Nhà văn Luis Sepúlveda - tác giả "Chuyện con mèo dạy hải âu bay" qua đời vì COVID-19

16/04/2020 - 21:11

PNO - Nhà văn người Chile Luis Sepúlveda vừa qua đời vì COVID-19.

Chiều 16/4, AFP đưa tin nhà văn Luis Sepúlveda vừa qua đời tại Oviedo, miền Bắc Tây Ban Nha, sau 6 tuần mắc COVID-19, hưởng thọ 71 tuổi.

Ông nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi trở về từ Hội sách Portugal, Bồ Đào Nha và nhập viện từ ngày 25/2. Ngày 10/3, một tờ báo địa phương cho biết, nhà văn trong tình trạng nguy kịch. Nhưng sau đó, theo đề nghị của gia đình, tin tức về ông không còn được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.  

“Các y, bác sĩ đã cố gắng cứu sống Luis Sepúlveda, nhưng ông ấy không thể vượt qua cơn bệnh” - Adrian Barbon, chủ tịch vùng Asturias, nơi nhà văn sinh sống 20 năm qua, viết trên Twitter.

Nhà văn Luis Sepúlveda. Ảnh: AFP
Nhà văn Luis Sepúlveda. Ảnh: AFP

Nhà văn Luis Sepúlveda sinh năm 1949 tại Ovalle, miền Bắc Chile. Ông hoạt động cách mạng từ khi còn trẻ, bị bắt giam sau cuộc đảo chính Chile vào năm 1973, 2 năm rưỡi sau, ông được trả tự do. Luis Sepúlveda bắt đầu sống lưu vong từ năm 1977, đi nhiều nơi trước khi định cư ở châu Âu.

Năm 1980, Luis Sepúlveda viết tác phẩm The old man who read love stories (tựa tiếng Việt: Lão già mê đọc truyện tình, do Nhã Nam và Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành vào năm 2009). Câu chuyện về lão già sống đơn độc trong một túp lều bên dòng sông Amazon và những biến động ở nơi thiên nhiên hoang dã, kỳ vĩ này đã chinh phục hàng triệu trái tim độc giả khắp thế giới. Tác phẩm được giải thưởng văn học danh giá Tigre Juan của Tây Ban Nha sau lần xuất bản đầu tiên vào năm 1989.

Sau đó, ông viết tiếp 20 tác phẩm gồm ký sự, truyện ngắn và truyện thiếu nhi. Các tác phẩm của Luis Sepúlveda được dịch ra nhiều thứ tiếng, được bạn đọc thế giới yêu thích.

Chuyện con mèo dạy hải âu bay được tái bản nhiều lần
"Chuyện con mèo dạy hải âu bay"​ được tái bản nhiều lần

Sức hút của Luis Sepúlveda ở Việt Nam phải kể từ tác phẩm Chuyện con mèo dạy hải âu bay (dịch giả Phương Huyên, Nhã Nam và Nhà xuất bản Hội Nhà văn).

Tác phẩm dành cho thiếu nhi này được ông thể hiện bằng giọng văn trong trẻo, có phần hài hước. Câu chuyện tinh khôi nhưng cũng ngầm chứa nhiều thông điệp vô cùng sâu sắc. Con mèo Zorba sống trên gác chuông nhà thờ bất ngờ nhận sứ mệnh cao cả: nuôi dưỡng và dạy một con hải âu biết bay - khi mẹ nó đã kiệt sức và ngã gục trong hành trình di trú. 

“Chỉ có những kẻ dám bay mới có thể bay” - thông điệp này được nhà văn truyền tải tinh tế, như nhận định của AFP về các tác phẩm của ông: tao nhã, hài hước, giản đơn nhưng ý nghĩa. Chuyện con mèo dạy hải âu bay được dịch ra hơn 30 ngôn ngữ, chuyển thể thành phim hoạt hình và nhận được giải IParenting Media Award - do kênh Disney tổ chức.

Nhà văn Luis Sepúlveda qua đời là một mất mát của văn học Chile đương đại
Nhà văn Luis Sepúlveda qua đời là một mất mát của văn học Chile đương đại

Năm 2015, tác phẩm Chuyện con ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp tiếp tục chinh phục độc giả Việt. Cả ba tác phẩm này đều liên tục được tái bản, nằm trong danh mục best-seller tại Việt Nam suốt nhiều năm qua.

Luis Sepúlveda qua đời là một mất mát lớn cho văn học Chile đương đại nói riêng, và văn chương thế giới nói chung.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI