeran… chỉ xuất hiện “ăn ké” ở một hoặc vài hạng mục chẳng mấy quan trọng - điều hiếm thấy trong những lần Grammy từ trước đến nay, dù trong năm qua, họ có rất nhiều bản hit làm mưa làm gió trên các bản xếp hạng âm nhạc.

Điều này chứng tỏ sức ảnh hưởng không hề nhỏ của dòng nhạc Hip-hop/Rap trong năm qua trên thị trường âm nhạc thế giới. Các thành viên trong Hội đồng nghệ thuật Grammy chọn phản ánh xu hướng âm nhạc phổ quát thay vì mải mê chạy theo số lượng album bán chạy hay tên tuổi nghệ sĩ.

De cu Grammy 2019: Hip-hop len ngoi, BST lan dau co ten trong danh sach
BTS - cơn sóng Hàn khuấy đảo thị trường Bắc Mỹ trong suốt 2018 chỉ nhận về một đề cử chẳng liên quan gì đến âm nhạc

BTS - nhóm nhạc hiện tượng của Hàn Quốc - khiến truyền thông phương Tây điên đảo trong thời gian qua với nhiều thành tựu đáng nể như: hai lần liên tiếp đứng đầu Billboard 200 trong năm 2018; nghệ sĩ Kpop đầu tiên đứng đầu BXH Billboard Mỹ; phá vỡ kỷ lục YouTube khi có MV được xem nhiều nhất trong 24h đầu; cháy vé 15 đêm diễn ở Bắc Mỹ; nghệ sĩ Kpop đầu tiên có buổi diễn ở sân vận động Citi Field ở New York với vé bán hết sau ít phút; có cộng đồng người hâm mộ cuồng nhiệt và quyền lực nhất thế giới… chỉ xuất hiện ở hạng mục phụ có tên Thiết kế album của năm dành cho album Love Yourself: Tear.

Nghe ca khúc All the Stars của Kendrick Lamar:

Không ít người hâm mộ của BTS bày tỏ sự thất vọng trước thông tin này. Tuy nhiên, đây vẫn được đánh giá là dấu ấn mở đường của K-Pop đến một giải thưởng âm nhạc uy tín. Đêm gala trao giải của Grammy năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 10/2/2019 tại trung tâm Staples (Los Angeles, Mỹ).

1. Records Of The Year - Bản thu âm của năm

I Like It - Cardi B, Bad Bunny & J Balvin
The Joke - Brandi Carlile
This Is America - Childish Gambino
God's Plan - Drake
Shallow - Lady Gaga & Bradley Cooper
All The Stars - Kendrick Lamar & SZA
Rockstar - Post Malone & 21 Savage
The Middle - Zedd, Maren Morris & Grey

2. Album of The Year - Album của năm

Invasion of Privacy - Cardi B
By The Way, I Forgive You - Brandi Carlile
Scorpion - Drake
H.E.R - H.E.R
Beerbongs & Bentleys - Post Malone
Dirty Computer - Janelle Monáe
Golden Hour - Kacey Musgraves
Black Panther: The Album, Music From And Inspired By - Various Artists

3. Song Of The Year - Ca khúc của năm

All The Stars - Kendrick Lamar & SZA
Boo'd Up - Ella Mai
God's Plan - Drake
In My Blood - Shawn Mendes
The Joke - Brandi Carlile
The Middle - Zedd, Maren Morris & Grey
Shallow - Lady Gaga & Bradley Cooper
This Is America - Childish Gambino

4. Best New Artist - Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất

Chloe X Halle
Luke Combs
Greta Van Fleet
H.E.R
Dua Lipa
Margo Price
Bebe Rexha
Jorja Smith

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI